Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 10, 2016

BÍ QUYẾT VIẾT LÝ DO DU HỌC THUYẾT PHỤC

"Lý do du học" là phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ du học Nhật Bản theo dạng tự túc. Với các bạn đã tìm hiểu về du học tại trang Saroma Sea (trang này) hay Yurika Living in Japan thì có lẽ cũng đã biết sơ qua. Đây là thông tin dành cho các bạn chưa biết nhiều về du học tự túc tại Nhật Bản:

Để đi du học tại Nhật dạng tự túc (tự chi trả học phí và sinh hoạt phí), bạn cần làm một bộ hồ sơ du học (gồm bằng cấp, thông tin học vấn, lý lịch, chứng nhận tiếng Nhật, chứng minh khả năng tài chính, chứng minh ý chí và nguyện vọng du học bằng LÝ DO DU HỌC, ....).

Bộ hồ sơ sẽ được nộp sang trường Nhật ngữ mà bạn chọn (và trường đã phỏng vấn và chấp nhận bạn) và trường sẽ nộp lên Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản tương ứng (có nhiều Cục trên khắp nước Nhật). Cục sẽ chỉ xét hồ sơ của bạn mà không phỏng vấn bạn (ví dụ tại đại sứ quán hay lãnh sự quán như xin visa du học Mỹ).


Kết quả hồ sơ là bạn đậu hay trượt tư cách lưu trú (gọi là COE = Certificate of Eligibility). Nếu được cấp COE, bạn chỉ cần tới đại sứ quán hay lãnh sự quán Nhật xin visa qua Nhật. Kết quả thường có sau khoảng 3 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ du học.


Tóm lại thì bạn nộp hồ sơ và trong đó phải có LÝ DO DU HỌC, Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ xem Lý do du học và hồ sơ của bạn có hợp lý không để quyết định có cấp tư cách lưu trú (COE) để bạn đi du học hay không. Trong quá trình xét hồ sơ, Cục cũng có thể gọi điện kiểm tra tính xác thực của hồ sơ và khả năng tiếng Nhật của bạn rồi mới quyết định cấp tư cách lưu trú COE.
>>Xin visa du học Nhật Bản không phỏng vấn chỉ xét hồ sơ

BÍ QUYẾT VIẾT LÝ DO DU HỌC HAY VÀ THUYẾT PHỤC


Trước hết, cần ghi nhớ điều này:

Du học sinh hàng đầu viết Lý do du học hàng đầu
Du học sinh hạng xoàng viết Lý do du học hạng xoàng
Du học sinh lười biếng hay du học kiểu cơ hội không viết hay không viết được Lý do du học (mà phó thác cho công ty du học)

Khả năng viết được Lý do du học liên quan khá mật thiết đối với việc du học thành công hay không. Lý do du học thể hiện KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ và KHẢ NĂNG NGHỊ LUẬN, giúp bạn làm rõ MỤC ĐÍCH DU HỌC vì lợi ích của chính bạn (chứ không phải của ai khác). Từ đó, bạn sẽ hiểu được XUẤT PHÁT ĐIỂM và MỤC ĐÍCH BAN ĐẦU của việc du học. Do đó, khi du học bạn sẽ bám sát vào mục đích này, phát triển lên và học được nhiều điều theo nguyên tắc "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn".

Ngược lại, người không viết, hay không thể viết được Lý do du học thường là lười biếng, mà lại lười biếng những việc quan trọng của bản thân, hay khả năng ngôn ngữ có vấn đề. Vì thế, khi học tiếng Nhật và ngoại ngữ chỉ rất hạn chế, khả năng giao tiếp và nghị luận bị hạn chế khiến khó tiếp thu được văn minh và kiến thức học thuật của thế giới. Chưa kể tính lười biếng, du học kiểu cơ hội (mục đích kiếm tiền gửi về hay làm giàu) sẽ che mờ đi mọi cơ hội học vấn và phát triển bản thân.

Vì thế, Lý do du học là thứ cực kỳ quan trọng khi đi du học tự túc. Không đơn giản là để đậu hồ sơ, mà còn thể hiện con người, cách tư duy của bạn.

Lý do du học có thể được gọi theo một số tên:

  • 留学理由(りゅうがくりゆう) Lý do du học
  • 日本語学習理由(にほんごがくしゅうりゆう) Lý do học tiếng Nhật
  • 就学理由(しゅうがくりゆう) Lý do theo học

Dù gọi tên là gì thì đây là CƠ HỘI ĐỂ BẠN THỂ HIỆN BẢN THÂN LÀ CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO. Người viết tốt lý do du học thì sau này thi lên đại học, phỏng vấn xin việc, làm hồ sơ và phỏng vấn xin học bổng cũng dễ thành công hơn nhiều. Mọi thứ đều có liên quan tới nhau.

HÃY LAO TÂM KHỔ TỨ VÀ ĐẦU TƯ THỜI GIAN CHO VIỆC VIẾT LÝ DO DU HỌC.
Đây là bí quyết đầu tiên để du học thành công.

