Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, November 19, 2017

Toàn cầu hóa phần 3: Tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp vừa và nhỏ

Toàn cầu hóa sẽ khiến cho một số người bị lãng quên (nạn nhân kép của chủ nghĩa tư bản), một số người giàu lên và một số người nghèo đi, nhưng chắc chắn là sẽ thay đổi bộ mặt của xã hội một cách toàn diện. Liệu rằng bạn có cảm nhận được tinh thần thời đại và có ý thức về nguy cơ hay không?
危機感がある KIKIKAN GA ARU = có ý thức về nguy cơ

Con người khác nhau chủ yếu là về ý thức về nguy cơ. Nếu bạn cảm nhận được nguy cơ thì bạn sẽ nỗ lực cố gắng đúng cách và có cuộc sống tốt. Nếu không bạn có thể chỉ nhậu nhẹt, vui chơi và HI VỌNG.
希望 KIBOU hi vọng => Tiếc thay hi vọng chính là kẻ thù số một của thành công và hạnh phúc.

Điều quan trọng là tôi cảm nhận đầy đủ nguy cơ của toàn cầu hóa và sẽ chuẩn bị sẵn. Đó là phải có khả năng tư duy toàn cầu, khả năng học tập toàn cầu và kỹ năng toàn cầu. Nếu không rất có thể bạn bị lãng quên trong toàn cầu hóa.

Bùng nổ trung lưu và teo tóp doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nước bạn sẽ bị công nghiệp hóa bởi toàn cầu hóa. Ví dụ như nhà máy Sumsang sản xuất hàng điện tử bán ra toàn cầu và một loạt doanh nghiệp vệ tinh xung quanh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ teo tóp thành doanh nghiệp cá thể, hoặc sẽ duy trì một cách chật vật với chiến lược hàng giá rẻ chất lượng thấp, không thể tích lũy tư bản để nâng cao công nghệ.

Một cách khác là trở thành doanh nghiệp gia công, doanh nghiệp vệ tinh cho doanh nghiệp nước ngoài, hoặc gia công hàng xuất khẩu. Đây là những doanh nghiệp tham gia toàn cầu hóa nên có thể sinh tồn.

Các doanh nghiệp chỉ sản xuất và bán hàng trong nước không tham gia toàn cầu hóa nên sẽ khó lòng cạnh tranh với doanh nghiệp vốn ngoại có vốn lớn và kỹ nghệ cao, nên sẽ teo tóp dần.

Nước bạn sẽ trở thành công xưởng của thế giới. Vì nhân công giá rẻ, các chính sách ưu đãi cho công nghiệp hóa và doanh nghiệp ngoại. Ví dụ các doanh nghiệp ngoại hầu như không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp do họ luôn khai lỗ (hiện tượng chuyển giá chuyển lợi nhuận về công ty mẹ ở các thiên đường thuế), không bị giới hạn tiền quảng cáo trong tổng số chi phí như doanh nghiệp nội. Một khi một nhà sản xuất đã sản xuất ở nước bạn thì các nhà sản xuất khác có mặt hàng tương tự cũng phải sản xuất ở nước bạn để cạnh tranh về giá. Nước bạn cũng rất cần công ăn việc làm để giải quyết lao động dư thừa và đặc biệt cần trả nợ nước ngoài.

Như vậy công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, trở thành công xưởng của thế giới là con đường không thể tránh khỏi và là một tất yếu lịch sử. Mọi chuyện bắt nguồn từ khi Ngân Hàng Sắt chìa tay ra cho vay và nước bạn đã vay, và càng ngày nhu cầu vay thêm để phát triển càng cao, bên cạnh khai thác tài nguyên để trả lãi vay. Bản thân lao động giá rẻ cũng là một tài nguyên gần như vô hạn để khai thác, vì tài nguyên thiên nhiên có thể cạn kiệt chứ con người ai cũng phải sinh con đẻ cái bằng mọi giá.

Toàn cầu hóa sẽ khiến bùng nổ tầng lớp trung lưu (middle class). Đó là những người có trình độ trí thức và biết ngoại ngữ để làm trong các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc (vì người Nhật người Hàn sẽ trực tiếp công nghiệp hóa nước bạn - do người giàu nước bạn chỉ muốn đánh nhanh rút gọn đầu tư vào chứng khoán, bất động sản vv chứ không muốn làm trong ngành công nghiệp rất lâu thu hồi vốn). Người Nhật, người Hàn, người Đài, người Sing, người China sẽ giúp công nghiệp hóa vì họ có vốn và kỹ thuật, và họ ở gần hơn là phương Tây - người phương Tây thích các nơi nói tiếng Anh như Ấn Độ hơn và họ cũng không còn mặn mà với cách ngành sản xuất cần nhiều nhân lực như người châu Á.

Nói tóm gọn lại thì trừ khi bạn có tư liệu sản xuất (người giàu), bạn sẽ trở thành người nghèo tham gia kinh tế vỉa hè, công nhân khu công nghiệp hoặc tầng lớp trung lưu.

Một số ít thì sẽ tham gia toàn cầu hóa và sống như chuyên gia nước ngoài. Những người giàu có tư liệu sản xuất thì có thể nhập khẩu công nghệ và ngày càng giàu hơn.

Việc kinh doanh phải hướng tới tầng lớp trung lưu

Nếu bạn là người kinh doanh, bạn phải đón đầu sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, điều sẽ trở thành tất yếu lịch sử. Vì sao các cửa hàng tiện lợi đua nhau mọc ở nước bạn? Để đón đầu tầng lớp trung lưu này, những người sẽ bị cuốn vào toàn cầu hóa công nghiệp hóa có tiền nhưng không có thời gian.

