Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, March 27, 2016

Các loại bệnh tật không được du học Nhật Bản

... và các loại bệnh có thể du học Nhật Bản.

Người mắc một số loại bệnh truyền nhiễm sẽ không được du học Nhật.

Lưu ý về điều kiện sức khỏe để du học tự túc tại Nhật Bản

Không có quy định riêng về điều kiện sức khỏe để đi du học tại Nhật Bản. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo bạn đủ sức khỏe để theo học (và một số bạn còn đi làm thêm trang trải một phần chi phí nữa). Mỗi trường Nhật ngữ sẽ có một số tiêu chuẩn riêng về sức khỏe nên cần phải xác nhận với trường. Có trường yêu cầu khám sức khỏe theo mẫu của trường (form trường) và có nhiều trường không yêu cầu khám sức khỏe mà sang Nhật mới khám.

Vì nhiều trường (đa số?) không yêu cầu khám sức khỏe nên các bạn thường du học mà không khám sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề sức khỏe (như viêm gan B chẳng hạn), bạn cần chữa trị dứt điểm trước khi du học vì chính lợi ích của bạn. Vì sang Nhật mà bị bệnh thì rất tốn kém (dù đã có bảo hiểm quốc dân Nhật Bản chi trả một phần) và không đủ sức khỏe để theo học hay đi làm thêm trang trải chi phí.

Nhật Bản, cũng như các nước khác, có quy định một số bệnh không được nhập cảnh vào Nhật, đó là các bệnh truyền nhiễm (có thể gây dịch bệnh). Nếu bạn nhập cảnh và bị phát hiện (ví dụ máy đo thân nhiệt) hay khai báo tờ khai bệnh tật lúc nhập cảnh thì bạn sẽ bị cách ly. Bạn sẽ chỉ được vào Nhật sau khi xác nhận bạn không hay đã hết bệnh truyền nhiễm.

Nếu bạn đi lao động tại Nhật Bản (ví dụ thực tập sinh) thì tùy yêu cầu của nghiệp đoàn hay nơi thuê mướn bạn và tùy yêu cầu công việc bạn sẽ làm, ví dụ viêm gan B sẽ không được đi xuất khẩu lao động, hay điều kiện thị lực mắt không đeo kính phải đạt 6 hay 7 trên 10 trở lên chẳng hạn. Đi lao động thì khắc nghiệt hơn đi du học nhiều vì yêu cầu bạn phải đủ sức khỏe để lao động liên tục trong suốt 3 năm và phải đáp ứng được yêu cầu của ngành nghề cụ thể.

Ví dụ các bệnh không được du học Nhật Bản: Cúm gia cầm H5N1 và H7N9.

Về các mục khám sức khỏe thì các bạn có thể tham khảo tại Khám sức khỏe du học Nhật Bản.
Miễn trách nhiệm: Thông tin tại đây chỉ để tham khảo theo kiến thức mà Saromalang tìm hiểu và nghiên cứu. Bạn cần xác nhận cụ thể với trường Nhật ngữ bạn định du học.


Hỏi: Tôi bị cận thị và phải đeo kính 3 độ thì có đi du học được không?

Trả lời của Saromalang: Cận thị đi du học Nhật được. Cận thị không phải là bệnh mà chỉ là tật cận thị hay chứng cận thị. Nếu việc cận thị không ảnh hưởng tới khả năng học tập (ví dụ bạn có đeo kính) thì bạn hoàn toàn có thể du học Nhật Bản. Bạn có thể tham khảo mục khám thị lực tại Khám sức khỏe du học Nhật Bản (Yurika) trong đó có thị lực khi không đeo kính và khi có đeo kính. Quan trọng là bác sỹ khám cho bạn đánh giá bạn đủ khả năng để đi du học. Saromalang biết có những bạn có tật về thị lực và bị đánh giá là Fair (Tạm) nhưng vẫn du học bình thường.

Hỏi: Tôi bị sâu răng thì có đi du học tự túc tại Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Sâu răng đi du học Nhật được. Tuy nhiên, bạn nên chữa dứt điểm sâu răng tại Việt Nam. Lý do đi du học được vì các trường Nhật ngữ không yêu cầu khám răng và khi nhập cảnh Nhật Bản cũng không ai khám răng bạn. Nhưng, nếu bạn bị sâu răng và chữa tại Nhật thì rất tốn kém. Chữa răng (khoa nha) tại Nhật thường không thuộc đối tượng bảo hiểm chi trả và chi phí y tế tại Nhật rất đắt đỏ.
Trồng răng (implant) tại Việt Nam tốn khoảng 1,000 USD thì tại Nhật khoảng 2,000 ~ 5,000 USD.
Do đó, hãy chữa trị dứt điểm bằng trám răng (hút tủy), trồng răng tại Việt Nam trước khi sang Nhật.
Suy cho cùng nếu đau răng, sâu răng thì làm sao tập trung học tập và cũng đâu có đủ thể lực đi làm thêm.

