Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, November 12, 2017

Phong thủy khi du học: Cuôc sống tối giản (minimal life)

Khi đang du học thì bạn nên có một lối sống (lifestyle) phù hợp với việc du học để có thể sống thoải mái và tập trung vào việc học tập. Trong bài này tôi sẽ nói về cuộc sống tối giản (MINIMAL LIFE) dành cho cuộc sống của du học sinh Việt Nam ở Nhật. Nói nôm na là bạn phải có "phong thủy du học" tốt để sống thoải mái, từ đó dễ thành công trong việc học tập hơn. Điều này cũng liên quan tới việc "kiến trúc" một lối sống phù hợp với du học sinh.
>>"Phong thủy" và "kiến trúc"

Vì sao cuộc sống ở Nhật dễ chịu hơn VN khá nhiều?

Không gian xanh, thoáng và yên tĩnh. Cuộc sống ở thành phố nhỏ hay nông thôn như thành phố Oita, thành phố Ueda (Nagano), thành phố Matsue, Saitama vv thì tuyệt vời, nhưng sống trong Tokyo cũng không quá tệ. Kể cả bạn có sống trong nhà thuê rẻ tiền đi nữa, thì cuộc sống bên Nhật vẫn dễ chịu hơn sống ở VN.

Lý do? Vì không gian bên Nhật rất thoáng, nhiều công viên và cây xanh. Bạn đi dạo xung quanh thì tuyệt vời, công viên có nhà vệ sinh, chỗ ngồi, nước uống, và ở Nhật hầu như không có rác (rất ít người xả rác). Bạn cũng có thể lên trường ngồi học trong lớp hay thư viện. Đi tàu thì mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát, các tòa nhà cũng vậy. Do đó, không gian thoải mái bên Nhật khá nhiều dù bạn chỉ thuê nhà giá rẻ.

Ở VN thì ra đường là chen chúc, xô đẩy, đường phố rất nhiều rác và nhiều người tư lợi (cố tình ý thức kém) nên sẽ mệt hơn nhiều. Ngoài ra, mật độ dân số thành phố ở VN cao hơn hẳn Tokyo nhỉ? Lý do là vì mức độ đô thị hóa thấp, người đông nhưng sống trên diện tích nhỏ hẹp và cơ sở vật chất ít hơn. Trong khi đó, tuy dân số Tokyo đông hơn nhưng Tokyo là một "vùng đô thị" (metropolitan area) chứ không phải một thành phố đơn lẻ. Ngoài ra, các khu nhà ở ở Tokyo thường biệt lập nên trong sạch và yên tĩnh.

Cuộc sống tối giản

Du học sinh thường sẽ phải thuê nhà và chuyển nhà khá nhiều. Do đó, quá nhiều đồ đạc là điều tối kị. Bạn cũng không nên mua các đồ cồng kềnh như tủ lớn, bàn ghế lớn, vì khi chuyển đi sẽ tốn công, tốn tiền, còn vứt rác thì sẽ tốn phí. Đây là loại rác cồng kềnh cần đăng ký và trả tiền để thu gom.

Do đó, hãy duy trì cuộc sống đơn giản (SIMPLE LIFE) nhất có thể, hoặc tốt hơn là cuộc sống tối giản (MINIMAL LIFE). Khi mua đồ gì, hãy nhớ tới khi bạn chuyển nhà. Kể cả đồ nhỏ thì bạn cũng coi chừng vì mua nhiều thì cũng rất lỉnh kỉnh, lại còn tốn tiền. Khi du học thì quan trọng là có tiền để học lên cao nên bạn mua càng ít thì tiết kiệm càng nhiều.

Bạn chỉ nên chi tiêu chính cho thực phẩm và đồ tiêu hao. Dù sao thì đi du học cũng là học cách tiêu tiền hợp lý. Bạn nào mà đã tự lập ở VN (tự mua đồ, đi chợ, nấu ăn vv) thì chắc sẽ chi tiêu hợp lý được ngay thôi.

Quy tắc số 0: Tuyệt đối không mua đồ lớn, cồng kềnh!

Để không mệt và tốn kém khi chuyển nhà và đây là lý do quan trọng hơn này: Phòng ở ở Nhật rất nhỏ!

Phòng 4 chiếu rưỡi: 7.45 mét vuông
Phòng 6 chiếu: 9.9 mét vuông

Bạn càng mua nhiều tủ, bàn, ghế lớn (hay nhỏ) thì càng mất không gian, càng bí bách và do đó càng căng thẳng (stress). Càng căng thẳng thì càng có xu hướng tiêu nhiều tiền và ăn nhiều (để tiết ra dopamin trong não giúp giảm căng thẳng). Trong khi đó, giữ phòng của bạn thông thoáng thì cuộc sống thoải mái hơn nhiều.

Đây là một số lựa chọn:

Thay vì mua giường hãy dùng đệm (futon)

Vì đệm thì bạn có thể cất đi còn giường thì không trừ khi bạn mua loại giường tháo lắp được và bên dưới trống để để đồ. Không nên mua giường quá "xịn" và bên dưới không trống hay không tháo lắp được. Loại giường gồm các thanh nhẹ ghép với nhau (giường đơn giản) thì thoải mái. Tuy nhiên, tốt nhất thì chỉ nên dùng đệm (futon).

Futon.

