Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, December 4, 2017

Lòng biết ơn và hạnh phúc

Lòng biết ơn có thật sự liên quan tới hạnh phúc?

Theo tôi là không. Quả thật người hạnh phúc thì thường biết ơn nhưng theo tôi đây chỉ là hệ quả: Vì họ ở trong hoàn cảnh tốt. Vì họ ở hoàn cảnh tốt nên thái độ tốt, kỹ năng ngôn ngữ tốt, mặt mũi dễ ưa vv nên họ hay được giúp đỡ, nên họ thường biết ơn.

Ngược lại, người không hạnh phúc quả thật là không biết ơn. Vì có ai giúp họ đâu mà biết ơn? Người giúp họ thì thật ra là ghi nợ để về sau đòi lại, giúp họ một thì nhờ họ hai. Ngay cả cha mẹ cũng ghi nợ họ và bắt họ trả nợ về sau, nếu không muốn nói là vắt họ ra bã.

Như vậy, hoàn toàn là do HOÀN CẢNH (環境 KANKYOU) mà thôi.


Nếu bạn ở trong hoàn cảnh tốt, bạn có xu hướng được giúp đỡ VÀ biết ơn.
Nếu bạn ở trong hoàn cảnh xấu, bạn có xu hướng không được giúp VÀ cũng chẳng biết ơn.

Như vậy Biết ơn => Hạnh phúc không phải LUẬT NHÂN QUẢ mà là LUẬT TƯƠNG QUAN, hai thứ hoặc đi cùng nhau, hoặc không có cả hai. ^^

Cũng như những người tư lợi thường không hạnh phúc, không cần biết cái gì có trước cái gì có sau, mà sẽ tạo thành vòng lặp liên hoàn như con gà - quả trứng.
LUẬT TƯƠNG QUAN = vòng lặp liên hoàn con gà - quả trứng, từ A sinh ra B và từ B lại sinh ra A. Còn LUẬT NHÂN QUẢ là A sinh ra B. Trong cuộc đời, luật nhân quả rất hiếm, chủ yếu là luật tương quan.

Coi chừng lòng biết ơn tư lợi

Bạn biết ơn cha mẹ? Tốt thôi. Có lẽ nhiều người như thế. Ai cho bạn ăn uống, tiền bạc, lợi ích thì nên biết ơn. Nhưng hãy coi chừng.

Đó chỉ là lòng biết ơn kiểu tư lợi do bạn nhận được lợi ích. Như vậy khi hết nhận lợi ích bạn sẽ hết biết ơn?

Hoặc một anh học trò nghèo học giỏi được lãnh đạo ban ơn mưa móc thế là cúc cung tận tụy phục vụ lãnh đạo mà quên lý tưởng về chính nghĩa, công bằng và việc phụng sự nhân dân.

Đa số con người biết ơn kiểu tư lợi, và họ xây dựng nên xã hội tư lợi. Đó là xã hội người này đứng trên người khác, bóc lột, chà đạp người khác. Chắc chắn đây là dạng xã hội tồi tệ.

Thật ra thì bạn biết ơn kiểu tư lợi thì cũng tốt, nhưng không liên quan gì tới hạnh phúc cả. Ngược lại, nếu chỉ chăm chăm tư lợi thì bạn không hạnh phúc. Đồng hành với đó là bạn càng ít biết ơn hơn, và càng ít người muốn giúp bạn hơn. Cuối cùng bạn tư lợi được ít hơn và lại không hạnh phúc.

Chưa kể, biết ơn cha mẹ mà bị cha mẹ ghi nợ và đòi về sau, hoặc bị cha mẹ thao túng (bằng những sự kiện đã xảy ra như việc sinh ra bạn, hay đổ trách nhiệm cho bạn về việc ... họ sinh ra bạn) thì không thể hạnh phúc được.

Lòng biết ơn đúng đắn

Tôi không biết ơn kiểu tư lợi. Tôi chỉ biết ơn kiểu đúng đắn. Tôi chỉ cám ơn khi người khác làm việc đúng đắn, làm đúng trách nhiệm của họ và làm việc tốt cho họ.

Tôi cám ơn cha mẹ thì đó là vì sự giáo dục đúng đắn, không phải vì công sinh thành hay nuôi dưỡng (vì đó là trách nhiệm của cha mẹ). Tôi cám ơn người bán vì họ làm việc có trách nhiệm (tôi chỉ mua hàng từ người bán có trách nhiệm, tốt hơn là nhiệt tình với việc bán hàng). Tôi cám ơn học sinh vì họ làm tốt giấy tờ cho họ (qua đó giúp mọi việc tiến triển tốt).

Tôi không bao giờ cám ơn khách hàng vì tiền, vì tôi không coi trọng tiền bạc. Tôi chỉ cám ơn vì họ tin tưởng mà thôi.

Vì tôi đâu cần phải làm việc? Và người khác đâu cần phải bán hàng cho tôi? Chúng ta sống trong một thế giới đúng đắn và hạnh phúc và làm việc với LÒNG NHIỆT HUYẾT và VÌ LÝ TƯỞNG, không phải vì tiền.

Điều quan trọng trong cuộc đời chính là làm việc đúng đắn, nhiệt tâm, có trách nhiệm và nhận được nhiều lời cám ơn (Thank you / Arigatou).
>>Lòng biết ơn tư lợi và lòng biết ơn công chính

Để thực hành lòng biết ơn đúng đắn

Hãy làm chuyện đúng đắn và sống hạnh phúc trong phạm vi HOÀN CẢNH của bạn cho phép. Như vậy bạn phải phân biệt chuyện đúng đắn và sai trái. Do đó, bạn phải học về LUÂN LÝ để tăng khả năng NHẬN THỨC.

Hãy làm tốt công việc trước mắt và công việc phục vụ cộng đồng nhưng KHÔNG ĐƯỢC bố thí bừa bãi. Vì người biết ơn kiểu tư lợi đằng nào cũng không hạnh phúc hơn.

Việc đúng đắn phải là việc giúp người khác biết ơn đúng đắn, cảm ơn bạn vì bạn làm tốt công việc của bạn (không phải là vì họ được bạn ban phát lợi ích), giúp mọi người hạnh phúc hơn.

Bạn KHÔNG HI SINH để người không hạnh phúc trở nên hạnh phúc hơn. Vì sớm muộn bạn cũng sẽ không hạnh phúc theo định luật cuộc sống: Chơi với người đau khổ sẽ đau khổ (và hình thành lối sống đau khổ).

Việc cho đi không bao giờ là việc dễ dàng. Dù sao thì nhận thức cũng lại do HOÀN CẢNH, nên bài này chỉ dành cho các bạn có hoàn cảnh tương đối tốt và có năng lực học tập.

Kết luận là, hạnh phúc hay không không mấy liên quan tới lòng biết ơn mà do hoàn cảnh mà thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment