Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, December 3, 2017

Đoán mộng

Đoán mộng là một chủ đề quan trọng trong phân tâm học, đặc biệt là phân tâm học Freud. Con người thường mơ trong khi ngủ. Vì sao con người mơ?

Vì người ta bị uẩn ức mà không có cách giải thoát trong thực tế, nên người ta giải thoát trong các giấc mơ. Người ta mơ khi có thứ gì đó đè nén cảm xúc hay tinh thần.

Ghi nhớ: Giấc mơ không bao giờ dự đoán tương lai mà chỉ "dự đoán" hiện tại, hoặc một quá trình từ quá khứ tới hiện tại.

Bạn không mơ thì tốt hơn là mơ, vì mơ thường có nghĩa là bạn có uẩn ức gì đó.
葛藤 KATTOU [cát đằng] = ẩn ức

Giấc mơ rơi tự do

Đoán mộng "Giấc mơ rơi tự do"

Nội dung: Có một bữa tiệc với rất nhiều người ở một tầng cao của một tòa nhà cao tầng, thậm chí có cả chủ đầu tư. Tuy nhiên, tòa nhà cao tầng đang sửa hoặc chưa xây xong, nên nền nhà không bằng bê tông mà chỉ là ván tạm với nhiều thanh sắt bắc ngang bắc dọc. Mọi người vẫn đi lại bình thường như không có gì nguy hiểm. Nhưng tôi cảm thấy e sợ ván tạm hay vải có thể rách nên tôi chỉ đi trên các thanh sắt. Trong lúc đang đi thì tôi nhìn thấy cửa ra (exit) ở gần, nhưng có điều không có thanh sắt để tới mà chỉ có ván tạm và vải.

Vì tôi nghĩ là gần thì không sao, nên tôi bước lên ván tạm và tiến về cửa định thoát ra ngoài. Thật không may là đúng lúc bước lên thì ván bằng vải bị rách, tôi bị trượt xuống mà không có thanh sắt nào bám víu. Sau đó, tôi rơi tự do.

Trong đời, tôi chưa bao giờ cảm nhận cái chết gần như thế. Vì ngay sau đó là khoảng không không có gì bám víu, không nhìn thấy gì xung quanh hay bên dưới, phen này thịt nát xương tan. Chợt nhớ tới "kỹ thuật rơi tự do của mèo" tức là lúc đầu mèo sợ mèo co người lại, rơi một lúc hết sợ mèo vươn người ra hết cỡ nên có thể sức gió giúp giảm tốc độ rơi. Chỉ có điều, tôi không biết có gì bên dưới và không biết lúc nào chạm đất. Chỉ hi vọng bên dưới là bồn nước hoặc có gì đó vắt ngang.

Đột nhiên sau đó tôi tỉnh giấc và mới biết đó chỉ là giấc mơ. Nó cứ như thật vậy.

Tóm lại thì giấc mơ có ý nghĩa gì?

Giấc mơ không bao giờ dự đoán tương lai. Trong giấc mơ, bạn gặp tình huống có thể nguy hiểm tính mạng không có nghĩa là bạn sẽ gặp trong thực tế hay tương lai. Giấc mơ chỉ "dự đoán" quá khứ.

Vì thế, không được hành động dựa vào giấc mơ như nhiều người làm. Nếu hành động, hãy hành động theo ƯỚC MƠ và LÝ TƯỞNG của bạn.

Trong giấc mơ trên, tòa nhà là tượng trưng cho THỰC TẠI: Tôi đang ở một nơi cao rất không an toàn, và tôi cảm nhận được điều đó (trong tiềm thức). Tôi cố thoát ra khỏi tòa nhà không an toàn trong giấc mơ, cũng có nghĩa là tôi cố thoát ra khỏi hoàn cảnh thực tại trong lúc thức giấc.

Mọi người, kể cả người giàu lẫn người thường, trong giấc mơ, vẫn tiệc tùng như không có gì xảy ra. Điều đó có nghĩa là tôi cảm nhận tất cả mọi người cũng đang gặp nguy hiểm, chỉ có điều họ không ý thức được.

Để thoát khỏi tòa nhà tôi đã không đi con đường an toàn (thanh sắt) vì con đường này mất thời gian, lại không chắc là có lối ra, mà chọn con đường ngắn nhưng không an toàn để tới Exit (LỐI THOÁT). Tức là tôi đang bị uẩn ức về sự thiếu an toàn đè nén.

Hậu quả là tôi đã gặp nguy hiểm, bị rơi xuống và không hề có gì bám víu. Điều đó có nghĩa là trong hiện tại tôi không cảm thấy có ai đủ tin tưởng, nói cách khác là TỨ CỐ VÔ THÂN. Quả thực là thế.

Và vì thế tôi đã rơi tự do. Nếu tôi không THỨC TỈNH kịp thời, thì đã lìa đời rồi.

