Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, February 6, 2016

DU HỌC VÀ THÀNH CHUYÊN GIA KẾ TOÁN TẠI NHẬT BẢN

"Kế toán" tiếng Nhật gọi là 簿記 BOKI [bạ ký]. Thường thì các trường không có khóa riêng để chỉ học BOKI mà bạn học trong các khóa trở thành 会計士 KAIKESHI (chuyên gia kế toán) hay 税理士 ZEIRISHI (chuyên gia thuế). Đặc biệt, để có thu nhập cao thì bạn cần phải nhắm tới trở thành 公認会計士, tức là “chuyên gia kế toán được cấp bằng quốc gia” bằng cách thi đậu kỳ thi quốc gia 国家会計士試験 kokka kaikeishi shiken. Hiện ở Nhật bạn có thể học trường dạy nghề chuyên môn (semmon gakkou) để học BOKI và bạn cũng có thể tự học BOKI.

HỌC BỔNG HỌC NGHỀ KẾ TOÁN TẠI NHẬT BẢN

Học bổng cho lưu học sinh học nghề kế toán tại Nhật:
480,000 yen/năm đầu + 220,000 yen/năm 2
⇒ Chỉ đóng học phí 1,220,000 yen/2 năm (tức 610,000 yen/năm)
Hướng dẫn chi tiết tại văn phòng Saromalang cách xin học bổng và điều kiện xin học bổng học nghề kế toán tại Nhật.

 POINT  Muốn du học và thành chuyên gia kế toán? Hãy du học tại Saromalang!
>>Hướng dẫn du học và đăng ký tư vấn

Ý NGHĨA NGHỀ BOKI

Nghề BOKI (kế toán) cần thiết trong hầu hết mọi công ty hoạt động nên bạn có thể làm việc trong các công ty thuộc nhiều ngành nghề. Nếu học BOKI bạn có thể làm kế toán tại Nhật. Nếu về Việt Nam thì chú ý là hệ thống kế toán Nhật Bản và Việt Nam khác nhau, tuy nhiên, bạn học nguyên lý kế toán rồi thì học kế toán Việt Nam cũng dễ (và cũng có thể làm kế toán ở Việt Nam). Hiện nay có rất nhiều công ty kế toán Việt Nam làm outsourcing cho các công ty Nhật (tức là làm dịch vụ kế toán cho công ty Nhật tại Nhật nhưng thực hiện công việc tại Việt Nam), do đó nếu bạn có bằng cấp kế toán Nhật và có năng lực thì vẫn xin được việc, thậm chí lương cao.

KỲ THI BOKI VÀ CÁC CẤP ĐỘ

Kỳ thi boki phổ biến nhất là 日商簿記検定 Nisshou Boki Kentei. Kỳ thi này khá giống kỳ thi JLPT (năng lực Nhật ngữ) trước đây, chia làm 4 cấp độ.
  • 簿記四級 boki yonkyuu – Boki cấp 4 (dễ nhất)
  • 簿記三級 boki sankyuu – Boki cấp 3
  • 簿記二級 boki nikyuu – Boki cấp 2
  • 簿記一級 boki ikkyuu – Boki cấp 1 (khó nhất)

Kỳ thi boki Nissho được tổ chức 3 lần một năm vào tháng 6, tháng 11 và tháng 2.

BOKI CẤP 4
Có kiến thức nhập môn về kế toán thương mại. Có ích với công việc kế toán cửa hàng bán lẻ cỡ nhỏ. Có thể phân loại giao dịch theo tài khoản kế toán.

BOKI CẤP 3
Có kiến thức liên quan tới kế toán thương mại cần thiết cho người phụ trách kế toán hoặc trợ lý kế toán trong doanh nghiệp cá nhân. Có thể đọc hiểu giấy tờ liên quan về kế toán và hiểu được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khách hàng từ các con số.

BOKI CẤP 2
Có kiến thức liên quan tới kế toán thương nghiệp trình độ trường cấp 3 và kế toán công nghiệp (gồm tính nguyên giá bước đầu) cần thiết để làm người phụ trách kế toán và nhân viên văn phòng kế toán trong doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp công nghiệp. Có khả năng đọc các bảng biểu tài chính và nắm được tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp. Do có thể hiểu được tình trạng kinh doanh của đối tác nên cũng hữu ích trong việc quản lý kinh doanh của công ty cổ phần. Tùy theo đại học mà có những học sinh trở thành đối tượng được chu cấp học phí. Ngoài ra, bằng được xem xét khi thi kỳ thi nhập học tiến cử hay kỳ thi AO tại đại học, học bộ (gakubu), khoa chuyên ngành thuộc hệ thương học, kinh doanh học.

BOKI CẤP 1
Đây là cửa ải phải qua để trở thành chuyên gia kế toán có chứng chỉ hành nghề (公認会計士) hay chuyên gia thuế vụ (税理士). Học Kế toán thương mại – Kế toán học – Kế toán công nghiệp – Tính toán nguyên giá trình độ đại học. Hiểu quy định pháp luật về quy tắc các bảng tài chính – kế toán doanh nghiệp và có thể quản lý kinh doanh hay phân tích kinh doanh. Lợi thế khi đậu cấp độ này là có tư cách đi thi kỳ thi chuyên gia thuế vụ và được miễn trừ một số môn thi trong vài kỳ thi chứng chỉ khác.

