Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, December 31, 2017

Làm thế nào để học lập trình (PROGRAMMING), nhất là khi bạn là nữ?

Lập trình nghe có vẻ rất khó và thường được mặc định là dành riêng cho các bạn nam. Sự thật là, không hẳn như thế, bất cứ ai, từ trẻ sơ sinh tới cụ già, đều có thể lập trình. Tôi lập trình bất kể tuổi tác, chẳng qua hồi nhỏ không lập trình là do thời đấy chưa có máy tính thôi.

Trên thế giới nói chung, nghề lập trình viên được mặc định là của nam giới. Chuyện đó thật hoang đường, vì bất kỳ ai cũng có thể lập trình nếu học tập một cách đúng đắn.

Nhân tiện, tôi nói luôn là: Số người lập trình giỏi rất ít. Sở dĩ nam giới hay lập trình vì tính họ rất chán thì đúng hơn là vì họ giỏi. Tất nhiên, đa phần lập trình viên xuất sắc là nam giới, vì thường ít bạn nữ theo học ngành này.

Không có khác biệt về đầu óc hay khả năng tư duy logic giữa nam và nữ. Sở dĩ các bạn nữ ít chọn ngành IT vì có ấn tượng là ngành này ít giao tiếp. Nhưng điều này cũng không đúng, vì nếu làm IT communicator hay kỹ sư cầu nối (BrSE) thì cần giao tiếp rất nhiều mà. Hơn nữa, nếu thành thạo IT và tư vấn được, bạn còn có thể làm nghề bán hàng (sales) và có thể giao tiếp cả ngày.

Thứ tự ngôn ngữ (言語) sắp xếp theo thứ tự số tuyển dụng ở Nhật (GeekJob / 2015)

Trở thành lập trình viên (programmer, coder) mà không cần ... lập trình

Thật sự là bạn không cần học lập trình quá nhiều để trở thành lập trình viên. Nhất là khi bạn là nữ, bạn không thể học theo cách của nam giới, tức là cách chán nhất để thành programmer. Ngày nay, hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có cả núi tài liệu trên mạng, cũng như các thư viện sẵn có chỉ cần gọi ra mà không cần viết lại mã nguồn.

Để lập trình giỏi, bất kể già trẻ nam nữ, điều quan trọng nhất thật ra là một TÂM HỒN BAY BỔNG (kokoro). Chúng ta học cách tư duy về máy tính và lập trình đúng hơn là thực sự học ngôn ngữ cụ thể nào.

Không có tâm hồn bay bổng, rất khó để học lập trình hay bất kỳ môn gì. Nếu tâm hồn bạn không bay bổng, lập trình là một con đường chông gai. Ngược lại, lập trình đơn giản như chính ... cuộc sống này.

LÝ TƯỞNG VỀ LẬP TRÌNH là bạn lập trình như bạn đang nói ra, hay viết ra thôi. Lập trình là sự thể hiện bản thân của chính bạn.

Tức là, bạn không học lập trình theo cách thông thường là từ trang 1 của sách giáo khoa, hãy nghĩ về điều bạn muốn thực hiện thông qua lập trình.

Nguyên tắc số một: BẠN CÓ THỂ LẬP TRÌNH MỌI THỨ.

Khi bạn có một lý tưởng để lập trình, bạn sẽ nghĩ cách để lập trình được nó thôi. Lập trình là để giúp bản thân bạn, giúp người khác, giúp xã hội, chứ không phải để làm mọi người khổ sở. Sở dĩ tôi lập trình là vì tôi chỉ cần làm một lần, các lần khác có thể dùng đi dùng lại ví dụ lập trình lịch Calendar chẳng hạn.

Trong công việc, trong cuộc sống, thậm chí trong tình yêu, bạn hoàn toàn có thể nghĩ ra thuật toán và lập trình để tìm ra giải pháp tối ưu.

Điều quan trọng là tư duy về IT và lập trình

Vì sao mọi người lập trình khó khăn đến vậy? Họ có thể viết một đoạn mã cả ngàn lần mà không ... đau tay. Tôi nghĩ là do họ thiếu cái nhìn toàn cảnh về ngành IT và không thể tự động hóa công việc. Những người tự động hóa được việc lập trình đều thăng tiến rất nhanh và phải viết code rất ít. Hơn nữa, việc viết code là việc vui vẻ, vì đó là khi bạn SÁNG TẠO.

Bạn phải học cách TƯ DUY VỀ IT VÀ LẬP TRÌNH, còn ngôn ngữ lập trình bạn đọc sách hướng dẫn là được. Do đó, bạn nên học khóa học IT tại trường đại học tại Nhật.

Nếu bạn mới bắt đầu:
>>Học làm web với HTML và JavaScript, CSS và nếu có thời gian jQuery

Nếu bạn có ý định du học tại Nhật


Đặc biệt, iSea Saromalang tư vấn khóa học IT dành cho các bạn nữ đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam và chưa biết gì về IT.

Bạn có thể chuyển tiếp vào thẳng năm 3 sau một năm học tại khoa du học sinh và có bằng N2 trở lên.
Như vậy, bạn chỉ cần học 1 năm tiếng Nhật + 2 năm học IT là có bằng đại học về công nghệ thông tin tại Nhật.

Trong tương lai, bạn có thể ứng dụng kiến thức IT trong công việc, hoặc trở thành người thiết kế đồ họa, lập trình viên, kỹ sư hệ thống, ... tùy theo nguyện vọng của bạn.

Tóm lại, công nghệ thông tin hay lập trình chỉ là để phục vụ cuộc sống con người. Hãy suy nghĩ đơn giản và chân thực về IT và lập trình. Và hãy học lập trình theo cách dễ nhất có thể (vì học khó cũng hoàn toàn không đảm bảo thành công, học càng dễ dàng thì càng dễ thành công). Hãy phát huy tâm hồn và năng lực ngôn ngữ của bạn.

Ghi nhớ
☑ Học lập trình và IT cần có tâm hồn bay bổng
☑ Các bạn nữ không nên học theo cách của các bạn nam
☑ Học cách tư duy IT thay vì chỉ học kiến thức
☑ Lập trình là công việc SÁNG TẠO, không phải công việc nhàm chán
Mark

Quiz: Lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming) là gì và vì sao phải lập trình hướng đối tượng?

Hình ảnh trong bài: https://www.geekjob.jp/recommended-programming-language/

No comments:

Post a Comment