Qua giấc mơ có thể thấy là tôi đang bị uẩn ức, thiếu niềm tin và thấy thiếu an toàn. Chú ý là trong tiềm thức tôi cảm thấy thế, còn ý thức thì chưa chắc. Tuy nhiên, nếu có thể "đoán mộng" thì bạn cũng sẽ hiểu được tiềm thức, và ý thức được hoàn cảnh, nên bạn sẽ thoát được khỏi thực tại.

Nhân tiện, gần đây tôi làm việc thật khủng khiếp và đã bị chứng đãng trí. Tôi ra ngoài mà không mang điện thoại, tiền lẫn chìa khóa. Tôi không thể vào nhà lúc nửa đêm. Nếu tôi có cảm thấy không an toàn, thiếu tin tưởng thì cũng hợp lý nhỉ? Tôi còn chẳng tin chính bản thân. Có thể trong thời gian rất sớm, tôi còn bị mất trí không biết mình là ai nữa cơ.

Rất có thể tôi sẽ RƠI TỰ DO, nhưng vì đã xảy ra trong giấc mơ rồi nên không xảy ra trong thực tế nữa.

Cảm giác rất tuyệt! Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác tuyệt vọng và cận kề cái chết như thế. Tôi chỉ kịp nghĩ "Phen này mình chết chắc rồi". Đấy không phải nỗi đau lớn nhất, vì chúng ta chẳng ai còn sợ cái chết nữa. Nhưng nỗi đau chính là chết lãng xẹt nhỉ! Chắc chắn là sẽ thành trò cười cho thiên hạ.

Dù sao thì chết thế nào cũng là chết thôi. Nhưng trượt chân té mà chết kiểu thế, thật không cam lòng.

Lẽ ra tôi không nên đi đường tắt như thế mà nên tiếp tục đi trên thanh xà sắt.

Và tôi sẽ làm như thế trong thực tế. Không thể nôn nóng mà phải có thời gian xử lý từng vấn đề một. Những kẻ nôn nóng tất sẽ bị nguy hại và thất bại.

Đoán mộng quốc tế

Thật ra thì tôi đọc cho nhanh thôi chứ không phải là tôi đoán mộng được giấc mơ rơi tự do. I don't have time.

Tôi đọc tại DreamMoods "falling dreams", lược dịch như sau:
Giấc mơ rơi tự do khá phổ biến và trái ngược với chuyện tưởng tượng phổ biến, bạn sẽ không thật sự chết nếu bạn không tỉnh giấc trước khi chạm mặt đất. Như các bối cảnh giấc mơ khác, rơi tự do là dấu hiệu cho thấy sự bất an, sự không ổn định và nỗi lo lắng. Bạn cảm thấy bị áp đảo và mất kiểm soát ở trong tình huống nào đó trong cuộc sống thực. Nó có thể phản ánh cách bạn cảm nhận trong mối quan hệ của bạn hoặc trong môi trường công việc. Bạn bị mất chỗ đứng và phải tiếp tục với sự tất bật bận rộn của cuộc sống thường ngày. Khi bạn rơi, không có gì bạn có thể bám vào. Bạn ít nhiều bị ép buộc vào chuyển động đi xuống mà không có sự kiểm soát nào. Sự mất kiểm soát này có thể song hành với tình huống thực trong cuộc đời bạn.
Giấc mơ rơi cũng thường phản ảnh một cảm giác thất bại hay mặc cảm tự ti trong tình cảnh hoặc tình huống nào đó. Nó có thể là nỗi sợ thất bại trong công việc/trường học, mất địa vị hoặc thất bại trong tình yêu. Bạn cảm thấy hổ thẹn và cảm giác mất mát lòng tự trọng. Bạn không thể duy trì được thực trạng và cảm thấy bạn không bắt kịp.
Theo lý thuyết của Freud, giấc mơ rơi chỉ ra rằng bạn đang suy nghĩ rất lung trong việc đầu hàng một sự giục giã hoặc thôi thúc tình dục. Bạn đang thiếu sự bồng bột.

Naruhodo!

Theo trang trên thì các giấc mơ phổ biến của nhân loại là:
Naked Dreams Giấc mơ khỏa thân
Ví dụ bạn ra đường mà ... quên mặc quần.

Chase Dreams Giấc mơ đuổi bắt
Đuổi bắt mãi không ngừng.

Teeth Dreams Giấc mơ răng
Rụng hết răng?

Flying Dreams Giấc mơ bay
Bạn bay trong mơ.

Falling Dreams Giấc mơ rơi
Như trên.

Exam Dreams Giấc mơ thi
Bạn mơ mình phải đi thi mà trong đầu chẳng có chữ nào, cũng chẳng biết là hôm đó có kỳ thi. Chắc ai cũng mơ giấc mơ này nhỉ? ^^

Các bạn tự vô trang trên mà đọc nhé.
Mark

No comments:

Post a Comment