Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, September 26, 2018

Giấc mơ sải cánh bay

Bạn tung cánh bay trong mơ. Giấc mơ này thường lặp đi lặp lại, thậm chí là từ thời thơ ấu.

Đây là một giấc mơ phổ quát (chung cho nhiều người). Tôi không nhớ mình từng mơ giấc mơ này hay chưa. Thời trẻ tôi thường chỉ mơ giấc mơ bệnh hiểm nghèo hay sắp chết thôi, đúng là nguy kịch.


Nhân tiện, không phải mọi người đều muốn trở thành phượng hoàng trong cuộc đời hay sao?

Bạn chỉ có thể giải được uẩn ức này (giấc mơ là do uẩn ức bên trong tiềm thức) bằng cách trở thành phượng hoàng trong cuộc đời, tái sinh từ đống tro tàn mà bay lên. Nếu không, giấc mơ này sẽ còn theo bạn lâu dài. Cơ bản là tôi không mơ giấc mơ như thế: Tôi không bay trong mơ.

Vì sao lại sải cánh bay trong mơ?

Bạn muốn được tự do, thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại, với các mối ràng buộc, để lại sau lưng mớ bòng bong và các gánh nặng mà bạn đang phải gánh. Thường thì đó là:
- Gia đình bạn
- Năng lực của bạn
- Hoàn cảnh của bạn: Đất nước chiến tranh hay môi trường xã hội độc hại phản dân chủ

Tôi cho rằng, xã hội càng kém, càng bạo lực (cảnh sát trị, xã hội đen), càng mất niềm tin thì càng dễ gặp giấc mơ này.

Những nơi tôn sùng chủ nghĩa gia đình, con cái sùng bái cha mẹ, người dân sùng bái quyền lực dễ gặp giấc mơ này.

Vì "chủ nghĩa gia đình là trên hết" thì gia đình sớm muộn sẽ thành gánh nặng và xiềng xích, khiến bạn không thể tự do bay nhảy.

Từ đó sinh ra uẩn ức, và từ uẩn ức sinh ra giấc mơ bay.

Nhưng ngay cả khi gia đình bạn không tệ, bạn vẫn có thể "bay" trong mơ. Lý do là vì, bạn vẫn phải dựa dẫm vào gia đình (về kinh tế, tình cảm, hay sự an toàn), trong khi tiềm thức của bạn là muốn bay nhảy.

Thì đã nói, bạn đã mất niềm tin vào xã hội. Trong xã hội sùng bái cha mẹ, chủ nghĩa gia đình là trên hết, thì chỉ có cha mẹ mới thương bạn, người ngoài toàn người xấu. Từ nhỏ bạn được dạy giáo điều này, nên mất niềm tin vào con người và xã hội. Và xã hội bạn sống toàn người như thế, nên ra đường mọi người thường tha hồ chà đạp nhau thật.

Như vậy, "giấc mơ bay" không chỉ là để thoát khỏi gia đình, mà để thoát khỏi xã hội bế tắc như thế.

Dĩ nhiên, nếu bạn không mất niềm tin hay có gánh nặng, thì bạn sẽ không "bay".

Tóm lại thì, tất cả mọi thứ đều thành ràng buộc, gánh nặng, từ người thân, gia đình, bạn bè tới xã hội, nên bạn muốn bay đi và bỏ lại phía sau.

Nhưng, đấy là phần đầu. Khi bạn bay đủ, bạn sẽ sợ mình mỏi cánh và ngã nhào. Vì không có chỗ bấu víu nữa (gia đình, cộng đồng hay đất nước). Vì thế, bạn có thể cảm thấy không an toàn trong khi bay, tới mức sắp tới cao trào thì bạn ... thức dậy. Và bạn lại bay vào đêm kế tiếp.

Chiếu giấc mơ bay vào trong cuộc đời

Đây là giấc mơ phổ quát, nhất là trong xã hội "gia đình là trên hết", ngay cả các văn nghệ sỹ, tiến sỹ cũng hồn nhiên sợ vợ, hồn nhiên phát biểu "không gì quan trọng bằng gia đình".

