Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 17, 2018

Vì sao người Nhật không điện thoại hay email vào ngày nghỉ?

Người Nhật nổi tiếng là "urusai" (ồn ào, nhiều lời). Nếu bạn làm việc với họ, họ sẽ bom email hay điện thoại mỗi ngày. Tôi thì làm việc trên Internet nên không nghe máy mấy, có tháng không có cuộc gọi đến hay gọi đi, nên một quý hay nửa năm tôi mới nạp điện thoại một lần.

Nếu liên lạc với học sinh về hồ sơ thì sẽ dùng Line hay Viber, tốt nhất là Line. Vì dịch vụ quốc nội như kiểu Giao Long rất dở hơi, mà còn có nguy cơ bị trình báo thông tin bất kỳ lúc nào. Dù là một công dân vô cùng nghiêm túc và tuân thủ pháp luật, tôi sẽ không làm ăn với những hãng "mật thám nhân dân" như thế.

Thế giới đã hết ứng dụng liên lạc như Line hay Viber đâu! Thậm chí, Whatsapp, BeeTalk, Jaumo, Badoo, vừa chat vừa tán tỉnh online được, mà lại an toàn.

Hôm nay tuy là thứ hai nhưng lại yên tĩnh lạ thường, vì hôm nay là ngày nghỉ ở Nhật. Tháng 9 là tháng hạnh phúc ở Nhật, vì có tới hai sanrenkyu (đợt nghỉ dài 3 ngày). Tháng 9 có hai ngày nghỉ nên là tháng hạnh phúc thứ nhì sau tháng 5 (có 3 ngày nghỉ liên tục làm thành Tuần Lễ Vàng Golden Week).

Và thứ hai tuần sau ngày 24/9 cũng thế. Hết tuần này mọi người lại được nghỉ thêm sanrenkyu nữa.

Tháng 9 có hai ngày nghỉ ở Nhật >>Song lịch nghỉ lễ Việt - Nhật 2018

Vì sao người Nhật không điện thoại hay email vào ngày nghỉ?

Người Nhật không phải lúc nào cũng workaholic (nghiện làm việc) như mọi người nghĩ. Đúng ra, họ làm ra làm, chơi ra chơi. Họ không tranh thủ làm ngày nghỉ và không tranh thủ chơi vào ngày làm.

Ở VN tôi thấy có khi ngược lại: Ngày làm thì tranh thủ đi nhậu, ngày nghỉ thì tranh thủ làm.

Việc này cũng như lái xe và gọi điện thoại:
- Người Nhật lái xe là lái xe, gọi điện là gọi điện, không làm hai việc cùng lúc
- Người VN thì tranh thủ gọi điện vào lúc lái xe

Ngoài ra, dù có làm vào ngày nghỉ thì người Nhật cũng tránh làm phiền ngày nghỉ của bạn.

Tóm lại thì cơ bản là họ cố gắng nghỉ vào ngày nghỉ và tránh tối đa bắt người khác làm việc vào ngày nghỉ. Nếu có trường hợp bất khả kháng thì họ sẽ xin lỗi vì đã làm phiền.

Nhân tiện, người Nhật được nghỉ nhiều hơn người VN. Người VN tôi thấy là làm việc khá cực nhọc. Tất nhiên là hệ thống xã hội, văn hóa khác nhau nên việc nghỉ ngơi cũng khác nhau. Có thể ở VN thì "lao động là vinh quang" nên được lao động đã là vui rồi. Những người không thấy vui thì có thể tìm đường xuất lao để sang Nhật và "nhàn" hơn.

Bạn nên học cách nghỉ của người Nhật

Làm việc là lâu dài, là cả đời, nên nghỉ ngơi là rất quan trọng. Và đã nghỉ ngơi thì là nghỉ hẳn, đừng cố làm gì, sẽ không hiệu quả gì đâu. Cách làm việc của người Nhật thoạt nhìn thì chăm chỉ nhưng có thể họ làm nhàn hạ hơn người VN. Họ chỉ tỏ ra chăm chỉ để người khác yên tâm thôi.

Với lại, họ làm ra làm, chơi ra chơi nên hiệu suất thường cao hơn và đáng tin cậy hơn (chúng ta biết chắc ngày nào họ nghỉ ngày nào họ làm).

Ngay cả việc nghỉ lễ họ đã luật hóa và có thể biết trước lịch nghỉ cho bất kỳ năm nào rồi. Tức là bạn có thể tra luôn lịch nghỉ cho 10 năm sau cũng được.

Các trường đại học hay trường họ có sẵn lịch hoạt động ngay từ đầu năm. Sau đó cứ thế mà làm.

Họ không đợi đến tết rồi mới chốt lịch nghỉ tết, hay làm đi làm lại việc này hàng năm như VN.

Bởi một lẽ đơn giản: Công việc thì quan trọng gì???

Bạn làm việc cả đời mà, nên sẽ chẳng có gì gọi là đột xuất cả. Cứ quyết định ngày nghỉ sau đó điều chỉnh khối lượng sao cho phù hợp là được. Mọi người có việc "gấp" là họ nghĩ nó gấp và họ sống gấp thôi, chứ thật ra thì làm sau vẫn được không ảnh hưởng gì.

Vì thế, bạn có thể quyết định lịch cả năm ngay từ đầu năm rồi cứ thể mà thực hiện. Nhưng việc này cũng dễ vỡ kế hoạch vì con người thường không ước lượng được đúng thời gian cần làm. Đây cũng là lý do mà người ta tránh lên lịch cố định trước, vì thế nào cũng bể kế hoạch.

Đây chính là một trong những lý do "tại sao chúng ta nghèo": Luôn tốn thời gian lập kế hoạch rồi lại bể, rồi lại chữa cháy, lúc nào cũng tất tả ngược xuôi, mà vẫn quay cuồng vì cơm áo gạo tiền.

Không cần phải làm khổ thế. Chỉ cần lên lịch nghỉ rồi cứ thế mà làm thôi. Còn lúc làm thì làm cho nghiêm túc là được mà.
Mark

No comments:

Post a Comment