Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 24, 2016

Việc đóng gói học sinh gửi đi Nhật

Đây là phần tiếp theo loạt bài: Tránh mất tiền khi làm hồ sơ du học tự túc Nhật Bản.

Việc đóng gói học sinh gửi đi Nhật là gì và diễn ra thế nào?

Minh họa việc đóng gói du học sinh vào hộp và gửi đi Nhật.

Công ty du học sẽ tuyển sinh tại địa phương nào đó, ví dụ cả một xã, hay một làng, thông qua hội phụ huynh, hội thanh niên, các đoàn thể, quảng cáo hội thảo tại trường cấp ba, v.v... Thường là phải dùng mối quan hệ quen biết rộng tại địa phương. Bằng cách tổ chức hội thảo quảng cáo du học "vừa học vừa làm tại Nhật Bản, một tháng kiếm 40 ~ 60 triệu đồng"* (điều này không đúng sự thực!), họ tuyển sinh với số lượng lớn, lên tới hàng trăm người một đợt. Những học sinh này sẽ được tập trung lại một chỗ, dạy tiếng Nhật sao cho đủ 150 giờ và cố gắng đậu bằng NAT-TEST N5. Đây là kiểu học tập trung, nuôi nhốt. Những học sinh này sẽ được đóng gói và gửi đi hàng loạt, hồ sơ du học cũng được chế tác công nghiệp luôn cho nhanh (vì làm sao có thể làm hàng trăm hồ sơ một cách cẩn thận được).

Tiền hồ sơ du học lên tới 30 ~ 40 triệu đồng (thậm chí còn hơn)

Để làm hồ sơ du học kiểu này, học sinh và gia đình sẽ tốn chi phí vài chục triệu đồng (tầm 30 ~ 40 triệu). Lý do là vì phải TRẢ TIỀN HOA HỒNG cho mối quan hệ tuyển sinh tại địa phương. Tức là học sinh và gia đình thực tế phải trả tiền cho rất nhiều người không riêng gì công ty du học. Mà mức hoa hồng sẽ ngày càng cao do các công ty du học cạnh tranh với nhau.

Ban đầu, học sinh chỉ đóng 5 triệu tiền đặt cọc, sau đó sẽ thêm nhiều chi phí nho nhỏ khác, cho tới lúc có kết quả du học thì đóng khoảng 25 ~ 30 triệu, tuy nhiên, đây vẫn chưa phải mức giá cuối cùng. Sau khi có kết quả COE (tư cách lưu trú) thì sẽ tốn thêm tiền đưa đón, vé máy bay, sắp xếp nơi ăn chỗ ở, v.v... và chi phí còn cao hơn nữa (cá biệt có bạn nhận biên lai lên tới gần 5 ngàn USD, tức là tầm 100 triệu).

Làm hồ sơ kiểu công nghiệp

Tức là nhân bản hồ sơ với mục đích gửi đi số lượng lớn. Đối tượng tuyển sinh thường là:
  • Học sinh mới tốt nghiệp cấp 3, chưa bao giờ tự lập và cũng không có ý thức tự lập
  • Học lực trung bình, chưa biết gì tiếng Nhật
  • Học sinh và gia đình được công ty du học tẩy não rằng "sang Nhật vừa học vừa làm một tháng kiếm 40 ~ 60 triệu đồng"
  • Đi vì mục đích làm giàu / gửi tiền về nhà

Vì thế, thường các công ty tới các xã làm nông nghiệp và tuyển sinh đại trà. Gia đình học sinh thường là làm nông và cũng không có tiền mà vay tiền để con cái đi du học với mục đích đổi đời, làm giàu (do tin hay muốn tin lời công ty du học vẽ ra viễn cảnh màu hồng). Vấn đề này đã được đưa lên ti vi, đài báo khá nhiều.

Các học sinh này thường không có khả năng viết lý do du học hay đơn giản là không muốn viết. Để cho nhanh gọn, công ty thuê người viết thay luôn, hồ sơ nào cũng na ná nhau và cũng chẳng có gì đặc sắc. Tuy nhiên, công ty có dặn dò rất kỹ học sinh cách trả lời cục Nyukan nên hồ sơ vẫn đậu. Khi sang Nhật, vì tinh thần không tự lập và mang ảo tưởng kiếm tiền dễ dàng nên các học sinh sẽ nhanh chóng vỡ mộng, do tác phong, thái độ, tiếng Nhật không tốt (không có khả năng tự lập, sắp xếp cuộc sống) nên không xin được việc hay khó khăn trong việc xin việc làm thêm, dẫn tới khó khăn tài chính, không có tiền trả nợ vay đi du học, không có tiền trả tiền nhà nên phải sống chung kiểu cá mòi.

Việc nhân bản hồ sơ và trượt hàng loạt

Thực tế, có những công ty mà trượt cả loạt cả trăm bạn, trước đây chắc các bạn cũng có đọc trên một số forum. Các bạn học sinh này hầu như không thể đi du học lại được do dính phốt làm giả hồ sơ (giả giấy tờ tài chính). Như đã nói là do tuyển sinh đại trà, phần lớn học sinh có cha mẹ làm nông nhà thậm chí không có tiền du học, thì làm sao chứng minh tài chính? Với hàng trăm hồ sơ như vậy thì công ty du học cũng phải nhân bản hồ sơ, dẫn tới làm giả hồ sơ (vì mục đích lợi nhuận một phần nhưng phần lớn là do tuyển số lượng lớn không thể nào hướng dẫn từng gia đình học sinh - vốn không có tiền - làm sổ ngân hàng chứng minh tài chính được).

