Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, September 6, 2018

Đoán mộng: Giấc mơ thứ 2

Con người khác loài vật hay robot ở khả năng mơ mộng (dreaming) nhỉ? Giấc mơ là một phần của cuộc đời. Giá mà bạn không mơ! Nghĩa là bạn không có uẩn ức gì cả. Điều này có hai khả năng:
- Một là, bạn không có đầu óc
- Hai là, bạn không có gì uẩn ức hay thiếu thốn

Khả năng 2 là rất thấp và khả năng 1 cũng thế. Cơ bản là ai cũng sẽ mơ. Bạn có thể bỏ qua giấc mơ cũng không sao, vì giấc mơ không bao giờ là thực tế hay dự đoán tương lai. Giấc mơ chỉ là để giải thoát bạn khỏi uẩn ức của bạn mà thôi.

Nhưng cũng có nhiều người lo sợ khi gặp ác mộng, một cách hoàn toàn không cần thiết. Hoặc có cả những người còn hành động theo giấc mơ nữa, mà điển hình là ... đánh đề. Chưa nghe nói ai đánh đề theo giấc mơ mà làm nên sự nghiệp cả!

Con người mơ vì họ có tâm hồn mơ mộng và đầu óc bay bổng. Cũng vì thế mà họ cố gắng giải mã giấc mơ. Vì con người không sống vì tiền, một thứ hoàn toàn vô nghĩa với cuộc sống hạnh phúc.

Ngược lại, con người giống robot thì sẽ bị xoáy trong vòng xoáy cơm áo gạo tiền và chủ nghĩa tiêu xài. Họ bị một đống quảng cáo đập vào mặt, vào tai mỗi ngày, được chủ nghĩa tư bản nhồi sọ về việc họ xứng đáng ra sao, cuộc sống của họ nên đẳng cấp, sành điệu, tốt đẹp nhường nào và họ sẽ ... vay tiền ngân hàng để thực hiện ảo mộng mà chủ nghĩa tư bản tạo ra chỉ để chăn dắt họ và con cái họ. Như thế là robot-like human mà thôi.

Không ai có thể sống như thế. Bạn chỉ cần tâm hồn mơ mộng và đầu óc bay bổng là được rồi mà. Bạn vẫn có thể tha hồ kiếm tiền mà không thật sự kiếm tiền. Vì thế mà chúng ta đoán mộng, đơn giản là vậy thôi.

Giấc mơ thứ 2: Mất giày ở nhà người quen và đi giày mới

Tôi tới thăm nhà một người quen và vào trong nhà. Tôi bị gia đình của người quen nghi ngờ động cơ của việc tới thăm nhà và tôi đã giải thích rõ (với thái độ chân thật vì tôi không có động cơ hay tim đen gì thật) nên tôi nghĩ là ổn. Khi ra về, tới cổng tôi đi giày để về thì phát hiện không phải đôi giày da của tôi, mà là đôi giày khác hẳn, kiểu như là giày jean màu xanh nước biển. Chỗ để giày có rất nhiều giày, ngay ngoài cửa và ai cũng có thể lấy được. Có cả túi da sang trọng để đó, cũng không bị mất. Chỉ có đôi giày của tôi là bị mất. Liệu đây có phải là thông điệp gì không?
Ghi chú: Giày tôi là giày xịn, nhưng tôi không quan trọng lắm vì tôi có ... đầy giày khác xịn hơn. Giá trị tiền bạc không quan trọng bằng giá trị thân quen, hơn nữa, đôi giày mới không phải của tôi nên tôi nghĩ là nên tìm lại đôi giày của mình để trả lại đôi giày mới. Mà tìm hoài không thấy.

