Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 2, 2017

Vì sao cuối tuần ở VN đông nghẹt?

Vì mọi người được nghỉ và có nhu cầu đi chơi. Tuy nhiên, ở VN thường đông một cách thái quá và kéo cả đại gia đình tạo ra một đám đông nhốn nháo trong siêu thị, shopping mall, nhà hàng, công viên vv vào cuối tuần. Ở nước ngoài tuy cũng đông nhưng không tới mức như thế, một phần vì hạ tầng của họ phát triển hơn và nhiều lựa chọn hơn.

Cuối tuần ở VN

Vì sao mọi người phải đổ ra đường vào cuối tuần?

Đây không phải là lựa chọn về ý thức (muốn làm) mà là về tiềm thức (bắt buộc phải làm). Việc đó bắt nguồn từ lối sống tập thể trong gia đình lớn. Bình thường mọi người đi làm về mệt rồi ngủ ở nhà thì không sao. Tuy nhiên, tới cuối tuần thì sẽ rất mệt mỏi nếu chỉ ở nhà: Mọi người phải gặp nhau từ sáng sớm và "chịu đựng" nhau từ sáng sớm. Do đó, tinh thần trở nên mệt mỏi, nhất là với gia đình lớn không có không gian riêng.

Để giải tỏa mệt mỏi này, họ phải "thay đổi không khí" bằng cách đổ ra đường đi mua sắm, vui chơi, ăn uống.

Mặc dù ra đường cũng mệt mỏi kiểu khác vì phải di chuyển, chen chúc (vì ai cũng đổ ra đường) nhưng vẫn đỡ hơn là ở nhà chịu căng thẳng với những người trong gia đình trong một không gian và lối sống nhàm chán.

Thường thì lối sống ở VN không có không gian riêng. Chứ nếu bạn có phòng riêng thì cũng không căng thẳng lắm và không có nhu cầu ra đường.

Nhu cầu đi chơi lễ, tết

Tương tự như vậy, tới lễ, tết người VN bắt buộc phải đổ ra đường đi chơi hoặc về quê. Lý do cũng như thế: Thà ra đường chen chúc còn hơn ở nhà và chịu sự căng thẳng. Nếu bạn có không gian riêng và cuộc sống thoải mái thì nhu cầu này rất ít.

Như vậy, cuộc sống hiện nay chất lượng về cơ bản là thấp: Con người sống trong không gian nhỏ hẹp, không có hay ít không gian riêng hay sự riêng tư. Cho dù ở nhà cũng không được nghỉ ngơi hoàn toàn mà cứ phải tốn công giao tiếp, thưa gọi, để tâm tới người khác.

Vẫn biết rằng về quê ăn tết thì chen lấn rất mệt mỏi, ăn tết kiểu phá sức, rồi lại thất thểu quay lại thành phố nhưng buộc phải làm thế vì không còn cách nào khác: Còn hơn là mọi người ngồi nhìn nhau và chịu đựng nhau suốt dịp tết, chẳng có gì để làm.

Để xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống trên tưởng như hợp lý nhưng có chỗ bất hợp lý: Cuối tuần KHÔNG NGHỈ NGƠI. Thay vì nghỉ ngơi lại ra đường phải chen lấn, chờ đợi rất mệt mỏi. Như vậy trong tuần đi làm cuối tuần lại phá sức, trong năm đi làm tới lễ tết lại phá sức. Làm như thế thì khó tái tạo sức lao động và tinh thần và thực sự là không vui vẻ mấy, đừng nói gì tới sống phấn khích.

Để sống lành mạnh thì theo tôi cuối tuần hay ngày nghỉ bạn nên thật sự nghỉ ngơi và đầu tư thời gian cho ý tưởng của mình. Thường ngày thì bạn nên sống tự lập, có không gian riêng và sống thoải mái, để cuối tuần không cần phải ra đường mà có thể ở nhà nghỉ ngơi.

Về quê không nhất thiết phải chen đi dịp lễ tết: Bạn có thể xin nghỉ trước hoặc sau và làm dịp tết lấy lương cao.

Không cần thiết phải có tâm lý mặc cảm mọi người nghỉ còn mình phải làm. Vì mọi người không thật sự nghỉ và vui như bạn nghĩ, hay như họ nghĩ đâu. Thường thì người ta hay cô đơn, đau khổ vào Xmas và dịp tết vì người ta hay so sánh ^^ Người ta hay so sánh vì người ta đang ... cô đơn hay đau khổ. Không nhất định hay cần thiết làm như thế.

Chỉ cần sống mỗi ngày lành mạnh, làm tốt việc trước mắt, có thời gian và không gian riêng cho bản thân để luôn tràn ngập ý tưởng, từ đó sống phấn khích mỗi ngày.
Mark

No comments:

Post a Comment