MÔN THI VÀ LỆ PHÍ THI BOKI TẠI NHẬT

Lệ phí thi Nissho Boki Kentei
  • Boki cấp 4: 1,640 yen
  • Boki cấp 3: 2,570 yen
  • Boki cấp 2: 4,630 yen
  • Boki cấp 1: 7,710 yen

Môn thi và điểm đậu kỳ thi BOKI
Ở cấp độ 1, trong 4 môn thi không được có môn nào dưới 40% (tức là không bị liệt môn).

HỌC PHÍ HỌC BOKI Ở NHẬT

Năm 1: 1,000,000 yen
Năm 2: 900,000 yen
Tổng 2 năm: 1,900,000 yen (190 man, Fukuoka nếu ở Tokyo thì tầm 200 man)
Hãy tìm học bổng với Saromalang!

AI PHÙ HỢP HỌC BOKI?

Thích con số và giỏi toán
Vì bạn sẽ làm việc với các con số. Nếu số học là cực hình với bạn, bạn không phù hợp nghề kế toán.

Có hứng thú với kinh tế và kinh doanh
Kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh, do đó, bạn phải có chút đam mê kinh doanh mới dễ học.

Có ý thức chính nghĩa cao
Nếu bạn không có ý thức về chính nghĩa, bạn sẽ dễ dàng giả mạo con số để nhận hối lộ từ doanh nghiệp một cách bất chính và đón nhận cuộc sống trong lao tù.

SÁCH TỰ HỌC BOKI

Bạn có thể mua tại Amazon Japan chẳng hạn. Giá 1,000 ~ 2,000 yen. Hoặc đơn giản là tới tiệm sách 本屋 HON’YA hoặc tiệm sách cũ như BOOK OFF và tìm kiếm.
 
Sách học kế toán tại Nhật

CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH 公認会計士 KOUNIN KAIKEISHI

Tức là trở thành “chuyên gia kế toán có chứng chỉ quốc gia”. Đây là những chuyên gia lương cao và được trọng vọng.

Để trở thành公認会計士 bạn phải đậu kỳ thi quốc gia 公認会計士試験 và thực hành nghề 2 năm, đồng thời qua được kỳ kiểm tra cuối cùng (thi viết) của hiệp hội 会計士 Nhật Bản.

Nghề nghiệp chính của bạn sẽ là Kiểm toán, Tư vấn hay Thuế vụ.

Lương bổng kaikeishi thế nào?

Nếu bạn là kaikeishi mới đậu chứng chỉ quốc gia thì khi vào công ty kiểm toán lớn, lương sẽ khoảng 4,800,000 yen/năm (480 man).
Nếu sau 2 năm thực hành bạn là KOUNIN KAIKEISHI được quốc gia công nhận và vào danh bạ (名簿 MEIBO) thì bạn sẽ kiếm được mỗi năm khoảng 6,500,000 yen (650 man).
Sau 10 năm ở công ty kiếm toán, lương bạn có thể là 10,000,000 yen (1000 man).
Tham khảo: Thu nhập sinh viên đại học mới ra trường là 2,000,000 ~ 2,300,000 yen/năm (200 ~ 230 man).

KAIKEISHI là vương đạo khi học boki. Tóm lại, nếu bạn học boki thì con đường là:
Boki cấp 4 >> Boki cấp 3 >> Boki cấp 2 >> Boki cấp 1 >> KAIKEISHI

DU HỌC NHẬT BẢN QUA SAROMALANG

Saromalang Overseas thiết kế chương trình du học riêng theo nguyện vọng từng bạn. Nếu bạn muốn học boki và có một kế hoạch du học riêng của bạn, hãy đăng ký tư vấn với Saromalang (dành riêng cho các bạn tại miền nam và Sài Gòn). Ngoài ra, Saromalang cũng tư vấn về xin học bổng cho các bạn du học sinh khi học tại Nhật.


Mục đích tư vấn là để mỗi bạn đều DU HỌC NHẬT BẢN VÀ THÀNH CÔNG. Hãy tới Saromalang để tìm trường phù hợp và xây dựng kế hoạch du học Nhật Bản thành công cho bạn.

(C) Saromalang Overseas

4 comments:

  1. Vì ko phải tiếng mẹ đẻ nên đạt đến mức chuyên viên thuế e nghĩ là khó. Người việt nam tại nhật có ai đang làm kaikeishi hay đạt đến trình độ chuyên viên thuế chưa ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở hãng kiểm toán lớn như Pricewaterhouse Coopers chắc có nhưng có lẽ là chuyên gia nước ngoài hoặc những người từng học từ nước ngoài về.Làm kiểm toán ở Việt Nam thì phải rất rành mọi hệ thống kế toán cũng như luật thuế địa phương.

      Delete
    2. em bổ sung ạ,

      http://www.shikakude.com/sikakupaje/shin_kouninkaikei.html

      Delete
  2. Đọc cái này, bật cừoi =)))

    ReplyDelete