Trong giấc mơ này, người quen và gia đình người quen cũng chỉ là biểu tượng (symbol) mà thôi. Nhưng chúng ta hãy chú ý chi tiết bị nghi ngờ (vì thế mà bị chơi xỏ?) và chỉ có mình đôi giày tôi bị mất, có lẽ không phải kẻ trộm vãng lai, mà là người trong cuộc (insider) thôi. Vì nếu là kẻ trộm thì túi da sang trọng của chủ nhà đã không cánh mà bay lâu rồi.

Vì không có đôi giày cũ, đôi giày mà tôi quen và thích đi, nên tôi buộc phải không còn cách nào khác mà đi đôi giày mới, đôi giày mà tôi rất muốn ... trả lại cho chủ nhà, dù không thấy ai đòi hay yêu cầu trả gì.

Đôi giày có nghĩa là gì?

Vì sao không phải dép tổ ong? Số là, đã lâu rồi tôi không đi dép mà chỉ đi dày. Đôi giày chính là thứ tôi đi hàng ngày, kiểu như thói quen, hay quan điểm của tôi vậy. Mất đôi giày cũ nghĩa là mất đi các thói quen cũ, mất đi các quan điểm cũ, còn đi giày mới là có thói quen mới và quan điểm mới.

Như vậy, nhiều khả năng giấc mơ này phản ánh nội tâm bên trong. Bởi vì, tôi đã thay đổi thói quen gần đây thật. Đó là tôi đã không đọc báo lá cải "cướp - giết - hiếp - làm nhục và đánh ghen" từ lâu lắm rồi. Tôi không biết ngoại hạng Anh đã bắt đầu trở lại, không biết Chelsea đã đổi huấn luyện viên, nói chung, không biết bất kỳ một tình hình gì. Dạo này cũng thấy thiên hạ thái bình, không thấy lụt lội, kẹt xe, làm nhục và đánh ghen, thể hiện văn hóa thấp mấy nữa nhỉ?

Khi bạn thay đổi thói quen thì sẽ có nhiều uẩn ức phát sinh, nên mơ là chuyện bình thường mà thôi.

Vậy còn "bị nghi ngờ" là gì?

Bạn luôn bị người khác nghi ngờ động cơ, trong khi, không hề có động cơ gì. Khi bạn thực sự thay đổi thói quen, hay quan điểm, người khác sẽ luôn nghi ngờ bạn. Có lẽ đây cũng là điều mà tiềm thức bên trong không thật sự thoải mái, nên muốn "giải thích" cho rõ là, bạn không có động cơ hay tim đen gì cả.

Bạn chỉ thay đổi để muốn tốt hơn thôi. Hoặc là bạn buộc phải thay đổi. Vì báo lá cải "cướp - giết - hiếp - làm nhục và đánh ghen" thực sự đã trở nên không còn chịu nổi nữa. Giống như là một xã hội đã suy đồi vậy: Không còn đáng để bạn bận tâm nữa.

Đây chỉ là cách bạn bảo vệ cuộc sống của bản thân trước xã hội đã suy đồi toàn diện vì những kẻ tư lợi sẵn sàng bán rẻ lợi ích chung vì lợi ích riêng.

Vì thế mà bạn quyết định thay đổi, và cũng vì thế mà bạn bị nghi ngờ. Nhưng như tôi vẫn nói, giấc mơ chỉ là để bạn "giải thích" và giải thoát bản thân khỏi uẩn ức (bạn nào có chí hướng thì nên đọc "Phân tâm học" của Freud), không phải là dự đoán tương lai, và sự vật trong giấc mơ là "biểu tượng" mà thôi.

Cũng có thể là, có người khiến bạn bắt buộc phải thay đổi quan điểm, vì đôi giày cũng là biểu tượng cho quan điểm của bạn. Nhưng ít khả năng, vì tôi không phải là người kén giày, tôi đi nhiều đôi khác nhau. Ít khả năng cũng không phải là không có khả năng.

Quả thật là, giấc mơ phản ánh thay đổi nội tâm bên trong thật.
Mark

No comments:

Post a Comment