Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 9, 2017

Đích đến cũng quan trọng như hành trình

Như đã nói hôm trước trong Life is a journey rằng hạnh phúc là một hành trình, không phải đích đến, bạn thường tìm thấy lý tưởng hạnh phúc trên con đường bạn đi, không phải tại nơi bạn đến. Thế thì vì sao chúng ta không bỏ luôn đích đến (destination) đi mà chỉ cần tập trung vào hành trình (journey) thôi?

Không, bạn không thể làm như thế. Đích đến là một phần không thể thiếu của hành trình. Có đích đến thì mới có hành trình được.

Hành trình không thể thiếu một đích đến
A journey shall not lack of a destination

Nếu không đó đích đến, người ta thường chỉ đi lang thang vô định, trong nhiều trường hợp chỉ lòng vòng trong khu vực an toàn và nhàm chán. Chẳng phải mọi người đều đang làm thế hay sao?

Chính đích đến mới giúp bạn dấn thân vào đầm lầy, mạo hiểm ... để đi tới đích. Nếu không có đích đến, bạn sẽ không dấn thân, vì thế không thể thoát khỏi vòng an toàn. Hoặc nếu có dấn thân thì cũng sẽ lạc lối trong rừng và chẳng thể thoát ra hay lại quay về chỗ cũ.

Bằng mọi giá, bạn không thể quên đích đến mà bạn muốn tới:

初心を忘れるべからず
Shoshin wo wasureru bekarazu
Không được quên mục đích ban đầu

Đích đến trong việc du học

Hãy tốt nghiệp đại học hay trường mà bạn học. Mục đích ban đầu của việc du học là học tập, bạn muốn học một ngành, hay một nghề nào đó. Hãy hoàn thành mục tiêu này. Cho dù bạn có chán nản, thậm chí tuyệt vọng, ... hãy vẫn đi tới đích. Việc học tiếng Nhật 1 - 2 năm không phải là mục đích du học mà chỉ là chuẩn bị tiếng Nhật để bạn học lên cao mà thôi.

Để đi tới đích bạn cần phải kiên trì. Vì có một số bạn kiếm được tiền thì mải mê đi làm thêm quên mất việc học. Hoặc muốn bỏ ngang giữa chừng để khởi nghiệp. Đại đa số đều không thành công. Những người khởi nghiệp thành công thường là những người đi tới đích đến: Tốt nghiệp đại học. Phần lớn họ học hết cao học rồi mới khởi nghiệp.

Khởi nghiệp hay kinh doanh thì làm lúc nào trong cuộc đời cũng được. Còn du học thường chỉ một lần. Nếu bạn không đi hết con đường, rất có thể bạn sẽ hối tiếc về sau. Việc đi tới hết con đường chứng tỏ ý chí kiên định không suy suyển của bạn. Trong cả cuộc đời, sự kiên định này sẽ có tiếng nói quyết định.

Vì dù khởi nghiệp kinh doanh, hay làm công việc gì, thì quan trọng là kiên trì bám chặt với nó trong ít nhất 10 năm để học hỏi không ngừng đúng không nhỉ? Sau 10 năm bạn mới biết điều gì là quan trọng, khách hàng cần gì, điều gì khiến con người hạnh phúc hơn vv.

Bạn không thể quên mục đích du học. Vì mục đích này làm nên hành trình và thậm chí là cuộc đời bạn.

Đích đến trong cuộc đời

Liệu bạn có quên mục đích trong cuộc đời? Nhiều người đã quên từ lâu rồi.

Đích đến đó là sống hạnh phúc và giúp người khác sống hạnh phúc. Hãy làm những việc giúp bạn hạnh phúc trong tương lai, hãy chơi với những người giúp bạn hạnh phúc trong tương lai. Hãy học tập khoa học về hạnh phúc và lối sống hạnh phúc. Và hãy giúp người khác sống hạnh phúc.

Nhiều người đã quên điều này. Họ quá tư lợi và đau khổ, và ngày càng phải tư lợi hơn. Kết cục là mê tín dị đoan. Họ dành cả ngày để kể công, kể khổ nhằm thao túng người khác. Họ đã lạc lối trong sự tư lợi và nỗi sợ hãi vô hình.

Không thể sống trong sợ hãi như thế. Vì chúng ta có thể dấn thân vào con đường gian khổ, chịu những đau đớn khôn xiết để cuối cùng đi tới đích.

Khi tới đích, chúng ta sẽ nghị luận về quá khứ để nhìn lại vẻ đẹp của con đường mà chúng ta đã đi, để có thể giúp bản thân và người khác trong tương lai. Không nhất thiết phải sống đau khổ. Sống thế cũng mệt và cũng ... khổ nữa, lại dễ bị nhiều người thao túng (rao bán thành công, hạnh phúc, kể công, kể khổ vv).

Chúng ta sẽ vẫn tiếp tục hành trình qua sa mạc, miễn là vẫn đang đi về phía miền đất hứa.
Mark

No comments:

Post a Comment