CÔNG THỨC VIẾT LÝ DO DU HỌC NHẬT BẢN: TỔNG - PHÂN - HỢP

Cách tốt nhất để viết các loại đơn xin, kể cả học bổng, là Tổng - Phân - Hợp. Tức là đầu tiên bạn phải đưa ra câu tổng kết nội dung là gì và đặt lên đầu tiên (Tổng), sau đó bạn phân tích tại sao lại kết luận như vậy (Phân), cuối cùng, bạn tổng hợp lại nội dung đã phân tích để đúc kết lại kết luận ban đầu (Hợp).

Bằng cách này, bạn tránh viết lan man, kể lể dài dòng hay viết tản văn, hồi ký, ... tránh mất thời gian của người xét duyệt. Việc lý do muốn nhận học bổng (nếu sau này xin học bổng) cũng vậy, bạn phải nêu bật mục đích của bạn ngay từ đầu. Không ai có thời gian mà quan tâm tới việc kể lể dài dòng của bạn mà không vào thẳng mục đích. Hãy viết thẳng vào vấn đề và không lan man.

ĐỪNG CHỈ MIÊU TẢ VỀ NƯỚC NHẬT

Dành cả bài viết nói về Nhật Bản mà không nói về bản thân bạn là sai lầm đáng trách. Bạn không suy nghĩ về bản thân và mục đích của bản thân thì làm sao du học thành công? Hãy miêu tả ngắn gọn về Nhật Bản và khéo léo kết nối tới mục đích du học của bản thân. Ví dụ, "Nhật Bản có ngành thương mại điện tử và IT hàng đầu thế giới nên tôi muốn du học để học về IT tại Nhật Bản" thì rất tốt, vì có sự kết nối.

"Tôi thích tinh thần samurai", "Nhật Bản là nước có nền kinh tế phát triển", "Nhật Bản có nhiều cảnh đẹp" là những câu chung chung và RẤT CHÁN vì ai cũng biết. Bạn giảng bài về Nhật Bản, những bài sơ cấp, cho người Nhật là chuyện vô nghĩa và không giúp ích cho ai cả.

PHẢI CÓ "ƯỚC MƠ" = 夢 YUME

Điều quan trọng khi viết Lý do du học là phải nói về ƯỚC MƠ của bạn. Ước mơ của bạn là gì? Việc du học Nhật Bản giúp bạn thực hiện ước mơ như thế nào? Đừng nói quá nhiều về ước mơ kiểu sáo rỗng nhưng ít ra, trong bài viết phải có ít nhất một, hay hai lần nói tới ước mơ của bạn.

Người có ước mơ và không có ước mơ về cơ bản khác nhau rất nhiều ^^ Không có ước mơ = Không đạt thành tựu. Phương trình này không thay đổi theo thời gian.

PHÂN BIỆT ƯỚC MƠ/GIẤC MƠ

Trong tiếng Nhật thì đều là 夢 YUME nhưng ƯỚC MƠ và GIẤC MƠ khác nhau. "Giấc mơ" là thứ bạn thấy trong khi ngủ và không bao giờ trở thành hiện thực. "Ước mơ" là mục đích bạn theo đuổi và là thứ làm cuộc sống bạn trở nên tốt đẹp, phong phú hơn.

Những người dùng sai từ ngữ là không tôn trọng ước mơ của mình, vì thế, ước mơ sẽ mãi lẩn tránh họ. Dạo này có nhiều người dùng từ sai lắm, chứng tỏ giáo dục ngôn ngữ rất tệ.

Giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực
Ước mơ chỉ trở thành hiện thực nếu bạn cam kết và thực hiện một cách đúng đắn

PHẢI THẬT CỤ THỂ

Ví dụ thay vì "Tôi sẽ nỗ lực học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ để thi lên đại học tại Nhật Bản" thì bạn có thể viết là "Tôi sẽ nỗ lực học tại trường Nhật ngữ, đồng thời ôn thi kỳ thi du học sinh (EJU)học ít nhất 8 ngàn từ vựng trong vòng 2 năm học để thi lên đại học tại Nhật Bản".

Có mục tiêu cụ thể thì học hành sẽ tốt hơn nhiều và Lý do du học cũng sẽ thuyết phục hơn nhiều. Bạn có thể không đạt 100% mục tiêu nhưng có mục tiêu thì có thành quả, bạn có thể đạt 80%, 90% mục tiêu và sau khi thi đậu đại học sẽ tiếp tục để đạt mục tiêu của mình. Nhưng nếu ngay từ đầu không có mục tiêu thì thường là sẽ học tà tà, học xong 2 năm cũng ... không lấy được N2.

Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn và ví dụ cách viết Lý do du học tại mục TỰ LÀM HỐ SƠ DU HỌC NHẬT BẢN tại Yurika Living in Japan.

(C) Saroma Sea

No comments:

Post a Comment