Hỏi: Tôi bị bệnh trĩ có đi du học Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Đi du học Nhật được. Giống như ở trên, bệnh trĩ thì không ai yêu cầu khám cả. Nó chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng học tập (và khả năng đi làm nếu bạn định đi làm thêm) của bạn. Do đó, bạn cần chữa trị trước khi sang Nhật. Bằng cách dùng thuốc, ăn uống hợp lý, chăm thể dục thể thao, v.v...

Hỏi: Tôi bị viêm gan B thì có đi du học tự túc tại Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Đi du học Nhật được. Viêm gan B hay viêm gan siêu vi B là bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra và một phần ba dân số thế giới mắc phải. Bạn cần chữa trị xong trước khi du học thì mới đảm bảo sức khỏe để học tập. Bạn cần cải thiện chế độ dinh dưỡng, bỏ rượu bia, ăn uống lành mạnh thức ăn nhiều vitamin, các thực phẩm có lợi cho gan và phải điều trị theo chỉ thị của bác sỹ.
Nếu bạn bị viêm gan B mà sức khỏe yếu không đảm bảo việc học tập và làm thêm tại Nhật thì không nên đi du học ngay mà cần nâng cao sức khỏe, thể lực trước.

Hỏi: Tôi bị bệnh lao (ho lao) thì có thể đăng ký du học Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Bị lao không được du học Nhật. Lao, hay lao phổi (tuberculosis, tiếng Nhật: 結核) là bệnh truyền nhiễm và sẽ không được nhập cảnh vào Nhật. Do đó, bạn phải chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh lao trước khi du học. Đa số các bạn du học sinh còn trẻ và nhà có điều kiện tài chính tốt nên không bị lao phổi.

Hỏi: Tôi bị cúm gia cầm thì có được du học Nhật Bản không?

Trả lời của Saromalang: Bị cúm giam cầm H5N1 hay H7N9 không được du học Nhật. Đây là bệnh truyền nhiễm bị cấm nhập cảnh Nhật Bản.

Hỏi: Tôi bị viêm phổi thì có đi du học được không?

Trả lời của Saromalang: Không có quy định cấm du học Nhật nếu bị viêm phổi. Tuy nhiên, bạn cần chữa trị dứt điểm trước khi du học vì sẽ ảnh hưởng tới khả năng học tập và tài chính (khả năng đi làm thêm) của bạn. Chú ý là Nhật Bản lạnh hơn Việt Nam nhiều. Với đa số các bạn định đi du học thì thường còn trẻ, khỏe nên chắc không bị viêm phổi.

Hỏi: Nếu tôi có tiền sử bệnh tâm thần thì có đi du học Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Nếu bạn có đủ năng lực hành vi thì vẫn có thể du học Nhật. Tóm lại là nếu bạn đã chữa và khỏi thì có thể sang Nhật. Tuy nhiên, nếu bạn khai trong hồ sơ và trường phán đoán bạn không phù hợp cho việc học tập thì có thể trường không nhận bạn. Trường hợp này thì sẽ là CASE BY CASE tùy phán đoán của người tuyển sinh mỗi trường.

Hỏi: Nếu tôi bị trầm cảm thì có đi du học Nhật Bản được không?

Trả lời của Saromalang: Không có quy định cấm trầm cảm không đi du học Nhật nhưng nếu bạn thiếu khả năng hoạt động bình thường và thể hiện một cách rõ ràng thì có thể các trường Nhật ngữ không nhận hồ sơ của bạn. Nếu bạn đã khỏi trầm cảm hay có đủ năng lực để học tập, sinh hoạt tại Nhật thì không vấn đề gì.


Hỏi: Tôi muốn hỏi thêm vì tò mò là trường hợp nhiễm HIV (sẽ bị bệnh AIDS = hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải hay bệnh liệt kháng) thì có nhập cảnh Nhật Bản được không, ví dụ để du học hay du lịch?
Trả lời của Saromalang: Nhật Bản không cấm nhập cảnh người nhiễm HIV và cũng không có kiểm tra máu để phát hiện HIV. Do đó, người nhiễm HIV vẫn có thể nhập cảnh Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu đi du học thì trường Nhật ngữ có thể từ chối nếu người du học khai ra bệnh và bạn có nên đi du học hay không lại là chuyện khác.
Nhân tiện, các nước châu Á cấm nhập cảnh người nhiễm HIV (AIDS) gồm có: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore.
Càng ngày càng nước bỏ quy định cấm nhập cảnh với bệnh nhân HIV và danh sách trên có thể sớm không còn chính xác nữa.

Với các bạn cần hỏi thêm các bệnh khác khi du học Nhật, hãy comment bên dưới.

