Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, February 9, 2016

HỌC NGÀNH Y TÁ, ĐIỀU DƯỠNG TẠI NHẬT BẢN

Học đại học ngành điều dưỡng? Xem tại đây
Ở Việt Nam đã có khá nhiều nơi giới thiệu về du học ngành y tá, điều dưỡng Nhật Bản nhưng thông tin khá sơ sài và thường mơ hồ. Đặc biệt, nhiều trung tâm du học thường đưa ra tuyên bố hợp tác với trường để cấp học bổng dạng miễn giảm học phí. Học bổng ngành điều dưỡng là học bổng mà các địa phương của Nhật Bản cấp chứ không liên quan tới các trung tâm du học tại Việt Nam. Khi bạn đã sang được Nhật thì bạn có thể ứng tuyển học bổng này. Trong bài viết này, Saromalang sẽ cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về học ngành y tá điều dưỡng tại Nhật cũng như chi phí và học bổng ngành điều dưỡng.

Đăng ký tư vấn du học tại Saromalang

Minh họa nghề y tá, hộ lý, điều dưỡng viên

Ngành điều dưỡng tại Nhật và mục đích học

Ngành điều dưỡng ở Nhật được gọi chung là 福祉 Fukushi [phúc chỉ] tức là "phúc lợi xã hội". Có một số trường đại học hay đại học ngắn hạn (cao đẳng) về ngành Fukushi nhưng nhiều nhất vẫn là các trường nghề chuyên môn (semmon gakkou). Tại các trường semmon, khóa học về ngành phúc lợi xã hội thường là 2 năm, 3 năm hay 4 năm. Phổ biến nhất có lẽ là 3 năm nên nếu được, bạn nên học 3 năm.

Khi học xong, đặc biệt là đậu kỳ thi quốc gia ngành điều dưỡng tại Nhật Bản, bạn sẽ trở thành chuyên gia điều dưỡng gọi là 介護福祉士 kaigo fukushishi [giới hộ phúc chỉ sỹ], hay còn gọi là ケアワーカー (care worker, công nhân chăm sóc). Kỳ thi quốc gia gọi là 介護福祉士国家試験 kaigo fukushishi kokka shiken. Tất nhiên, bạn có thể hành nghề y tá (tiếng Nhật là 看護士 kangoshi [khán hộ sỹ]) với bằng cấp này.

Tuy nhiên, nếu bạn học tại trường nghề điều dưỡng được Bộ Lao động và Phúc lợi Nhật Bản chỉ định, bạn không cần phải thi kỳ thi quốc gia mà vẫn trở thành điều dưỡng viên.

Mục đích của nghề điều dưỡng là chăm sóc sức khỏe cho người già, người bệnh và người tàn tật. Trong xã hội Nhật trước đây thì việc chăm sóc người già, người bệnh, người tàn tật, ... thường là do người nhà đảm nhận. Tuy nhiên, việc này gây ra vài vấn đề:
  • Người nhà thường không có kiến thức về y tá và điều dưỡng nên làm không tốt
  • Người chăm sóc vì quá sức cũng ngã bệnh theo người bệnh
  • Vì bận chăm sóc nên không đi kiếm tiền dẫn tới thất nghiệp
  • Không khí gia đình căng thẳng
Ngày nay,  người già ở Nhật có lương hưu và họ sinh hoạt trong các viện dưỡng lão hay các cơ sở y tế, thường là 老人ホーム roujin hoomu [lão nhân home]. Tại đây, họ được sinh hoạt và ăn uống hàng ngày dạng nội trú.

Nước Nhật đang thiếu y tá và điều dưỡng viên trầm trọng

Vì dân số Nhật đang già hóa, tỷ lệ sinh thấp và do thiếu lao động trầm trọng nên ngành y tá và điều dưỡng cũng đang thiếu người. Học y tá, điều dưỡng thì khá dễ xin việc, tuy rằng đây là lao động chân tay nên tiền lương không cao bằng các ngành khác.

Tuy nhiên, nếu bạn làm được ở bệnh viện hay công ty điều dưỡng lớn thì lương bạn sẽ tốt hơn.

Ba con đường để có bằng điều dưỡng viên Nhật Bản

Đối với người Nhật thì đây là 3 con đường chính để trở thành điều dưỡng viên có chứng chỉ quốc gia:
Thường thì phải thi kỳ thi điều dưỡng viên quốc gia nhưng nếu bạn học tại trường nghề semmon về điều dưỡng được Bộ Lao động và Phúc lợi Nhật Bản chỉ định, bạn sẽ không cần thi kỳ thi này. Học tại các trường này có lẽ là dễ hơn cho các bạn du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn giỏi và tự tin, bạn vẫn nên thi kỳ thi điều dưỡng viên quốc gia. (Vì thành công là một thói quen, nếu bạn định làm nghề lâu dài hãy cố gắng thi điểm cao.)

