Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, December 11, 2017

Tổng hợp cách xin học bổng du học Nhật Bản từ Việt Nam

Nội dung: iSea Saromalang hướng dẫn một số học bổng có thể nhận ngay từ Việt Nam. Lưu ý là các học bổng này số lượng rất ít và đòi hỏi bạn phải rất giỏi.
Keyword: How to apply scholarships for studying overseas in Japan, ベトナムにおける日本留学の奨学金の申請方法

1. Học bổng chính phủ Nhật (học bổng MEXT)


Nếu bạn du học đại học hoặc học nghề chuyên nghiệp ở Nhật bằng học bổng MEXT, bạn cần đậu đại học tại Việt Nam, những trường có suất đi thi học bổng MEXT, đồng thời điểm kỳ một của năm thứ nhất phải cao để được trường tiến cử. Ví dụ đại học bách khoa có khoảng 10 suất đi thi, bạn phải ở trong TOP 10 các bạn đăng ký MEXT. Trường đại học sẽ niêm yết thời hạn, thủ tục đăng ký hoặc bạn xem trên trang web của Bộ giáo dục để biết thủ tục và đăng ký với trường, trường tiến cử lên Bộ giáo dục và bộ sẽ tiến cử lên Đại sứ quán Nhật Bản.

Như vậy, bạn cần học đại học, được điểm cao kỳ một và được tiến cử. Sau đó, bạn đi thi kỳ thi viết và phỏng vấn của đại sứ quán Nhật. Mỗi năm sẽ có vài chục bạn sang Tokyo và Osaka du học.

Ưu điểm của học bổng MEXT là không cần biết tiếng Nhật tuy nhiên bạn phải khá tiếng Anh vì sẽ thi toán, lý, hóa/sinh, tiếng Anh bằng tiếng Anh. Môn tiếng Nhật chỉ là lựa chọn thêm.

Ngoài ra, các bạn có thể học nhiều ngành học khác nhau như kỹ thuật, khoa học, kinh tế vv.

Bạn nên học ở các đại học quốc lập danh tiếng của Việt Nam thì xin học bổng MEXT dễ hơn.

Có hiện tượng con ông cháu cha? Haha, ở đâu chả có, chẳng có gì gọi là bất công. Hãy học giỏi và vượt qua mọi rào cản nếu bạn không phải con ông cháu cha.

2. Học bổng của đại học Nhật Bản

Dành cho các bạn học ngành tiếng Nhật hoặc Nhật Bản học tại các đại học ở Việt Nam. Ví dụ học bổng đại học Meisei cho sinh viên trường đại học HUFLIT (đã có bạn xuất sắc giành được học bổng này).

Nội dung: Bạn học năm thứ 3, 4 tại đại học Nhật sau khi kết thúc đại cương tại đại học Việt Nam và sẽ tốt nghiệp đại học ngay khi kết thúc du học. Bạn được đài thọ toàn bộ học phí, tiền ký túc xá, và còn được cấp khoảng 80,000 yen/tháng nữa.
*Có một số trường cấp học bổng cho năm 3, năm 4, và có trường cấp cho năm 4. Cần được đại học Việt Nam tiến cử.

Hạn chế: Chỉ dành cho các bạn học ngành ngôn ngữ tiếng Nhật hoặc Nhật Bản học.

Chương trình Young Scientist Exchange Program (YSEP)
Đây là chương trình trao đổi 1 năm giữa đại học kỹ thuật Tokyo với một số đại học tại Việt Nam.
Hỗ trợ toàn bộ học phí và ký túc xá và cấp thêm 80,000 yen/tháng sinh hoạt phí, thời gian 1 năm.
Bạn phải là sinh viên của trường có ký kết hiệp định.

Tóm lại thì bạn vẫn phải học đại học ở Việt Nam và được trường tiến cử mới có thể tham gia các học bổng này.

3. Học bổng chương trình trao đổi sinh viên giữa các đại học

Cũng như học bổng đại học như trên nhưng ở đây là chương trình trao đổi sinh viên (Student Exchange Program), ví dụ đại học khoa học xã hội và nhân văn HCM và đại học Reitaku.

