Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, September 7, 2018

Todo-list có thể gây họa?

Gần đây tôi mới đọc một bài báo gọi là Why high-performers don’t use to-do lists. Những tưởng todo-list có thể giúp bạn tăng năng suất, nhưng không, ngược lại nó có thể gây họa.

Vì nó sẽ sinh sôi như thỏ và không có điểm dừng. Rồi bạn sẽ bị tràn ngập trong những việc phải làm và không biết bắt đầu từ đâu. Bạn càng cố giải quyết cho xong, thì nó sẽ càng sinh sôi thêm. Bạn cứ làm xong 1 việc thì có 3 việc sinh ra thêm. Đúng là ác mộng trong cuộc đời.

Nếu may ra bạn giải quyết xong thì sức tàn lực kiệt. Không còn cảm nhận gì về cuộc đời nữa. Sau đó, bạn rơi vào cảm giác trống rỗng.

Nghe đáng sợ nhỉ? Thì nó thật sự đáng sợ mà lại.

Cũng như người đi làm công ăn lương thôi, càng cố làm cho xong thì việc càng phát sinh. Nên nhớ, việc đi làm là cả đời, cứ túc tắc mà làm vừa sức thôi. Ấy ấy, đừng nhiệt tình quá thế chứ!

Todo-list cũng có thể giết bạn.
Cuộc đời thật vô thường!

Todo-list có thể là một dạng trốn việc

Giúp bạn trốn làm những việc quan trọng bằng cách làm những việc không quan trọng, và tự nhủ là mình vẫn đang làm tốt. Bạn kết thúc ngày mệt nhoài và cảm giác tồi tệ về bản thân.

Vậy thì, phải làm thế nào? Hay bỏ luôn todo-list đi? Ừ, nếu được. Nhưng quan trọng là hãy xác định việc gì quan trọng nhất, tức là đem lại lợi ích nhiều nhất rồi làm cho xong nó, rồi mới làm các việc khác.

Tốt nhất là mỗi tối trước khi đi ngủ bạn xác định 3 việc sinh lời nhất mà bạn nhất định phải làm vào ngày hôm sau. Cũng phải động não một chút trước khi đi ngủ.

Bạn vẫn giữ todo-list nhưng là những việc sinh lời thôi, những việc khác thì để một thời gian nếu không tự tiến triển hoặc bạn không làm nó tiến triển thì xóa đi. Vì nó cũng chẳng ảnh hưởng đến ai đâu.

Todo-list chỉ nên để chia ra giai đoạn và cách thức thực hiện. Tức là để brainstorming thôi. Cũng là một cách ghi nhật ký cách làm của bạn.

Kết luận: Vẫn nên có sổ tay và todo-list nhưng hãy xác định 3 việc quan trọng nhất, sinh lời nhất cho mỗi ngày và thực hiện chúng. Nếu chúng không thể thực hiện xong trong một ngày thì chia giai đoạn ra để thực hiện.
Mark

No comments:

Post a Comment