Vì thế, mọi người tuyệt đối hóa vai trò của gia đình, không có gia đình thì mất đi ý nghĩa sống, mất đi niềm vui và hơn hết là, không còn ai yêu thương, không còn ai thật sự tốt với bạn nữa.

Vì thế, ai cũng sợ hãi mà không dám chặt đứt sợi dây gia đình, vốn là thứ ràng buộc bạn, là sợi xích ngăn bạn không được sống tự do.

Mọi người đều sống trong sợ hãi mà sinh ra uẩn ức.

Nếu là tôi, tôi chặt cái rụp. Vì thế, tôi không cần bay nữa, vì tôi đã bay sẵn rồi.

Vì trước hết tôi không cô đơn mấy (tình cảm của tôi nhạt như nước ốc). Thứ nữa, tôi tạo các mối quan hệ như gia đình rất dễ. Dù tới một nơi xa lạ, tôi vẫn tạo được mối quan hệ như gia đình. Vì tôi giỏi ngoại ngữ mà.

Trong xã hội, có hàng ngàn, hàng vạn người muốn đối xử tốt với tôi. Nên tôi không cần gia đình lắm.

Vì thế, tôi không bao giờ bay trong mơ: Tôi bay luôn trong đời thực.

Nếu bạn bay, sẽ có những người không chấp nhận việc đó. Nhất là gia đình bạn. Nhưng, cứ để họ có uẩn ức và họ sẽ mơ thôi, không sao cả. Chẳng ai chết vì điều đó hay vì đau lòng. Mọi người chỉ mơ tí thôi, rồi lại lao vào vòng xoáy mưu sinh cả thôi.

Cách thoát khỏi giấc mơ bay

DŨNG KHÍ. Phải chặt đứt mọi sợi dây ràng buộc mà bay cao lên trong đời thực. Bạn sống trong một xã hội tư lợi và thối nát thì sao? Hãy bất hợp tác, không đọc báo là cải, không xem ti vi, không sùng bái quyền lực, và nếu tiện thì đấu tranh cho công lý (một cách nặc danh) là được mà. Chỉ là trò chơi có thưởng thôi.

Bạn cũng phải cất cánh cả về tài năng nữa, nên bạn vẫn phải không ngừng học tập, nhất là học ngoại ngữ để toàn cầu hóa.

Trong một thể chế thối nát, hãy toàn cầu hóa và bán kỹ năng ra toàn cầu.

Nhân tiện, thực ra thì cũng không cần thoát khỏi giấc mơ bay lắm đâu. Bạn chỉ cần học tập điều đúng và nhận thức, sẽ một ngày giác ngộ ra chân lý mà được tự do. Như thế bạn cũng sẽ tự bay trong đời thực, nên không cần phải bay trong mơ nữa.

Nhưng, phải luôn ý thức một điều: Chặt đứt các sợi dây đang níu bạn lại. Bạn có cố gắng tát nước một con thuyền đã thủng, thì thuyền vẫn chìm mà thôi.

Bạn chỉ có thể nhảy khỏi con thuyền. Bạn không chịu trách nhiệm về cuộc đời người khác, về sự ngu ngốc và tham lam của họ. Bạn không thể chịu trách nhiệm với sự thối nát trong xã hội, hay với những người vô trách nhiệm với cuộc đời họ, hay bị cha mẹ họ vô trách nhiệm.

Một xã hội thối nát tận xương tủy thì hãy để nó sập, và đừng để nó sập vào người bạn thôi.

Nói thẳng ra, hãy xem tiềm thức của bạn muốn gì và làm theo trực giác, chứ không nên nghe những lời giáo điều rác rưởi nữa.

Sự tự do thật sự chỉ có trong tâm hồn, không nằm ở người khác hay xã hội.
Mark

Image: https://naldzgraphics.net/phoenix-illustration-artworks/

No comments:

Post a Comment