Nhà bên Nhật thường là sàn chiếu (tatami) nên không đi dép mà giữ sạch, vệ sinh bằng máy hút bụi hoặc cây lăn. Nên khi không ngủ thì bạn cất đệm vào tủ là có không gian ngồi học,ngồi chơi. Ở bên Nhật thì hầu như phòng nào cũng có tủ âm tường gọi là OSHIIRE (押入れ) để cất đồ như chăn đệm. Bạn nên tận dụng tối đa không gian của tủ âm này.

Tận dụng tối đa không gian tủ âm tường OSHIIRE

Nghĩa là bạn sẽ không mua tủ hay kệ lớn. Đừng mua gì cả, hãy cất hết vào Oshiire. Bạn chui vào đấy cũng được luôn ý chứ!

 Nghệ thuật của người Nhật chính là "giấu diếm": Oshiire bao giờ cũng có cửa kéo đóng kín lại.

Tủ âm (oshiire) trong phòng ở kiểu Nhật

Chỉ mua bàn thấp gập được để ngồi trên sàn

Bạn sẽ cần bàn thấp để ngồi học nên hãy mua loại có thể ngồi trên sàn mà vẫn đọc và viết được, và quan trọng là chân gập được để có thể cất đi cho gọn.

Mua ghế ngồi trên sàn "zaisu"

Zaisu (座椅子) là loại ghế ngồi trên sàn có thể điều chỉnh góc lưng và có thể dùng như sofa để nghỉ ngơi luôn:

Ghế ngồi trên sàn "zaisu" có thể điều chỉnh góc để nằm thư giãn

Tận dụng cửa hàng 100 yen shop


Để mua đồ như kệ nhỏ, hộp nhỏ vv để cất đồ cho gọn. Bạn cũng nên mua cây lau nhà và giấy lau nhà dùng một lần dùng xong vứt đi đỡ phải giặt sẽ tiết kiệm thời gian hơn nhiều.
>>Cuộc sống du học: Mẹo tiết kiệm tiền và sống lười biếng!

Thay vì máy tính để bàn hãy dùng máy tính xách tay

Đỡ mệt và đỡ cồng kềnh nhỉ? Để mua máy tính thì rẻ nhất là kakaku.com.
Mua máy tính cũ vv? => Các trang web hữu ích, shopping ở Nhật

Thay vì điều hòa thì dùng máy sưởi (heater ヒーター)

Lý do: Tiết kiệm tiền máy và tiết kiệm điện. Vì điều hòa làm ấm cả phòng, máy sưởi điện chỉ làm ấm chỗ bạn ngồi.

Nhân tiện, bạn cũng nên có đệm điện (電機布団 denki futon) vào mùa đông ngủ sẽ ấm và tiết kiệm điện hơn. Hơn nữa, bật cho ấm sẵn thì không bị cảm giác rùng mình vì lạnh khi mới chui vào chăn. Chỉ là một tấm rất mỏng có lưới điện trở và cắm được điện, và chẳng tốn mấy điện lại rất ấm.

Tiết kiệm toilet và ... giấy vệ sinh

Nghe thì có vẻ ... hà tiện nhưng không hẳn như thế nhỉ? ^^

Bởi bạn càng dùng toilet ít thì càng đỡ phải dọn. Vì đằng nào bạn cũng đi học nên bạn nên chịu khó dùng toilet ở trường. Như thế cũng đỡ tốn giấy vệ sinh nữa. Toilet ở Nhật khá xịn và sạch sẽ, bất cứ tòa nhà nào thậm chí nhà ga cũng có. Nếu bạn đi học thì dùng toilet ở trường, đi mua sắm thì dùng toilet ở các tòa nhà shopping mall. Có khi còn sạch hơn ở nhà.

Trường càng nổi tiếng thì nhà vệ sinh càng xịn, ví dụ như toilet của Tô-đai,. Vì thế hãy cố mà thi đậu Tô-đai nhé. Giấy vệ sinh của Tô-đai có thương hiệu của Tô-đai và có ghi là tái chế từ luận văn trong trường nên hàm lượng tri thức chắc chắn là cao, rất có lợi cho sự nghiệp học tập.

Học bằng sách thư viện và học tại thư viện

Tiết kiệm tiền sách và đỡ phải giữ đồ lằng nhằng. Tôi đã viết về mẹo học mà không tốn tiền mua sách trong bài Simulation học đại học tại Nhật.

Giữ cho cuộc sống đơn giản

Cuộc sống tối giản (MINIMAL LIFE) chỉ là một lý tưởng, bạn có thể đạt được hay không đạt được nó. Điều quan trọng là hãy giữ cho cuộc sống du học của bạn thật đơn giản (SIMPLE) và thông thoáng. Như vậy thì tâm hồn và đầu óc của bạn mới thông thoáng để tập trung học tập, trải nghiệm. Tôi chỉ muốn khuyên bạn mua đồ ăn giảm giá!

Rồi bạn sẽ nhận thấy là trong suốt cuộc đời, lối sống này cực kỳ giúp ích trong việc giúp bạn sống nhẹ nhàng, thư thái, dễ hạnh phúc hơn, hay đơn giản là giúp kéo bạn khỏi các vũng bùn, vũng lầy trong cuộc đời.

Như thế, những năm tháng du học trở thành "những năm tháng bản lề của cuộc đời".
Mark

No comments:

Post a Comment