Các bạn du học sinh thì phải học tiếng Nhật trước

Khi bạn đi du học Nhật Bản dạng tự túc, bạn không thể vào trường nghề ngay được vì trường nghề semmon chỉ dạy bằng tiếng Nhật. Do đó, bạn phải học tiếng Nhật trước. Nếu bạn mới học sơ cấp (trình độ N5, N4) thì bạn cần học tiếng trong khoảng 2 năm còn nếu bạn có trình độ N3 thì có thể rút ngắn còn 1 năm (hoặc 1 năm rưỡi). Lộ trình học điều dưỡng tại Nhật Bản cho du học sinh Việt Nam:


Thông thường bạn sẽ học với thời gian:

TIẾNG NHẬT 2 NĂM + ĐIỀU DƯỠNG 2 NĂM = 4 NĂM

Nhưng nếu bạn muốn cứng tay nghề, bạn có thể học điều dưỡng 3 năm (tổng thời gian học là 5 năm) rồi ra trường đi làm.

HỌC PHÍ HỌC ĐIỀU DƯỠNG TẠI NHẬT BẢN

Học phí học tiếng Nhật thì các bạn có thể tra tại trang web Saromalang Overseas được. Vậy còn học phí điều dưỡng là bao nhiêu?

Các bạn phải nhớ là các trường semmon đều là trường tư nên học phí sẽ không rẻ. Tuy nhiên, ngành điều dưỡng thì không quá mắc. Đây là ví dụ về học phí về học điều dưỡng:

Tiền nhập học: 150,000 yen ≈ 27 triệu đồng
Tổng chi phí năm 1: 1,200,000 yen (đã gồm tiền nhập học) ≈ 216 triệu đồng
Tổng chi phí năm 2: 1,050,000 yen ≈ 189 triệu đồng

Tổng chi phí gồm tiền học phí (khoảng 720,000 yen/năm), phí cơ sở vật chất, phí thực tập, phí duy trì, v.v...

Về cơ bản thì học phí là mặt bằng chung nên sẽ không chênh lệch quá nhiều. Để biết chi phí cụ thể, hãy tới văn phòng Saromalang và có list học phí các trường điều dưỡng Nhật Bản tại đây.

Chú ý: Bạn có thể đi làm thêm để trang trải học phí và sinh hoạt phí (tối đa 28 giờ/tuần, trong kỳ nghỉ tối đa 40 giờ/tuần, lương tối thiểu tại Tokyo là 980 yen/giờ, lương trung bình tại Tokyo là tầm 1,000 ~ 1,200 yen/giờ). Để đi làm thêm, bạn cần xin giấy phép đi làm thêm tại Nhật.

HỌC BỔNG NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG NHẬT BẢN

Để tìm hiểu chi tiết về học bổng ngành điều dưỡng Nhật Bản, bạn có thể ghé văn phòng Saromalang (tại đây có tài liệu chi tiết). Dưới đây là một số thông tin chung về học bổng.

Học bổng của trường điều dưỡng

Ví dụ miễn giảm 300,000 yen tiền học phí. Để có học bổng này, bạn phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đặc biệt (gọi là AO) của trường và phải chứng tỏ được năng lực của bạn:
  • Quyết tâm nhập học vào trường, có mục đích học tập rõ ràng
  • Là người ý tưởng phong phú và linh hoạt
  • Có lòng đồng cảm sâu sắc đối với con người, v.v...
Học bổng này không dễ lấy trừ khi bạn là người ưu tú và có tâm huyết với nghề điều dưỡng và con người.

QUỸ HỌC BỔNG CHO VAY HỌC TẬP NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG

Đây là quỹ học bổng của các tỉnh thành tại Nhật Bản nhằm làm giảm tình trạng thiếu lao động điều dưỡng tại địa phương. Số tiền cấp cho 2 năm lên tới 1,600,000 yen/2 năm (160 vạn yen) (khoảng 288 triệu đồng), trong đó cấp hàng tháng 50,000 yen/tháng, cấp lúc nhập học là 200,000 yen (20 man) và cấp lúc đi xin việc là 200,000 yen (20 man).

Bạn có thể hoàn trả lại tiền học bổng này sau khi đã xin việc đi làm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ĐƯỢC MIỄN HOÀN TRẢ HỌC BỔNG như dưới đây.

Ghi chú: Học bổng chỉ dành cho người Nhật hoặc định cư lâu dài tại Nhật.

