Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, September 2, 2018

Cách tăng tiền lương cho người đi làm

Đi làm thì phải tăng lương, vì bạn già đi và nhu cầu tăng lên, nếu mức tăng không đủ sẽ bị khủng hoảng nghề nghiệp giữa sự nghiệp (mid-career crisis). Tôi cũng đã tính cả mức tăng lương cần thiết cho người đi làm ở Nhật.

Nhưng ai sẽ tăng lương cho bạn? Sếp của bạn hay là công ty? Nếu bạn không đi làm công ty cũng không có sếp, thì ai sẽ tăng lương cho bạn?

Ví dụ các bạn freelancer vì không có sếp, cũng chẳng có công ty nên chẳng có cách nào tăng lương được. Vì thế, họ thường là những người khổ sở nhất và rất dễ đứt gánh giữa đường. Chắc cũng không được tôn trọng đâu.

Còn các bạn đi làm công ty mà chờ sếp hay công ty tăng lương thì rất lâu và rất chậm. Lại còn yêu cầu bạn chứng tỏ lòng trung thành với công ty, một thứ hoàn toàn đạo đức giả và vô nghĩa.

Vì sao tôi lại nói như vậy?

Vì nền đạo đức mà người ta ngồi sọ người lao động hiện nay là nền đạo đức của các nhà tư bản, những kẻ thống trị, thông qua truyền thông nhồi sọ người lao động, những kẻ bị trị, để có thể trục lợi người lao động. Quan hệ mua bán sức lao động, thời gian chỉ là bình đẳng, không phải một bên chịu ơn bên kia, nên bạn không có nghĩa vụ trung thành với công ty. Miễn bạn bỏ thời gian đi làm thì bạn nhận lương thôi, thật đơn giản dễ hiểu.

Cách tăng tiền lương cho người đi làm

Chỉ có một người có thể tăng tiền lương cho bạn một cách đều đặn và đủ cho nhu cầu cuộc sống. Người đó là chính bản thân bạn. Bạn làm ít toán học là tính ra thu nhập cần thiết và yêu cầu công ty tăng tới mức ấy.

Đây là câu chuyện: Người nhân viên xuất sắc
Giám đốc: Cậu bị sa thải.
Nhân viên: Không sao đâu, đằng nào tôi cũng có việc khác rồi.
Giám đốc (ngạc nhiên): Cậu xin việc hồi nào?
Nhân viên: Ngay từ ngày đầu vào công ty.
Nếu bạn đi làm thì sau 3 năm hay đổi công ty một lần. Đấy là điều bắt buộc để được tăng lương. Nếu bạn xin được công việc mới với mức lương cao hơn, thì công ty sẽ phải tăng lương cho bạn thôi. 3 năm là thời điểm bạn cần xin việc mới, vì sau 3 năm bạn sẽ mắc chứng phụ thuộc và sống bám như mọi người lao động vẫn làm. Bạn tin công ty tốt với bạn, và đó là công ty tốt, một cách cực kỳ phiến diện.

Bạn bắt đầu nghĩ công ty như là gia đình sau 3 năm. Từ năm thứ 4 bạn bắt đầu lỗ và càng ngày càng lỗ. Bởi vì công ty không bao giờ là gia đình của bạn. Nếu công ty là gia đình của bạn, thì bạn sẽ được chia cổ phiếu. Có ai có ý định cho bạn cổ phiếu không? Rõ ràng là không.

Từ năm thứ 4 bạn chỉ một đường lỗ mà thôi. Vì bạn bắt đầu sống cảm tính và đánh mất cơ hội nghề nghiệp.

Vì sao là 3 năm?

Vẫn chưa đủ sao? Những 3 năm ... Bạn đã phải thành thạo công việc và xây được hệ thống (system) cho công ty, hay tạo quy trình (manual) cho công ty. Nếu bạn không làm được thế, cách làm việc hoặc tinh thần làm việc của bạn có vấn đề, hoặc công ty có vấn đề.

Có thể bạn là "black employee" hoặc là công ty là "black company", tệ nhất là cả hai: Bạn là nhân viên tệ hại và công ty là kẻ hút máu.

Dù thế nào, bạn không có động lực và lòng nhiệt huyết với việc bạn làm, có lẽ làm chỉ vì tiền thôi. Thế thì càng phải ra đi sớm tìm việc khác mà cứu vãn sự nghiệp.

Còn nếu bạn là người có năng lực (tạo được system, manual vv) thì ra đi chỉ làm lương bạn tăng ào ào, có thể là gấp rưỡi tới gấp đôi.

Càng đổi việc nhiều, tức càng ít trung thành, lương bạn càng cao, cuộc sống của bạn càng thoải mái. Người thông minh chẳng ai trung thành và mọc rễ ở một công ty cả đâu.

Cơ bản là 3 năm là thời gian lý tưởng để đổi việc mới, hoặc tăng lương ở công ty cũ lên mức hoàn toàn mới (không phải kiểu tăng lương nhỏ giọt để mị dân). Còn nếu công việc không phù hợp, không có tương lai vv, thì sau 1 ~ 2 năm lượn luôn đi cho lành.

Tóm lại, nếu bạn có CORE SKILL thì bạn luôn có thể đàm phán tăng lương, hoặc đổi việc, tốt nhất là đổi việc. Vì thế, trong 2 ~ 3 năm ở một công ty bạn phải làm việc với lòng nhiệt huyết, để phát triển kỹ năng.

Đây không phải vì công ty mà là vì chính bạn thôi. Điều này khác với người không làm được gì mấy cũng không nhiệt huyết nhưng vẫn đòi tăng lương, hay đổi việc liên tục.

Các bạn freelancer làm sao tăng lương?

Dễ, quá dễ. Bạn là freelancer thì không có sếp hay công ty tăng lương cho bạn đâu. Nên bạn tự tăng lương, vì giá là do bạn đặt ra mà. Bạn chỉ cần học và làm kỹ năng mà người khác không với tới được, sau đó đặt ra giá mới, hay chỉ nhận công việc lương cao.

Nếu có phẩm cách freelancer thì sống sung túc dễ thôi. Bạn dùng công thức toán học (math) để tính ra thu nhập cần có và đặt giá hợp lý. Nếu skill bạn cao thì cũng không cạnh tranh gì mấy đâu, mọi người sẽ vui vẻ chấp nhận, không thấy ai thắc mắc gì. Nếu họ thắc mắc để họ kiếm người khác mà làm, đỡ mất thời gian.

Nhưng mà nên nhớ, mọi vấn đề tăng lương phải đi kèm tăng năng lực. Tức là phải học tập không ngừng, nghĩa là khả năng học tập và sự tập trung.

Tiền lương không quan trọng bằng năng lực. Nên dù lương thấp vẫn phải làm hết trách nhiệm và nhiệt tình, sau đó xin việc khác.
Mark

No comments:

Post a Comment