Việc nhân bản làm giả hồ sơ dẫn tới trượt hồ sơ hàng loạt. Đáng nói là không chỉ trượt các bạn học lực yếu, nhà không có tài chính mà cả các bạn học vấn cao. Lý do là, các bạn học vấn cao, nhà có điều kiện vô tình làm hồ sơ vào đúng công ty đóng hộp và xuất khẩu du học sinh. Một khi công ty du học đã bị Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản (Nyukan) đánh dấu công ty đen (black company) thì tất cả hồ sơ qua đó đều bị trượt. Rất nhiều bạn bị trượt oan là vì vậy. Các bạn tốt nghiệp đại học, có tiếng Nhật tốt, lẽ ra có thể dễ dàng đi du học, nhưng vì làm hồ sơ tại công ty du học đóng gói du học sinh gửi đi ồ ạt mà bị nhân bản (ngụy tạo) giấy tờ, dẫn tới mất vài chục triệu đồng tiền hồ sơ mà không đi được.

Học tiếng Nhật kiểu nuôi nhốt

Đa số học sinh tuyển ồ ạt từ xã, trường cấp 3 địa phương, đoàn thể hội phụ huynh, ... đều chưa học tiếng Nhật bao giờ. Vì thế, công ty du học mang các học sinh này tới trung tâm tại thành phố và dạy tiếng Nhật hàng loạt. Thường là thuê nhà cho học sinh ở và học tập trung, vừa làm sao đủ số giờ cần đi du học (150 giờ trở lên) vừa làm sao cố gắng đậu NAT-TEST N5 để làm hồ sơ du học. Thực ra thì học tiếng Nhật không vấn đề gì nhưng quan trọng là chất lượng dạy tiếng Nhật và môi trường học nuôi nhốt. Học sinh thật sự cả ngày chỉ học tiếng Nhật nhưng chất lượng các lớp thì thường có vấn đề. Đây chính là lý do khi sang Nhật học sinh dễ thất bại ngay từ đầu.

Vì khi sang Nhật, học sinh không chỉ học tiếng Nhật: Còn phải tự xin việc, tự chăm lo sức khỏe, ăn ở, cuộc sống của bản thân bên cạnh lên lớp học. Việc học tập kiểu nuôi nhốt, cả ngày học tiếng Nhật khiến học sinh không có khả năng sắp xếp thời gian, bên cạnh đó, dù học nhiều (thật ra chính vì học cả ngày) nên tiếng Nhật thường yếu, xin việc khó khăn, xin mãi mới được việc chân tay. Kiểu học tập và kiểu dạy kiểu nhồi nhét khiến học sinh MẤT ĐỊNH HƯỚNG TRONG VIỆC HỌC TIẾNG NHẬT, không có khả năng THÍCH ỨNG và tùy cơ ứng biến khi đã sang Nhật.

Kết quả là thường thất bại trong việc sắp xếp, cân bằng việc học và đi làm. Gặp khó khăn trong cuộc sống và sinh ra tệ nạn trộm cắp. Nhưng ngay cả những người xin được việc và đi làm được thì cũng hầu như không học hành gì được. Vì vốn ban đầu học lực đã không tốt, lại không có phương pháp học tiếng Nhật đúng cách, đi làm về mệt quá không có thời gian và đầu óc để học tiếng Nhật. Việc học cứ thế trượt dài, sau 2 năm học cũng không đạt tới N2 và tất nhiên không thể thi đậu đại học. Thường vào trường nghề (semmon) dễ vào và thực chất chỉ thu tiền mà không dạy gì hữu ích.

Các phòng tránh bị đóng gói gửi sang Nhật

Việc đóng gói gửi đi Nhật sẽ khiến bạn mất vài chục triệu tiền làm hồ sơ du học (mới là tiền hồ sơ không) ngoài ra còn mất tiền ăn ở và học tiếng Nhật để đi du học nữa. Việc học tiếng Nhật thì không sao nhưng học kiểu nuôi nhốt sẽ gây rắc rối và bất lợi to lớn khi bạn đã sang Nhật (vì không có khả năng xoay sở, chỉ THỤ ĐỘNG, CHỜ NGƯỜI KHÁC GIÚP ĐỠ mà làm gì có ai giúp được bạn khi đã sang Nhật).

Để phòng tránh, hãy tìm hiểu kỹ càng thông tin du học Nhật Bản và chọn công ty tư vấn con đường học tập tốt để đi du học. Bạn có thể tìm hiểu thông tin học phí, ký túc xá, chi phí làm hồ sơ thực tế ngay tại trang web Saromalang Overseas.

Với các bạn có học lịch cao (tốt nghiệp đại học / có năng lực tiếng Nhật cao): Tuyệt đối tránh công ty đóng gói và đưa học sinh đi hàng loạt. Vì hồ sơ của bạn sẽ được "nhân bản", chế tác giống hồ sơ của các bạn học lịch thấp và có nhiều rủi ro bị trượt hồ sơ (thường là trượt cả loạt).

"Không có bữa ăn nào miễn phí": Hãy chọn nơi làm hồ sơ đưa ra chính sách minh bạch, mức giá rõ ràng ngay từ đầu. Tránh các công ty hứa hẹn miễn phí hồ sơ và sau đó khoản nào cũng thu thêm (do chi phí thực tế phát sinh).

(C) Saromalang

Bài viết trước đây:
Tránh mất tiền khi làm hồ sơ du học
Vòng luẩn quẩn khi vay tiền du học Nhật
Chi phí làm hồ sơ du học Nhật Bản: Tránh đóng quá nhiều cho công ty du học

>>Xem thêm tại series Cảnh báo tránh mất tiền hồ sơ du học Nhật Bản

No comments:

Post a Comment