Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 24, 2018

Vì sao quán "Hai Còi", "Năm Lùn", "Sáu Mập" thường ngon?

Đặc điểm chung của các quán "Hai Còi", "Năm Lùn", "Sáu Mập" là gì?


Những quán như thế thường đặt theo biệt danh của chủ nhân, thường là không mấy tốt đẹp như "còi, mập, lùn". Vậy thì đằng sau đó là câu chuyện như thế nào và chúng ta thấy được gì? Tôi nghĩ đây là khả năng quan sát và thêm ít mơ mộng nữa, bạn có thể "bịa" ra câu chuyện đằng sau.

Tôi muốn nói là, mỗi người nhìn thế giới khác nhau. Nếu bạn là người hạnh phúc, bạn sẽ nhìn thế giới một cách khác, đầy mơ mộng. Còn có thể những người khác thì họ đang chìm đắm trong những vấn đề của bản thân, trong phức cảm tự ti của họ mà mất đi cảm nhận về cuộc đời. Chúng ta nên rèn luyện KHẢ NĂNG QUAN SÁT là vì thế.

Vì thế, khả năng mơ mộng chính là khả năng bịa chuyện thôi. Con người có tâm hồn thì không cần quá quan tâm chuyện tiền bạc vì tiền thì thiếu gì cách kiếm ^^

Những quán như thế thường là biệt danh bị bắt nạt hồi nhỏ của chủ nhân đúng không nhỉ?

Bị bắt nạt thì không vui, bị gán biệt danh thì không vui. Tức là bị loại khỏi tập thể, khỏi bầy đàn vì sự khác biệt của mình (theo chiều hướng tiêu cực như còi, mập, lùn vv). Vì thế mà thường bị phức cảm tự ti (inferior complex).

Tất nhiên là người ta muốn quên quá khứ đau thương ấy đi!

Nhưng vì sao lại cố ý mang ra làm tên quán, chẳng phải là tự mình làm đau mình hay sao?

Phàm là con người, ai cũng có phức cảm tự ti, về gia cảnh, về ngoại hình, về chiều cao, về cân nặng, về tỷ lệ cân đối ba vòng vv.

Phức cảm tự ti giống như mảnh bom trong đầu, có thể phát tác vào ngày đẹp trời, làm chúng ta không thật sự thoải mái. Nghe như nó là thứ có hại.

Ngay cả những người "điều kiện, gia cảnh quá tốt" cũng có thể phức cảm tự ti (vì dựa dẫm gia đình vv).

Nhưng nếu bạn vượt qua được phức cảm tự ti để phát tiết tài năng thì sao? Tức là, bạn coi những thua kém là bình thường, và tập trung vào lĩnh vực mà bạn giỏi, hay yêu thích thì sao?

Bạn sẽ phát triển được tài năng đến mức được công nhận bởi người khác, vì thế, bạn được tôn trọng và thấy được giá trị của bản thân. Vì thế mà bạn vượt qua phức cảm tự ti và thậm chí, nó không còn là phức cảm tự ti nữa: Nó là một phần con người và cuộc đời bạn.

Tại sao không định vị thương hiệu bản thân bằng chính nó?

Những quán như "Hai Còi", "Năm Lùn", "Sáu Mập" có lẽ là như thế: Thay vì cố tìm cách để che đậy phức cảm tự ti thì tập trung vào việc có ý nghĩa nhất để gây dựng sự nghiệp, vì thế họ thường nấu ăn ngon.

Phức cảm tự ti trong cuộc đời

Ai cũng có phức cảm tự ti. Quan trọng là đừng đổ lỗi hay tự ti về nó. Thay vào đó, hãy tìm việc có ý nghĩa nhất với bạn và dồn sức vào nó (ví dụ 10 năm) cho tới ngày thành tài.

Một dân tộc tự ti cũng thế. Nếu chấp nhận mình kém, văn hóa mình không tốt, mà tập trung học tập, làm việc, cải tiến thì tới một lúc sẽ tiến bộ và không tự ti nữa.

Ngược lại, nếu chỉ theo kiểu mị dân, ta đây thông minh nhưng là nạn nhân, tự "thẩm du tinh thần" cho bản thân và cho nhau thì mãi mãi vẫn bị ám ảnh bởi phức cảm tự ti, sẽ lại phải tiếp tục "thẩm du tinh thần".

Trong cuộc đời, không biết bao nhiêu người đã đánh mất mình trong bóng tối cuộc đời như thế. Họ bị chìm đắm trong "phức cảm tự ti" và nạn nhân hóa bản thân, chăm chăm đổ lỗi cho cuộc đời và người khác.

Đúng ra, nếu bạn không vượt qua được phức cảm tự ti, bạn sẽ đi vào mặt tối của xã hội và cuộc đời.

Bạn thậm chí không nhận thức đúng đắn, nên càng khó thoát ra hơn. Nhân tiện, những người xung quanh sẽ giúp bạn chìm đắm trong đó, sẽ dễ lợi dụng bạn hơn.

Họ sẽ giúp bạn tự "nạn nhân hóa" bản thân, bênh vực bạn, đổ lỗi cho người khác và cuộc đời. Và bạn chìm vào bóng tối, vì không có ai đưa ra lời khuyên tốt.

Không, bạn không cần bạn bè hay gia đình như thế. Họ chỉ là những kẻ cảm tính và làm hại bạn về lâu dài, đầu độc cuộc đời bạn. Bạn cần không nạn nhân hóa bản thân, mà nên lợi dụng sức mạnh của phức cảm tự ti mà làm nên đại nghiệp. Nếu bạn có sự nghiệp thì phức cảm tự ti sẽ chỉ là chuyện đã qua mà thôi. Có khi còn là kỷ niệm vui ý chứ.

Người khôn ngoan và nhiều trải nghiệm sẽ tận dụng phức cảm tự ti mà phấn đấu và phát huy.
Người khờ khạo sẽ bị nhấn chìm trong phức cảm tự ti và nạn nhân hóa bản thân.

Có thể xuất phát điểm giống nhau, nhưng tùy theo "thái độ của bạn" và "có lời khuyên đúng đắn hay không" mà cuộc đời trái ngược nhỉ.

Tất nhiên là, theo kinh nghiệm của tôi thì nhiều người không thích lời khuyên đúng đắn đâu, họ chỉ thích những lời an ủi, xu nịnh để "nạn nhân hóa" bản thân. Nên mới có câu "có tai thì nghe" và "tự làm tự chịu".
Mark

No comments:

Post a Comment