Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, September 23, 2018

Vì sao tôi không ăn hải sản, đi mát xa khi du lịch biển?

Thường nếu đi biển thì mọi người sẽ ăn hải sản và tranh thủ mát xa nhỉ. Tôi không làm những việc này. Lý do? Những việc này bạn làm khi ở nhà sẽ tốt hơn và chất lượng cao hơn. (Dù sao thì tôi cũng không bao giờ đi mát xa và cũng ít khi ăn hải sản.)

Còn ở khu du lịch, hải sản hay mát xa chỉ là dành cho khách du lịch, giá cao (đánh vào tâm lý hưởng thụ của mọi người) mà chất lượng thường không tương xứng.

Vì khu du lịch thì đâu cần phải giữ khách. Có giữ khách thì chỉ giữ khách địa phương, những người không muốn tốn tiền như dân du lịch.

Do đó, chất lượng tối đa chỉ được 80% mà thôi. Tiêu xài tiền vào hải sản hay mát xa ở khu du lịch là không khôn ngoan lắm về mặt tài chính.

Mải ăn uống, mát xa sẽ làm mất thời gian khám phá, trải nghiệm.

Không hải sản! Không mát xa!
Chỉ: Nước mía, chém gió, luận anh hùng.

Hãy trải nghiệm kiểu "backpacker" (tây ba lô)

Hơn nữa, mát xa và hải sản ở khu du lịch thường đông đúc, chờ đợi rất tốn thời gian. Nên dành thời gian đó đi thăm thú trải nghiệm thì tốt hơn. Nếu bạn muốn ăn ngon, hay mát xa tốt, hãy hỏi dân địa phương hoặc lên mạng tìm các bài chia sẻ, review kinh nghiệm. Nếu không mất thời gian vì những dịch vụ "chỉ dành cho khách du lịch" này, bạn sẽ có rất nhiều thời gian khám phá địa phương và trải nghiệm như dân địa phương.

Thường thì có hai kiểu du lịch:

Kiểu 1: Kiểu hưởng thụ
Ví dụ đi theo tour, ở khách sạn sang, ăn đồ ăn ngon, di chuyển nhiều nơi bằng bus (chủ yếu là các nơi dành cho khách du lịch).

Thường những người công sở đã mệt mỏi với cuộc sống thường ngày, người bận rộn không có thời gian tự lên lịch trình, vv chọn cách này.

Kiểu 2: Kiểu backpacker (du lịch bụi)
Kiểu đi bộ nhiều, khám phá địa phương, chỉ tới nới mà dân bản địa tới, tránh xa các nơi dành cho khách du lịch.

Thường là bạn phải có thời gian thư thái, thích khám phá mới có thể đi kiểu du lịch bụi. Đi kiểu này đòi hỏi bạn phải đi khỏe, chịu "gian khổ" tốt, ý chí cao, mỗi ngày có thể đi 10km không sao.

Nếu đã là du lịch bụi thì cơ bản là bạn tránh xa những chỗ "chỉ dành cho khách du lịch".

Tức là bạn phải có con mắt (sense) đánh giá chỗ nào dành cho khách du lịch và chỗ nào dành cho dân địa phương.
(Bạn cũng có thể bật Internet tra về đánh giá các quán, thường các quán cho khách du lịch được đánh giá khá phập phù lúc tốt lúc xấu, đừng nghĩ là bạn sẽ luôn may mắn để được trải nghiệm tốt)

Tránh xa những chỗ "chỉ dành cho khách du lịch"

Tôi lấy ví dụ, tôi ở sát biển (cách vài phút). Hàng quán ở đường lớn, biển hiệu song ngữ, tam ngữ, menu để trước cửa cũng song ngữ, tam ngữ, vv thì chắc chắn chỉ có khách du lịch là chính. Nhìn vào trong cũng thấy toàn đoàn khách nước ngoài hoặc trong nước.

Những quán như thế sẽ đông. Còn quán nào mà kiểu quán ăn gia đình, có các gia đình địa phương đến thì đều là quán rẻ, và thường là ngon, vì đó là khách quen. Còn nhà hàng cho khách du lịch thì sẽ không có khách quen tới thường xuyên.

Vì hai lý do: (1) Đồ ăn vv không xuất sắc, (2) Giá trên trời

Thường các quán trong hẻm, menu đơn ngữ vv, quán ở nơi đi bộ hơi xa, quán mà nhiều nam thanh nữ tú địa phương tới (không phải khách du lịch) mới là những nơi bạn nên khám phá trải nghiệm.

Vấn đề không phải là tiền. Vấn đề là PHẨM CÁCH: Đừng làm con gà cho người ta chăn.

Bằng cách tiết kiệm thế này, bạn ăn uống tốt hơn và có thể đi du lịch nhiều hơn. Du lịch không phải là hưởng thụ, mà là một LỐI SỐNG. Lối sống ấy gọi là "du lịch đạo".
Mark

No comments:

Post a Comment