Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 24, 2018

Vì sao con người thường thờ cúng vào ngày rằm?

Chủ đề: Viết cho những ngày rằm và những đêm mất ngủ để ... dễ ngủ hơn.

Một người bạn rất quen, như là từ kiếp trước.

Con người thờ cúng vào ngày rằm vì họ tin rằng làm thế sẽ triệu hồi được sức mạnh vô hình của tổ tiên hay thần phật để xua đuổi tà ma.

Nguyên nhân thật sự là thế nào? Con người đặc biệt bất an vào ngày rằm và tháng cô hồn (tháng bảy âm lịch).

Vì ngày rằm là ngày trăng tròn, mặt trăng ở gần trái đất và làm thay đổi trọng lực, tác động lên thể chất và tâm lý của con người. Con người thường cảm thấy bồn chồn, lo sợ hay bất an vào đêm trăng rằm, họ hành động kỳ lạ hơn, khó vào giấc ngủ hơn. Nếu là thiên tài, thì thường có những phát kiến kỳ dị vào đêm trăng rằm. Nếu là kẻ bạo lực, đêm trăng tròn thường khát máu hơn ngày thường.

Còn tháng cô hồn là do vào mùa hè khó ngủ, đêm dài lắm mộng.

Vì thế, người xưa thường tin rằng ngày rằm là ngày dễ gặp tà ma hay ma quỷ (ở phương tây là ma sói).

Cách họ làm để xua đi sự khó chịu mà họ cho là ma quỷ, chính là thờ cúng. Vì có làm gì khác thì cũng bị bồn chồn, khó mà làm cho xong được. Thực sự là không thể tập trung làm gì vì cảm giác bồn chồn, lo lắng vô cớ.

Nhưng việc nhang khói thờ cúng cũng là khoa học, chứ không hẳn chỉ là mê tín hay tâm linh. Bởi vì, mùi hương giúp con người trấn tĩnh lại (lưu ý là nếu bạn không phải là người dễ hoảng hốt thì mùi hương là vô ích, có khi còn không tốt cho sức khỏe). Hơn nữa, việc thờ cúng ngày rằm do được rèn từ bé thành thói quen, sẽ trở thành việc chân tay dễ dàng, không cần nghĩ ngợi nhiều. Vì thế, nó lại trở thành hoạt động thể dục và cũng giúp tinh thần thư thái hơn, như là bạn dọn bàn làm việc, rửa chén hay dọn nhà.

Ngoài ra, người ta còn đi chùa nữa. Việc này cũng lại có ý nghĩa khoa học. Vì thường con người lo lắng bất an vì họ nghĩ quá nhiều trong nội tâm, bị "disconnected" với thế giới bên ngoài. Bằng cách đi chùa, họ sẽ gặp gỡ giao lưu, vì thế tăng mức độ "connected" lên, giảm cảm giác bất an đi.

Hoạt động đi chùa cũng lại là thể dục thể thao vừa phải, giúp thân thể và tinh thần thư thái, giảm đi cảm giác "nặng đầu".

Tổng kết về lợi ích "thờ cúng nhang khói ngày rằm"

- Mùi hương giúp thư giãn đầu óc
- Hoạt động thờ cúng (thành thói quen, kỹ năng) là thể thao vừa phải làm thư giãn tinh thần
- Đi chùa là tăng kết nối cộng đồng, giảm bất an và cũng là thể dục vừa phải
- Đồ thờ cúng thường được làm ngon giúp bồi bổ cơ thể

Không thờ cúng càng tốt

Tôi không nhang khói hay thờ cúng. Tôi không thờ người chết nên không thể làm như trên được.

Vấn đề là, kể cả không thờ cúng, thì sau ngày rằm tinh thần lại thư thái trở lại mà không cần làm gì. Giống như là công tắc thôi.

Cảm giác lo lắng bất an vô cớ cũng là một mùi vị trong cuộc đời. Hơn nữa, đôi khi nó còn tạo ra những phát kiến kỳ dị, những ý tưởng thiên tài.

Như thế, thờ cúng hay không thờ cúng cũng cùng một kết quả mà thôi. Bạn không cần thờ cúng ngày rằm, trừ khi bạn sợ mình lập dị khác mọi người, từ đó lại lo lắng bất an thêm vì điều đó.

Tôi không phải là mọi người và không muốn giống mọi người, nên tôi không thật sự quan tâm người khác làm gì hay không làm gì lắm. Việc hợp lý tôi mới làm.

Việc thờ cúng với tôi là không hợp lý, vì nó tốn công mà cũng chỉ dẫn tới cùng một kết quả: Ngày rằm sẽ qua và mọi thứ lại bình thường trở lại.

Vì thế, nó không hợp lý về kinh tế. Tôi lười và là nhà kinh tế học.

Nhưng cách làm của tôi thế này:
- Cách tốt nhất (thượng sách) là chờ qua ngày rằm, không làm việc gì tốn sức, hay ra quyết định quan trọng vào ngày rằm (và lúc tâm trạng bạn không tốt nói chung)
- Trung sách là chỉ làm việc chân tay nhẹ nhàng mang tính thể dục như dọn nhà, dọn bàn vv
- Buổi tối nên đi bộ đi dạo hoặc đạp xe đi dạo vừa phải (rằm là nhất định tôi đi ngắm trăng)
- Nên ra đường ngắm cảnh sinh hoạt và cảm thấy connected hơn (nếu cần, thật ra là không cần)
- Nếu bạn lâu chưa hỏi thăm bạn bè cũ, có thể hỏi thăm họ, đằng nào họ cũng rảnh

Làm việc chân tay nhẹ nhàng và làm những việc bạn đã quen thuộc, có kỹ năng là sẽ vượt qua được ngày rằm.

Tôi thì viết lách. Vì viết cũng là cách giải trí, không chỉ hiện tại mà trong tương lai sau này đọc lại nữa. Vì thế, bài này là viết cho những ngày trăng tròn và những đêm khó ngủ ... để tinh thần thư thái và dễ ngủ hơn.

Nhân tiện, những ý tưởng thiên tài thường xuất hiện vào ngày trăng tròn, có thể thay đổi số phận của bạn, hoặc của rất nhiều người. Nhiều ý tưởng thật là kỳ dị. Vì thế, ngày trăng tròn không phải là kẻ thù của bạn. Nó là một người bạn, một người bạn rất quen như là từ kiếp trước.
Mark

Âm lịch

No comments:

Post a Comment