Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, March 18, 2016

Thủ tục xuất cảnh Việt Nam tại sân bay để đi du học Nhật Bản

Ghi nhớ: Phải có mặt ở sân bay để làm thủ tục trước giờ bay ít nhất 2 tiếng (có mặt chứ không phải xuất phát từ nhà). Nếu có khả năng tắc đường, kẹt xe do tai nạn giao thông, bạn cần phải xuất phát sớm hơn nữa để đề phòng.

Bước 0: Giấy tờ cần thiết


Giấy tờ cần để bay:
  1. Hộ chiếu còn hiệu lực*
  2. Vé máy bay (hoặc lịch trình bay Initiery)
  3. Visa (đóng trong hộ chiếu, với các nước có yêu cầu)
*Nhiều nước yêu cầu hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng mới được nhập cảnh.
**Du học sinh Việt Nam để nhập cảnh dạng du học vào Nhật còn cần (1) Tư cách lưu trú (COE), (2) Giấy nhập học ⇒Giấy tờ cần nộp tại sân bay Nhật
Bước 1: Cầm hộ chiếu, hành lý vào sân bay


Người nhà sẽ không được vào sân bay cùng mà phải chờ bên ngoài hoặc các quán cà phê khu vực bên ngoài hoặc trên lầu.
Bước 2: Tới quầy thủ tục hàng không làm thủ tục check in




Tới quầy hãng hàng không mà bạn đi máy bay để làm thủ tục (tìm tới quầy hãng hàng không mà bạn mua vé, trên bảng chỉ dẫn là địa điểm mà bạn tới ví dụ Tokyo, hoặc xem bảng điện tử xem chuyến bay của bạn là các quầy nào). Bạn đưa hộ chiếu và lịch trình bay ra (hiện nay dùng hệ thống IT tra được bằng số hộ chiếu nên không đưa lịch trình bay hay vé cũng không sao).
  1. Làm thủ tục ký gửi hành lý: Cân hành lý và ký gửi (1)
  2. Lấy vé lên máy bay (boarding pass) (2)
  3. Chờ khoảng 5 – 10 phút ở phòng kiểm tra hành lý gần đó xem có bị yêu cầu bỏ hành lý gì ra không (ví dụ đồ tươi sống, hành lý gây mùi như nước mắm, sầu riêng, v.v…) (3)
(1) Bạn sẽ nhận được phiếu gửi dán trên boarding pass, chú ý kiểm tra điểm hành lý tới là nơi bạn tới (nhất là bạn đi chuyển tiếp transit thì phải chuyển tới đích đến).
(2) Nếu bạn đi chuyển tiếp (transit) thì có thể nhận được nhiều boarding pass cho các chặng luôn.
(3) Phòng kiểm tra ở ngay gần quầy bạn làm thủ tục (có nhiều phòng kiểm tra)
Kiểm tra: Đã nhận lại hộ chiếu.
(4) Có thể nhân viên quầy sẽ hỏi bạn muốn ngồi ghế gần cửa sổ (window seat) hay ghế gần lối đi (aisle seat) để bạn chọn. Ghế ngồi giữa 2 ghế trên là “middle seat”.
(Ra ngoài chào người thân)


Nếu còn thời gian bạn có thể ra ngoài gặp, họp mặt, chào gia đình (vì nếu đã làm thủ tục xuất cảnh thì sẽ không ra ngoài nữa). Bạn và gia đình có thể ngồi uống nước ở quán trên tầng (nhìn được vào trong sân bay) sẽ đỡ phải chen chúc.
Bước 3: Kiểm tra hải quan


Hải quan kiểm tra hộ chiếu, boarding pass và hành lý của bạn. Nếu mang ngoại tệ quá 5,000 USD hoặc tương đương phải khai báo. Các hàng hóa vượt quá mức được mang cũng sẽ phải khai báo. Hải quan có thể yêu cầu mở hành lý kiểm tra.

Hiện kiểm tra hải quan soi chiếu hành lý chung một cửa với kiểm tra an ninh.
Bước 4: Kiểm tra an ninh




Các bước kiểm tra:
  1. Bỏ hết điện thoại, máy tính vào khay để chạy qua máy quét
  2. Bỏ hết đồ trong túi áo túi quần, có thể cả thắt lưng, áo khoác vào khay cho chạy qua máy quét
  3. Bỏ ba lô, túi xách cho chạy qua máy quét
  4. Đi qua cửa an ninh để kiểm tra, nếu cần nhân viên kiểm tra sẽ dùng máy quét tay kiểm tra thêm
Chú ý: Máy tính xách tay, tablet được yêu cầu lấy khỏi túi xách và để vào khay.
Các đồ nguy hiểm có thể sát thương hay tấn công như dao, kéo, bật lửa, … sẽ bị thu. Chất lỏng quá mức quy định cũng sẽ bị tịch thu.
Bước 5: Làm thủ tục xuất cảnh tại quầy xuất cảnh



Có nhiều quầy, hãy chọn một quầy xếp hàng trước vạch quy định chờ tới lượt. Khi tới lượt xuất trình hộ chiếu, boarding pass. Nhân viên làm thủ tục sẽ đóng dấu xuất cảnh lên hộ chiếu của bạn.
Bước 6: Tới khu vực phòng chờ lên máy bay


Mỗi chuyến bay có một cổng ra máy bay riêng (tức là Gate, ví dụ Gate 08). Bạn tới cổng đó và ngồi chờ. Tại đây thường có máy nước lọc miễn phí nên nếu mang chai rỗng thì bạn có thể lấy nước để uống (nếu không mang thì uống trực tiếp từ vòi).
Bước 7: Lên máy bay


Khi cửa mở, bạn xếp hàng lên máy bay. Hãy xuất trình boarding pass, nhận lại cuống vé và đi theo đường ống lên máy bay.
Một số chuyến bay bạn sẽ phải ra xe bus và xe chở bạn tới nơi đậu máy bay.
Trên cuống vé có ghi số chỗ ngồi của bạn, ví dụ 24E thì tới hàng 24 và ghế E (thường máy bay có 2 dãy, một dãy là A-B-C, dạy kia là E-F-G). Phải ngồi đúng số ghế!

Một số quy định về hành lý xách tay:
  • Các vật dụng nguy hiểm bao gồm tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác, gươm, kiếm các loại, dùi cui, gậy chơi golf hoặc những vật tương tự, bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng có thể dùng sát thương, tấn công, … chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi ngoại trừ những đồ vật mua tại cửa hàng miễn thuế tại sân bay.
  • Mỗi hành khách chỉ được mang không quá 1 lít chất lỏng, mỗi bình đựng chất lỏng dung tích không quá 100ml và phải để trong một túi nhựa trong suốt theo qui định vì chúng có thể bị mở ra kiểm tra hoặc soi chiếu bằng X-quang ở cửa an ninh tại sân bay.

(C) Saromalang Overseas

No comments:

Post a Comment