Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, September 19, 2018

Xuất lao 2020

Dạo này xuất lao Nhật Bản thật là xôm tụ. Mọi người đi tương đối dễ dàng. Ngay cả kỹ sư cũng có thể sang để lao động chân tay, chủ yếu là công trình xây dựng, bằng visa lao động. Việc này vốn là vi phạm luật pháp Nhật Bản, nhưng vì người Nhật đang cần lao động phổ thông gấp do thiếu hụt lao động, nên chính họ đã cho phép lách luật để người tốt nghiệp đại học, cao đẳng sang Nhật làm lao động phổ thông.

Lý do? Olympic Tokyo 2020 (24 tháng 7 ~ 9 tháng 8, 2020).

Sau thời gian này, nước Nhật sẽ vắt chanh bỏ vỏ, việc sang Nhật sẽ lại khó khăn, thậm chí còn không có việc nữa.

"Nắng gió công trường anh không sợ,
Chỉ sợ đường về thiếu bóng Yên"

Người xuất lao Nhật năm 2018, 2019 có thể lỗ vốn

Vì đi xuất lao thường mất 4 năm, năm đầu học tiếng và chờ đơn hàng ở VN. Về tiền thì phải đóng cho công ty xuất lao 130 triệu, 140 triệu hay 150 triệu tùy nơi. Cá biệt gặp công ty "ăn dày" thì có thể mất 200 triệu. Sang Nhật trung bình 3 năm kiếm được 350 ~ 550 triệu, tùy vùng lương cơ bản cao hay thấp và có được làm thêm nhiều hay không.

Tóm lại, trung bình kiếm được 400 triệu/4 năm = 100 triệu/năm.

Tuy nhiên, nước Nhật cần lao động và tuyển ào ạt là do Olympic Tokyo 2020 mà thôi. Do đó, sau năm này nhiều khả năng là Nhật sẽ không cần nhiều lao động nữa, hoặc toàn công việc nặng nhọc, lương thấp (mà người Nhật cũng không làm).

Như vậy, nếu năm 2018, 2019 mới đi thì thời gian có thể làm thêm nhiều sau Olympic sẽ ít đi, vì thế thu nhập giảm đi. Mà đa số là vay tiền để xuất lao, nên có thể sẽ lỗ, hoặc không đạt được mức thu nhập như mong muốn. Thật ra, mọi người cảm nhận bị lỗ là do mất tới 4 năm hi sinh mà lại không thu lại được xứng đáng.

Dự đoán là năm 2020 sẽ uất khí ngút trời. Vì người ở bên Nhật thì ít việc, hoặc toàn việc xương xẩu, hoặc giờ giấc oái oăm, lý do là vì người Nhật muốn "vắt chanh bỏ vỏ", mà cách tốt nhất là đánh vào kinh tế.

Vì bản chất của Olympic 2020 cũng chỉ là để nhà giàu Nhật kiếm tiền, chứ còn quốc dân Nhật thì chẳng được lợi gì.

Còn người đợi xuất lao thì sẽ khó mà sang Nhật, vì Nhật sẽ siết visa lại. Tức là đóng phí cho công ty xuất lao rồi nhưng mãi mà không đi được, hoặc không có đơn hàng, hoặc không qua phỏng vấn (vì việc ít người nhiều), từ đó sẽ xung đột về lợi ích giữa người xuất lao và công ty xuất lao.

Vì thế mà uất khí sẽ ngút trời.

Sau 2020 phong trào xuất lao cũng sẽ lụi tàn vì người Nhật không cần lao động nữa. Những công ty xuất lao sẽ khó khăn hơn, nhất là các công ty cơ hội. Cũng sẽ y hệt như phong trào du học 5 năm trước thời nô nức đi Nhật để kiếm tiền dựa trên lời cò mồi dụ dỗ của các công ty du học. Những công ty du học như thế giờ chuyển sang làm xuất lao cả rồi.

Chỉ có du học chân chính là còn mãi

Tức là phải học tốt tiếng Nhật và đi Nhật với mục đích học tập, không phải vì mục đích tiền bạc. Thời nào cũng sẽ có bạn muốn đi Nhật để học tập, hoặc là yêu thích văn hóa Nhật Bản. Đi Nhật vì lý do tiền bạc, tài chính sẽ không thể bền và cũng không giúp ích gì trong sự nghiệp.

Việc xuất lao ngoài kiếm tiền ra thì thật ra là làm hại sự nghiệp.

XUẤT LAO = HẠI SỰ NGHIỆP

Vì sẽ mất 4 năm không rèn luyện chuyên môn, kỹ năng gì, chỉ học qua loa tiếng Nhật và làm việc chân tay. 4 năm không rèn luyện sẽ làm thui chột tài năng, kỹ năng đi nhiều. Tiền bạc kiếm được thường về nước 3 ~ 4 năm là sẽ hết, vì nhiều lý do (tỷ giá bị duy trì thấp do kết hối, lạm phát cao, đã quen mức sống ở bên Nhật, sỹ diện của người về nước vv).

Như vậy sẽ mất 7 ~ 8 năm và lại quay về trạng thái ban đầu, nhưng không có sự nghiệp. Nếu học tập và làm liên tục trong thời gian đó thì có thể đã có sự nghiệp rồi.

Nên xuất lao có thể là "lợi bất cập hại". Nhưng cơ bản là khi bế tắc trong sự nghiệp, công việc, cuộc sống thì người ta vẫn xuất lao như kiểu "cờ bí dí tốt" thôi.

Giống như nền kinh tế dựa trên xuất khẩu tài nguyên hay dầu mỏ như Venezuela thôi. Sớm muộn cũng sẽ phá sản, hoặc không tạo được ra sản phẩm tri thức (như trường hợp của các nước xuất khẩu dầu).

Chợt cảm thán mà thốt lên rằng:
"Trăm năm một cuộc xuất lao,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"
Mark

No comments:

Post a Comment