Như vậy, nếu bạn làm về nghề điều dưỡng trong 5 năm thì bạn không cần phải hoàn lại học bổng vay nữa. Trong thời gian này, bạn đi làm vẫn nhận tiền lương bình thường và có lợi là không phải đóng học phí trong 2 năm học điều dưỡng. Bạn nào có đam mê về điều dưỡng rất nên tận dụng học bổng này.

Nếu bạn sống ở Nhật liên tục 10 năm trong đó có 5 năm đi làm đóng thuế trở lên thì bạn thậm chí còn có thể xin vĩnh trú tại Nhật. Xem Điều kiện xin vĩnh trú Nhật Bản.

CHÚ Ý VỀ HỌC BỔNG ĐIỀU DƯỠNG
Học bổng điều dưỡng không phải là học bổng bạn có thể ứng tuyển trước khi sang Nhật. Bạn chỉ có thể ứng tuyển khi đã học ở trường điều dưỡng. Để đi du học bạn vẫn cần có tiền đầu tư ban đầu:

Học phí học tiếng Nhật 1 năm và ký túc xá, ... ⇒ Xem chi phí học tiếng Nhật

Tóm lại, bạn vẫn cần phải có khoảng 200 triệu để đi du học (vì sẽ phải học tại trường Nhật ngữ trước). Ngoài ra, không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được học bổng điều dưỡng (phải nộp hồ sơ và xét tuyển) nên không được xây dựng kế hoạch du học dựa trên giả định sẽ nhận được học bổng. Bạn vẫn phải nỗ lực như bình thường và để có cơ hội nhận học bổng điều dưỡng, phải chứng tỏ được giá trị con người cũng như nhiệt tâm với nghề điều dưỡng.

KỲ THI QUỐC GIA ĐIỀU DƯỠNG VIÊN

Trong phần cuối cùng này, Saromalang hướng dẫn về kỳ thi quốc gia cho điều dưỡng viên tại Nhật Bản, tiếng Nhật gọi là 介護福祉士国家試験 kaigo fukushi-shi kokka shiken [giới hộ phúc chỉ sỹ quốc gia thí nghiệm]. Kỳ thi gôm có 2 vòng:
  • Vòng thi thứ nhất: Thi viết
  • Vòng thi thứ hai: Thi kỹ năng (thực hành)
Dù không cần thi thì bạn cũng nên luyện thi kỳ thi này nếu định trở thành điều dưỡng viên tại Nhật. Khi bạn nắm rõ nội dung thi thì bạn học dễ dàng hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Nội dung thi viết
Để đậu kỳ thi viết, bạn phải được 60% số điểm trở lên và không có câu nào bị 0 điểm.

Vòng 2: Thi kỹ năng
Thi kỹ năng chuyên ngành điều dưỡng, để đậu bạn phải được 60% trở lên.

Lệ phí thi: 13,140 yen.

Nếu bạn muốn học ngành điều dưỡng tại Nhật

Hãy đăng ký tư vấn tại Saromalang để tìm kế hoạch du học và con đường học vấn tốt nhất cho bạn. Không chỉ ngành điều dưỡng, bạn còn có thể chọn vô số ngành nghề và cơ hội học tập khác.

⇒ Đăng ký tư vấn du học tại Saromalang

9 comments:

  1. Saroma ơi cho mình hỏi nếu đỗ kỳ thi quốc gia lấy chứng chỉ nhưng muốn về nước làm việc thì chứng chỉ đó liệu có giúp ích/được công nhận ở Việt Nam không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, trừ khi bạn làm cho doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam. Vì thế điều quan trọng vẫn là KÝ NĂNG (quan trọng hơn bằng cấp).

      Delete
  2. ad oi e co dang ki tư vấn mà chưa dc tư vấn


    ReplyDelete
    Replies
    1. S có gộp lại cả tuần gửi mail và đã gửi email, để bảo mật số điện thoại của bạn S sẽ xóa comment thông tin cá nhân nhé ^^

      Delete
    2. A oi co the goi dt tu vấn em ve hoc bong nay k ạ 0903913857

      Delete
  3. Ad cho em hỏi có trường senmon nghành điều dưỡng nào học khoá 2 năm k ạ?em cám ơn ad nhiều ạ

    ReplyDelete
  4. Ad cho em hỏi có trường senmon nghành điều dưỡng nào học khoá 2 năm k ạ?em cám ơn ad nhiều ạ

    ReplyDelete
  5. Em đang ở osaka. Em muốn tìm trường senmon kaigo ạ

    ReplyDelete
  6. Em đã học xong senmon kaigo đang đi làm ở tỉnh kyoto. Vì có vay học phí nên giờ có thể xin học bổng của tỉnh kyoto để trả học phí không ạ

    ReplyDelete