Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, November 4, 2017

Hướng dẫn viết lý do du học Nhật Bản 2018

Tham khảo Bí quyết viết lý do du học Nhật Bản thuyết phục.
趣旨:日本留学理由の書き方、就学理由の書き方
Yêu cầu: Viết bằng tiếng Việt khoảng 2 trang A4 (600 từ tiếng Việt) vào file MS Word or text. Nếu có kinh nghiệm đi Nhật hoặc quen biết người Nhật, có mối liên hệ Nhật Bản vv thì đề cập đầy đủ và cụ thể.

Đối với các bạn vừa mới tốt nghiệp phổ thông trung học, còn trẻ hay quá trình công tác liên tục thì việc du học sẽ thuận lợi tương đối. Tuy vậy, từ năm 2017 Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản (gọi là Nyukan) bắt đầu siết chặt hồ sơ Việt Nam nên sẽ khó đậu hơn các năm trước khá nhiều.

Với các bạn quá trình học tập, công tác không liên tục thì phải hết sức chú ý viết LÝ DO DU HỌC NHẬT BẢN MỘT CÁCH THUYẾT PHỤC. Đây là cách tốt nhất để bạn thuyết phục Nyukan cấp tư cách lưu trú (COE, Certificate Of Eligibility) cho bạn sang Nhật du học.
Lưu ý về du học Nhật Bản: Phải có tư cách lưu trú (COE) rồi mới tới đại sứ quán/lãnh sự quán Nhật Bản xin visa.

Để viết lý do du học Nhật Bản thuyết phục cần thể hiện "ý chí" và "sự thống thiết"

Làm sao để viết lý do du học Nhật Bản một cách thuyết phục?

Phải thể hiện được Ý CHÍSỰ THỐNG THIẾT. Bạn phải tự nghĩ và tự viết lý do du học cho riêng mình. Dưới đây là một số gợi ý và đề mục.

Làm rõ vì sao bạn muốn du học

Học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ không được coi là du học Nhật Bản và không thể là mục đích của việc du học. Mục đích của học tiếng Nhật là để bạn học lên cao. Tất nhiên là nếu bạn học về ngôn ngữ tiếng Nhật tại trường đại học, cao đẳng vv thì được coi là học lên cao.

Bạn phải làm rõ ngay từ đầu rằng bạn muốn học gì bên Nhật. Lý do vì sao bạn muốn học ngành đó. Ngành đó có phù hợp với sở thích, nguyện vọng của bạn trong quá khứ và phù hợp với tương lai sự nghiệp bạn muốn xây dựng hay không.

Thể hiện ý chí học tiếng Nhật

Bạn đã nỗ lực như thế nào để học tiếng Nhật, một cách cụ thể? Phương pháp học mà bạn đang áp dụng là gì? Bạn đã đạt được thành tự như thế nào?

Đặc biệt là bạn phải xây dựng kế hoạch học tiếng Nhật từ nay cho tới lúc đi du học.
>>Tư vấn phương pháp học tiếng Nhật để du học thành công

Kế hoạch nếu được đi du học (tại trường Nhật ngữ)

Mục tiêu tiếng Nhật của bạn là gì, một cách cụ thể? Ví dụ học XX chữ kanji, học YY từ vựng vv, đạt trình độ JLPT Nx, thi EJU môn tiếng Nhật, thi JTEST vv.

Bạn sẽ thi lên trường nào, làm thế nào để thi lên, và mục tiêu học bổng của bạn là gì (thường các trường đều có học bổng cho học sinh có thành tích tiếng Nhật tốt/điểm thi đầu vào tốt).

Sự nghiệp trong tương lai của bạn

Bạn muốn trở thành người thế nào, có sự nghiệp tương lai như thế nào.
Đặc biệt: Việc du học giúp bạn thế nào trong việc xây dựng sự nghiệp và tương lai đó?

Những kinh nghiệm mà bạn nên đề cập đến

Nếu đã từng sang Nhật (ví dụ du lịch)
Hãy mô tả trải nghiệm của bạn và ảnh hưởng tới quyết định du học của bạn như thế nào. Trong hồ sơ hãy nộp cả trang visa có dấu xuất nhập cảnh Nhật Bản.

Nếu quen biết người Nhật
Hãy mô tả quá trình quen biết, mối quan hệ, ảnh hưởng của người đó lên quyết định du học của bạn.

Nếu có các mối liên hệ khác với Nhật Bản cũng hãy đề cập trong lý do du học ví dụ mối liên hệ, trải nghiệm đã có liên quan tới Nhật Bản, văn hóa Nhật Bản, con người Nhật Bản một cách cụ thể, chi tiết.

Bạn phải luôn bám sát mục đích du học và thể hiện được Ý CHÍ và SỰ THỐNG THIẾT. Việc này có thể giúp bạn vượt qua bất lợi về quá trình công tác không liên tục hay về tiếng Nhật hay về các vấn đề khác (mà tuổi tác cũng có thể là một vấn đề dù du học Nhật không giới hạn độ tuổi).

Mục tiêu cụ thể: Bạn nên viết khoảng 2 trang A4 (600 word tiếng Việt).
Ngôn ngữ: Tiếng Việt (không viết tiếng Anh hay tiếng Nhật). Sau khi chỉnh sửa hoàn tất sẽ dịch ra tiếng Nhật.

Với các bạn cần viết cả Lý do du học (留学理由) lẫn Lý do học tiếng Nhật (日本語学習理由)
Lý do học tiếng Nhật: Để học lên cao ngành ABC tại trường XYZ. Mục tiêu là đạt trình độ Nx với XX chữ kanji, XX từ vựng, XX mẫu ngữ pháp vv.

Lý do du học: Tương lai muốn làm việc trong ngành XYZ (mục tiêu hoặc đã có kinh nghiệm làm việc) nên muốn du học ngành ABC tại trường DEF để phục vụ cho việc xây sựng sự nghiệp tương lai trong ngành XYZ. Làm rõ vì sao bạn muốn làm trong ngành đó (do sự yêu thích, đã có kinh nghiệm làm trong ngành, hoặc là ấn tượng, cảm kích với người làm trong ngành đó vv).

Tóm lại thì LÝ DO DU HỌC = XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP TƯƠNG LAI (YÊU THÍCH), còn LÝ DO HỌC TIẾNG NHẬT = ĐỦ KHẢ NĂNG ĐỂ HỌC LÊN CAO.
iSEA

No comments:

Post a Comment