Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, September 26, 2018

Cách vào Facebook ở China: Opera (PC) và Opera Mini (smartphone)

Facebook bị cấm ở China, bị chặn luôn bằng kỹ thuật. Lý do là vì họ có "vạn lý tường lửa" (the Great Firewall) để người dân chỉ dùng dịch vụ trong nước, như là Weibo chẳng hạn. Nhập gia tùy tục, bạn cũng nên dùng Weibo nếu có điều kiện.

Nhưng mà với khách du lịch như chúng ta thì bất tiện nhỉ? Chúng ta chỉ dùng Facebook để liên lạc với người thân bạn bè. Nhiều bạn sang đấy còn tranh thủ mua hàng giá rẻ, mua quà, mà không liên lạc được với người thân thì hỏng hết việc lớn.

Tôi còn bán cà pháo muối online nữa. Tôi đi học khóa thành công, khóa lãnh đạo, khóa giao tiếp, khóa tăng động lực cho nhân viên, khóa marketing đỉnh cao, vv chỉ để buôn cà pháo muối. Tôi đã bỏ hàng trăm triệu để marketing sản phẩm này trên Facebook. Tôi nghĩ rằng, cà pháo muối sẽ trở thành thương hiệu tỉ đô nên đã lập hẳn tập đoàn quốc tế Cà Pháo Muối gọi vốn đầu tư. Vì thế, tôi càng phải vào Facebook bằng mọi giá!

Cách đơn giản là dùng trình duyệt Opera cho máy tính và Opera Mini cho điện thoại:
Tải Opera cho máy tính và điện thoại: https://www.opera.com/

Sở dĩ Opera vào được các trang bị chặn (ví dụ FB ở China) là vì tích hợp sẵn VPN trong trình duyệt.
VPN hay còn gọi là Virtual Private Network (mạng riêng ảo), cho phép người dùng thiết lập mạng riêng ảo với một mạng khác trên Internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập các trang web bị hạn chế truy cập về mặt vị trí địa lý, bảo vệ hoạt động duyệt web của bạn khỏi “sự tò mò” trên mạng Wifi công cộng bằng cách thiết lập mạng riêng ảo cho bạn, ….
Về cơ bản, VPN chuyển tiếp tất cả lưu lượng network traffic của bạn tới hệ thống - nơi có thể truy cập từ xa các tài nguyện mạng cục bộ và bypass việc kiểm duyệt Internet (Internet censorship). Hầu hết trên các hệ điều hành đều tích hợp hỗ trợ VPN.
Cơ bản là bạn sử dụng mạng riêng ảo là sẽ vào được các trang bị chặn. Tuy nhiên, từ tháng 3 năm 2018, chính phủ China cũng cho một số công ty cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo ra ngoài vòng pháp luật và họ chặn cả VPN luôn.

Nhưng bạn không cần phải lo lắng. Vì các công ty VPN cũng điều chỉnh nên đây chỉ là trò mèo đuổi chuột như Tom và Jerry mà thôi. Vào những ngày "trọng đại" thì thường sẽ bị chặn, còn sau đó thì bình thường. Do đó, bí quyết cho người dùng Facebook sống ở China là cài một số phần mềm VPN khác nhau, cái này bị chặn thì dùng cái kia. Việc này giúp bạn có thể vào Facebook 24/7.

Cài và sử dụng trình duyệt Opera

Opera tích hợp sẵn Free VPN:

Mở Settings từ icon Opera hoặc gõ "settings" trên thành địa chỉ để bật (enable) VPN:

VPN đã được bật:


Opera Mini cho điện thoại thì bạn cứ cài app vào là được.

Sử dụng Google DNS và OpenDNS

Cách đổi DNS để lướt web nhanh hơn, tăng tốc Internet
Thay đổi DNS trên Windows có rất nhiều lợi ích, ví dụ như: Truy cập một số website bị chặn, tăng tốc kết nối internet, cải thiện độ ổn định của mạng. Thay đổi DNS là thay đổi cách máy tính sử dụng Domain Name System (DNS), công nghệ cơ bản cho tất cả các trình duyệt web hiện nay. Nó cũng là cách nhanh và miễn phí để tăng tốc Internet.

Cách làm: Bạn có thể tự tra trên Internet. Trông như thế này:


Bạn mở Network Connection ra rồi nhấp phải vào kết nối Internet của bạn, chọn Properties > Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) > Properties.

Nhập vào DNS bạn muốn, ví dụ:
Google DNS là 8.8.8.8 và 8.8.4.4.
OpenDNS là 208.67.222.222 (máy chủ DNS chính) và 208.67.220.220 (máy chủ DNS phụ)

Sử dụng https thay vì http

Https mã hóa nội dung, nên người ta không biết bạn đọc gì, còn http thì nhà mạng (Internet Provider) hay tin tặc có thể chặn xem nội dung. Họ có thể lợi dụng, trình báo vv bạn.

Tuy nhiên, họ vẫn biết bạn truy cập trang nào trừ khi bạn dùng VPN (mã hóa toàn bộ nội dung ngay từ máy của bạn).

Tor Browser

Nhược điểm là phải dùng trình duyệt Tor và truy cập khá chậm. Tuy nhiên, cũng là tool dự phòng.

Tải bạn chạy ngay/bản cài: https://www.torproject.org

Vì sao phải xài VPN từ lúc thường ngày?

Bạn đi làm công ty và coi po-rơ-nơ.
Bạn đi làm công ty và đọc báo lá cải.
Bạn đi làm công ty và mở các trang ... tìm việc.
Bạn đi làm mà 5 phút mở Facebook một lần, rồi tự hỏi vì sao không được tăng lương, trong khi đồng nghiệp mở FB thường trực lại được tăng lương.
Tin tặc ăn cắp thông tin của bạn do bạn gửi đi mà không mã hóa.

Tất nhiên là quản trị mạng công ty biết bạn vào trang nào, vào lúc nào. Đồng nghiệp của bạn thì xài VPN nên quản trị mạng chịu chết.

Công ty thừa sức biết lúc nào bạn đang tìm việc mới. Nhưng nếu bạn dùng VPN, tất cả được mã hóa ngay trên máy bạn và gửi tới máy chủ trung gian, lấy thông tin, rồi mã hóa ở đó gửi lại cho bạn và giải mã ở máy bạn. Bạn vẫn vừa làm việc, vừa kiếm được việc khác ngon hơn, mà chẳng ma nào biết.
Tham khảo câu chuyện: Người nhân viên xuất sắc
Giám đốc: Cậu bị sa thải.
Nhân viên: Không sao đâu, đằng nào tôi cũng có việc khác rồi.
Giám đốc (ngạc nhiên): Cậu xin việc hồi nào?
Nhân viên: Ngay từ ngày đầu vào công ty.

Về tin tặc, VPN như thêm một lớp cửa, làm tin tặc khó khăn hơn nhiều.

Hi vọng các bạn du lịch China thật vui vẻ!
Mark

No comments:

Post a Comment