Nghề chăm sóc thú cưng cũng như thế: Sẽ bùng nổ vì nhu cầu thú cưng lên cao.

Thật ra nếu bạn dư tiền và có thể chi trả để làm đẹp và spa cho thú cưng thì việc gì không nuôi?

Đơn giản chỉ là vấn đề tài chính thôi.

Các doanh nghiệp ngoại đổ xô tới nước bạn vì họ biết là tầng lớp trung lưu sẽ rủng rỉnh tiền bạc và có nhu cầu về dịch vụ, sản phẩm tốt.

Nếu bạn là người kinh doanh, hay dự định kinh doanh trong tương lai

Bạn phải cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt theo tiêu chuẩn quốc tế để bán cho tầng lớp trung lưu.

DỊCH VỤ TỐT = AN TOÀN, YÊN TÂM
CHẤT LƯỢNG QUỐC TẾ = THƯƠNG HIỆU

Nếu bạn chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ trung bình, giá rẻ, bạn sẽ chỉ bán được trong nền kinh tế vỉa hè, vì không thể cạnh tranh với hãng ngoại được. Dù bạn làm gì, bán gì, hãy nhắm tới tầng lớp trung lưu trở lên, chỉ cần ghi nhớ thế thôi.

Nghĩa là bạn phải có KỸ NĂNG TOÀN CẦU để cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt. Đồng thời bạn phải hiểu TÂM LÝ HỌC để biết tâm lý khách hàng cần gì, đặc biệt là tâm lý của tầng lớp trung lưu.

Bạn thậm chí không thể bán hàng giá rẻ cho những người bị lãng quên bởi toàn cầu hóa. Vì có muốn bạn cũng không cạnh tranh được với các hãng nước ngoài. Do đó, bạn nên thôi ý nghĩ rằng chỉ cần bán rẻ là sinh tồn được.

Ví dụ nước giải khát. Bạn không thể sản xuất giá rẻ hơn các hãng nước ngoài được. Các hãng nước giải khát ở nước bạn sắp phá sản hoặc phải bán công ty vì không thể cạnh tranh cả về giá lẫn công nghệ hay chất lượng đồ uống.

Tất nhiên là nếu bạn không kinh doanh mà đi làm thuê cho công ty nước ngoài ăn lương thì bạn có thể sản xuất công nghiệp giá rẻ để bán đại trà được. Tức là, bạn sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu.

Chân dung tầng lớp trung lưu

Tầng lớp trung lưu đã xuất hiện quanh chúng ta rồi. Họ đang ngày càng trở nên đông đảo hơn và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Đại khái thì sẽ có các tầng lớp chính sau:
- Thuộc kinh tế vỉa hè (gồm cả kinh doanh cá thể chật vật trong toàn cầu hóa)
- Công nhân khu công nghiệp
- Tầng lớp trung lưu
- Công chức nhà nước (ít)

Ngoài ra cũng có tầng lớp tinh hoa (elite) như chính trị gia, tư bản tài phiệt (sở hữu tư liệu sản xuất, đất đai hay đặc quyền), chuyên gia, người kinh doanh, ngôi sao ca sỹ vv nhưng tầng lớp này nhìn chung là ít và không dễ tiếp cận nên không bàn tới.

Tầng lớp trung lưu thường là người có trình độ đại học/trình độ ngoại ngữ đi làm cho công ty nước ngoài và có thu nhập khá trở lên (sẽ tăng lên theo quá trình công nghiệp hóa). Vì làm cho công ty nước ngoài nên nhìn chung họ được đảm bảo cuộc sống nhưng rất bận rộn và khó cân bằng công việc và cuộc sống. Họ đủ khả năng để mua hàng thương hiệu ngoại sản xuất trong nước nhưng không đủ khả năng để chỉ mua hàng nhập khẩu. Họ có thể thỉnh thoảng du lịch nước ngoài nhưng không thường xuyên. Mức sống của họ tốt hơn đại đa số dân số thuộc nền kinh tế vỉa hè nhưng phải làm việc quần quật trong guồng máy kinh tế tư bản để đảm bảo điều đó.

Nỗi khổ tâm của họ chính là vừa thiếu tiền vừa thiếu thời gian: Họ bị rơi vào cái gọi là "bẫy thu nhập trung bình" và phải làm quá giờ (overtime) nên không có nhiều thời gian cho gia đình hay con cái. Nhu cầu của họ là rất lớn: Họ muốn mua mọi thứ tốt nhất, muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, muốn con cái được giáo dục tốt vì hơn ai hết, họ hiểu được tầm quan trọng của giáo dục và ngoại ngữ.

Họ chính là tầng lớp gánh vác cả nền kinh tế trên vai. Nhưng sự tưởng thưởng không bao giờ xứng đáng (do họ cảm nhận thế) và khắc khoải trong vòng xoáy làm cho công ty nước ngoài và mua chính hàng nước ngoài sản xuất trong nước. Họ không khổ như tầng lớp thu nhập thấp (kinh tế vỉa hè) nhưng khó có cách nào vươn lên hàng tinh hoa (elite) vì họ không có kỹ năng đặc biệt hay sở hữu tư liệu sản xuất.

Trong bài tiếp theo tôi sẽ bàn về việc toàn cầu hóa thay đổi xã hội và cuộc sống của tầng lớp trung lưu như thế nào và điều gì là uẩn ức (giằng xé) của tầng lớp trung lưu.
Mark

No comments:

Post a Comment