(C) Saromalang Overseas

22 comments:

  1. Tiểu đường tup2 có đi đc ko ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bạn, đi được miễn là bạn quản lý sức khỏe tốt (đây không phải là bệnh truyền nhiễm hay lây thành dịch nên không sao). Tiểu đường không phải là bệnh cấm nhập cảnh Nhật Bản.

      Delete
  2. Bị ngoại thu tâm nhĩ tôi có thể đi du học được không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu đủ sức khỏe (bạn tự phán đoán) theo học thì không sao. Hơn nữa, bạn nên tư vấn bác sỹ chuyên khoa xem có nên đi du học không nhé. (Một số trường có form khám sức khỏe và phải có ý kiến bác sỹ.)
      Việc này là để giúp bản thân đưa ra quyết định đúng thôi. Chú ý giữ sức khỏe ăn ngủ điều độ.

      Delete
  3. chào ad .hiện tại thì mình bị tật bẩm sinh về mắt nên chỉ được một mắt .mắt kia không thấy được vậy cho mình hỏi mình có dủ điều kiện đi du học không vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu đủ thị lực theo học thì không sao. Quan trọng là học lực thôi.

      Delete
  4. Chào ad mình muốn hỏi nếu minh bị cham ở chân có đi lao đông nhật được ko ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn nên tư vấn với nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận và bác sỹ nhé. Nếu không ảnh hưởng tới công việc thì có lẽ không sao. Tuy nhiên, Nhật Bản khí hậu rất khô, nhất là mùa đông, mùa hè lại rất nóng ẩm, nên bệnh chàm rất dễ nặng lên. Ưu điểm là tác nhân gây hại ít do khí hậu và nước máy sạch, thực phẩm lại tốt nên có thể bệnh chàm sẽ đỡ. Dù sao thì bệnh chàm ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều hơn là sức khỏe nên chắc không sao.

      Delete
  5. chào ad, hiện tại mình chỉ bị nghi nhiễm viêm gan B và đang uống thuốc điều trị. Vậy trường hợp của mình có thể đi du học Nhật được không? Trong thời gian từ lúc biết bị bệnh đến giờ, mình vẫn không thấy có triệu chứng nào của người mắc bệnh viêm gan B hết, nhưng khi đi xét nghiệm máu định kỳ thì được báo là nhiễm bệnh. Mình hiện đang điều trị được hơn 5 năm rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Điều quan trọng là trường của bạn có chấp nhận không và bạn có đủ sức khỏe theo học (và đi làm thêm không). Bởi vì khí hậu Nhật khác Việt Nam là lạnh hơn rất nhiều, có thể bệnh sẽ bị nặng hơn. Do đó, bạn cần liên lạc với trường bạn định đăng ký cũng như bác sỹ của bạn để được tư vấn. (Chỉ một số trường yêu cầu khám sức khỏe/xét nghiệm máu.)

      Delete
  6. Tôi bị ung thư tuyến giáp nhưng bệnh này rất nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe vậy có được đi du học không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu không ảnh hưởng tới học tập + đi làm thêm thì không sao, vì chắc cũng không ai kiểm tra bệnh tuyến giáp.

      Delete
  7. tay trái tôi bị liệt dây thần kinh trụ và xếp vào sức khỏe loại 3, vậy tôi có được đi du học nước ngoài được không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu thế thì khó mà có thể làm thêm được nên không nên đi vì đi du học làm thêm cực kỳ vất vả đấy. Đây không phải ý kiến chuyên môn bạn nên hỏi kỹ bác sỹ vì S không biết gì về bệnh của bạn.

      Delete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. ad cho e bị mù mầu có đi du học đc k ad ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bệnh mù màu không gây nguy hiểm cho ai nên đi du học Nhật Bản thoải mái. Có điều là chắc không lấy được bằng lái xe ở bển thôi. Ngoài ra, việc làm thêm cần phân biệt màu sắc chắc sẽ không làm được, còn đa số thì thoải mái. Không nói thì cũng không ai biết nữa.

      Delete
    2. khi đi khám sức khỏe họ có kiểm tra về mù mầu k ad .hay chỉ khám thị lực thôi

      Delete
  10. Vậy những người nhiễm HIV hoàn toàn có thể du học và làm việc tại Nhật Bản nếu như trường hoặc công ty cho phép phải không ạ? (Không kiếm tra test HIV khi xin visa đi Nhật?)

    ReplyDelete
  11. cho m hỏi bị bệnh tim không phải do bẩm sinh thì có đi du học hàn quốc hay nhật bản được không?

    ReplyDelete
  12. Mình mang theo cái loại thực phẩm viên uống như vitamin có đước ko?

    ReplyDelete
  13. bài viết thật là đầy đủ, rõ ràng, bổ ích. cảm ơn người viết

    ReplyDelete