Các bạn sẽ chọn giữa đi một năm hay sáu tháng trao đổi rồi về nước và học nốt hoặc đợi tốt nghiệp. Các môn học đã học khi đi trao đổi sẽ tính là học trình tiếng Nhật/văn hóa Nhật/Nhật Bản học.

4. Học bổng của trường Nhật ngữ

Thường là 1 năm tài trợ học phí, ký túc xá cho các bạn sinh viên học ngành tiếng Nhật/Nhật Bản học tại Việt Nam. Sau 1 năm, bạn về nước để học và tốt nghiệp đại học như bình thường.

Đặc điểm của 3 dạng du học 2, 3, 4 trên là bạn phải giỏi tiếng Nhật, đậu (nhiều vòng) phỏng vấn, và số lượng ít, cạnh tranh lớn.

5. Học bổng tư nhân như Lawson


Có rất ít học bổng tư nhân xin được ngay từ khi còn ở Việt Nam. Hạn chế của học bổng Lawson vv là bạn vẫn phải đi du học như bình thường và chưa chắc nhận được học bổng. Do đó, nếu đăng ký du học mà không nhận được học bổng, bạn có thể phải hủy việc du học và tốn chi phí làm hồ sơ cũng như chi phí tuyển sinh của trường.

6. Học bổng miễn giảm học phí đại học Nhật Bản

Ví dụ đại học Kansai hay đại học Sophia (đều tư lập) nếu bạn có N2 trở lên có thể thi trực tiếp vào trường. Các mức miễn giảm học bổng: 30%, 50%, 100%.

Đại học Kansai còn có chương trình dư bị đại học (bekka) để học tiếng Nhật và ôn luyện trong 1 năm, nếu học tốt có thể lên thẳng đại học/cao học trong trường.

iSea Saromalang sẽ tư vấn riêng từng trường hợp, tuy nhiên, các trường tư có học phí cao nên các bạn phải có tài chính tốt mới nên đăng ký.

Ngoài ra, hãy tham khảo TRANG HỌC BỔNG DU HỌC NHẬT BẢN.

Kết luận

Về cơ bản thì bạn phải học giỏi hoặc giỏi tiếng Nhật, biết cách phỏng vấn, thường là phải học đại học Việt Nam một vài năm ... mới có thể xin học bổng toàn phần du học Nhật Bản. Rất ít bạn đủ điều kiện như thế này. Hơn nữa, bạn không thể học đại học VN chỉ để xin học bổng được, vì không chắc chắn và có thể vỡ mộng. Bạn học đại học với tinh thần là sẽ tốt nghiệp, còn du học với học bổng toàn phần là do "may mắn" (dựa trên nỗ lực của bạn).

Với các bạn thật sự muốn đi du học thì du học tự túc là một lựa chọn và chi phí du học Nhật (khoảng 190 - 220 triệu đồng) cũng tương đối phải chăng so với du học các nước khác.
Học phí tiếng Nhật 1 năm + nhà 3 tháng 170 triệu + 10 triệu vé máy bay + 10 triệu hồ sơ = 190 triệu trọn gói. Tiền nên cầm theo: 20 ~ 30 triệu.
>>Để tiết kiệm tiền du học Nhật
>>Mô phỏng chi phí 2 năm Osaka
>>Mô phỏng chi phí 2 năm Tokyo

Khi bạn sang Nhật rồi và nếu bạn học giỏi thì sẽ có nhiều cơ hội nhận học bổng. Có bạn đã nhận được học bổng JASSO 1 năm ngay khi học trường tiếng Nhật.

iSea tư vấn du học Nhật Bản cũng như cách làm hồ sơ an toàn, phương pháp học tiếng Nhật để du học thành công vv và sẽ tiếp tục đăng tải thông tin về du học Nhật Bản cũng như hướng dẫn làm hồ sơ.

Ngoài ra, để du học thành công và hạnh phúc thì cần phải tư duy đúng về du học, về sự nghiệp, về tiền bạc, cuộc đời vv. Tức là phải có MINDSET đúng về du học. Vì thế, bạn nên chọn người tư vấn du học phù hợp.
(C) iSea Saromalang

No comments:

Post a Comment