Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, September 8, 2018

Bắt đầu đi làm ở Nhật: Chiến lược cụ thể

Làm sao để bắt đầu cuộc sống đi làm một cách dễ chịu nhất và sinh lời nhất?

Vì bạn đã mệt mỏi sau quá trình du học khá lâu rồi, nên có ý định về nước ăn rau cháo qua ngày. Tâm lý này là bình thường. Nhưng đã một công du học thì trải nghiệm thêm một chút nhỉ?

Đó là xin việc đi làm. Hãy nghĩ tới lúc bạn chuẩn bị du học. Bạn vẽ ra nhiều viễn cảnh, trường hợp tốt, trường hợp xấu vv. Mọi thứ đều trật hết đúng không?

Vì bạn có thông tin gì đâu! Phải sang tận nơi, trải nghiệm bằng da thịt, mới đúc rút được kiến thức, kinh nghiệm. Dù đọc thiên kinh vạn quyển thì cũng chỉ là lý thuyết suông và sơ sài, thiếu thực tế mà thôi.

Nếu bạn liên tưởng về việc du học, thì việc đi làm cũng thế. Đây là chuyển sang một chương mới, và bạn chưa lật chương, nên không thể biết có gì bên sau. Có thể nó không như bạn nghĩ thì sao?

Bạn nghĩ nó tốt, nghĩ nó xấu, nghĩ nó vừa xấu vừa tốt, cũng không quan trọng bằng, hãy lật sang chương xem thế nào.

Trước hết là đi làm thử một năm xem sao

Là người lao động, bạn nghỉ lúc nào thì báo trước một tháng. Nhưng vì mục đích trải nghiệm, và cũng là người nghiêm túc, hãy cố gắng qua một năm, trừ khi bạn có con đường khác chắc chắn thành công (xác suất cực nhỏ).

Trình tự là thế này:
- Đi làm đủ 1 năm
- Gia hạn visa (nếu visa bạn là 1 năm)
- Lấy hết ngày nghỉ có lương (有給 yuukyuu)
- Mua thứ bạn cần, tới nơi bạn thích (tiền để làm gì nếu không mua trải nghiệm?)
- Nếu công ty vẫn tốt và vui vẻ thì đi làm tiếp thêm 1 năm
- Tổng kết lại kinh nghiệm 1 năm đi làm (bạn nên viết nhật ký đi làm ngay từ đầu)

Nếu bạn quyết định không đi làm tiếp nữa mà về nước:
- Hãy du lịch trải nghiệm, làm nghề tự do (freelancer) trong 6 tháng ~ 1 năm, biết đâu bạn đổi ý
- Nếu về nước hãy về khi bạn còn visa tương đối dài (6 tháng trở lên) để nếu lỡ có quay lại Nhật thì vẫn có thể đi xin việc lại
=> Chú ý về việc có thể bị hủy tư cách lưu trú sau 3 tháng


POINT
Nếu bạn định về nước, hãy gia hạn visa đủ dài rồi mới về nước
Còn visa là còn quay lại Nhật được!
Phải dư dả để có thời gian xin việc lại.


Lý tưởng nhất là 2 ~ 3 năm trở lên

Trong đó, công ty đầu có thể là 1 năm, công ty cuối 2 ~ 3 năm trở lên. Như thế thì bạn có tương đối nhiều kinh nghiệm, cũng không bị đánh giá là đổi việc quá thường xuyên.

Trong 3 năm này, bạn cũng mua được mọi thứ cơ bản mà bạn cần, và tích lũy được một số vốn nhất định.

Tiếng Nhật của bạn cũng tốt hơn hẳn thời du học.

Do đó, bạn bắt đầu cuộc sống mới ở đâu cũng sẽ có lợi thế. Công việc ngày nay, nhất là công việc có tính toàn cầu hóa, thì rất nhiều.

Bạn đã chứng tỏ bằng cách đi làm 3 năm ở Nhật thì dù về nước là công ty Nhật hay công ty VN toàn cầu hóa cũng sẽ cần kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Đơn giản là bạn tạo được sự khác biệt với nhiều du học sinh khác (với điều kiện là tiếng Nhật hàn lâm + tiếng Nhật thương mại của bạn tốt nhé).

Hãy viết nhật ký xin việc và nhật ký đi làm

Để sau này viết CV cho hay và nhìn được quá trình trưởng thành của bản thân. Làm việc này một cách chủ động sẽ giúp bạn tạo khác biệt với nhiều người và du học sinh khác. Bạn thậm chí còn có thể chia sẻ kinh nghiệm xin việc, đi làm và tư vấn cho người khác nữa.

Thật lòng mà nói nhé, tôi thích cuộc sống đi làm và lối sống của tôi. Đi làm về lâu dài là điều tuyệt vời, giúp bạn đạt tới các lý tưởng, mua được nhiều thứ bạn thích. Bạn có kỹ năng đi làm để sau này xây dựng được lối sống tốt và thành công nữa, thì sẽ rất tuyệt. Không có gì hạn chế bạn cả.

Nhưng vẫn phải bắt đầu từ con số không (start zero) và tập sự trước nhỉ. Hãy chịu khó học nhiều về mindset của người đi làm nhé. Nếu bạn có mindset đúng đắn, cuộc sống đi làm của bạn sẽ dễ chịu thôi.
Mindset = nền tảng tư duy để hành động
Mark

1 comment: