Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, November 27, 2017

Cảnh giác với lối sống tư lợi và tránh xa người tư lợi

Vì sao người tư lợi khó có thể sống hạnh phúc lâu dài?

Tôi có nói về 7 đặc trưng của người tư lợi nhưng thật ra thì con người nhìn chung là có tính tư lợi. Ở đây là nói về tính tư lợi tới mức chà đạp lên quyền lợi chính đáng của người khác, hoặc làm chuyện không danh dự hay xấu xí.
Tiếng Nhật: 私欲 SHIYOKU [tư dục] = dục vọng cá nhân, 私心 SHISHIN [tư tâm] = lòng tư lợi
Bạn không thể thay đổi một người tư lợi cá nhân mà chỉ có thể tránh xa họ mà thôi. Vì tính tư lợi một khi đã nhiễm rất khó thoát ra. Người tư lợi được nuôi dạy thành như thế và chỉ tư lợi họ mới hạnh phúc.

Tóm lại thì nếu họ có lợi ích (vật chất, tiền bạc, tinh thần, tình cảm vv) thì họ hạnh phúc. Chẳng phải ai cũng thế sao?

Tuy nhiên, đây là cạm bẫy cực lớn trong cuộc đời. Người ta rất dễ rơi vào cái gọi là VÒNG XOÁY TƯ LỢI: Càng ngày càng phải tư lợi nhiều hơn thì mới thấy vui.

Tư lợi thì rất mệt vì phải bon chen với người khác, và vì ai cũng tư lợi nên lợi ích càng ngày càng nhỏ. Chen lấn không xếp hàng, vượt đèn đỏ là kiểu tư lợi như thế. Vì chen lấn nên ai cũng bị chậm và mất thời gian hơn, nhưng vì thế lại càng không thể không chen lấn. Chỉ cần khoảng 10% chen lấn hay vượt đèn đỏ là ai cũng phải làm thế.

Mọi người rơi vào vòng xoáy tư lợi cá nhân, không còn nghĩ tới lợi ích tập thể. Ai cũng mưu cầu hạnh phúc của bản thân, bất chấp người khác, và càng ngày càng khổ nên càng phải bon chen hơn.

Một số xã hội đã rơi vào "vòng xoáy tư lợi" kiểu như thế.

Đơn giản là chuyện đi thang máy ở chung cư.

Ai cũng bấm lấy bấm để, dùng như phá, đi một thang nhưng bấm tất cả các tháng, vừa bấm lên vừa bấm xuống để "điều thang" phục vụ cá nhân. Khi vào rồi thì ấn liên tục để đóng, mở cửa, thậm chí cho con cái bấm chỉ để ... giải trí.

Thế là thang máy hỏng liên tục, vì thang máy bản chất là mạch điện tử, nhận lệnh và xử lý. Với mệnh lệnh liên tục như thế thì sẽ bị treo. Chưa kể sự lạm dụng về mặt vật lý.

Ngoài ra, thường xuyên gặp cảnh tất cả thang cùng lên cùng xuống một lượt vì một người bấm tất cả các thang. Thế là tất cả nhồi nhét nhau vào một thang các thang còn lại thoải mái lên xuống không có người.

Tới lúc thang hỏng thì lại đấu tranh chính trị với chủ đầu tư.

Đúng ra, mỗi người chỉ nên gọi một thang và chờ tới lượt. Nhưng ai cũng tư lợi và muốn đi nhanh cả.

Về lâu dài thì những người tư lợi sẽ làm hại nhau và làm giảm lợi ích của nhau, và tất cả bon chen chỉ vì lợi ích rất nhỏ. Người càng tư lợi thì càng phải đấu tranh với những lợi ích nhỏ bé, rất mệt mỏi.

Và vì hiếm khi thu được lợi ích đáng kể nên vẫn phải tiếp tục bon chen như cũ. Sớm hay muộn thì sẽ không cảm thấy hạnh phúc nữa.

Cho dù có kiếm được tiền bạc từ sự tư lợi thì cũng vẫn không hạnh phúc và trở nên sùng bái đồng tiền, thành nô lệ cho đồng tiền, mà biểu hiện là sự khoe của hay hống hách. Tất cả chỉ vì tư lợi quá đà nên mất khả năng cảm nhận hạnh phúc thật sự. Chỉ có người không tư lợi mới cảm nhận được HẠNH PHÚC THẬT SỰ thôi.

Người tư lợi chỉ chơi được với người tư lợi

Vì không ai muốn chơi với người tư lợi cả, trừ những người đang tìm kiếm "lợi ích". Những người sống đầy đủ thì họ sẽ không chơi với người tư lợi vì chơi với họ rất mệt và chẳng vui. Thật ra vì họ không sống vui vẻ được mà theo định luật thì:
Chơi với người đau khổ sẽ đau khổ
Nên phải tránh xa họ ra. Chiến lược là phớt lờ.
相手にしない aite ni shinai = phớt lờ, không chơi
Những người tư lợi chơi với nhau thì họ sẽ sớm muộn tư lợi chà đạp lẫn nhau nên lại phải kiếm bạn mới. Như thế cũng tốn rất nhiều thời gian kết bạn. Và họ cũng luôn cô đơn vì khó mà có "bạn thật lòng" được.

Bởi vì cuộc sống của họ đã cố định ở một chân lý: Phải thu về lợi ích mới vui.

Đây cũng là điều khiến cuộc sống khó vui vẻ về lâu dài, vì không ai có thể đảm bảo là làm gì cũng thu được lợi ích, như thế thì "khôn" (lỏi) quá. Những người như thế thì sớm muộn người ta (nhất là những người cũng "khôn" như thế) sẽ nhận ra và sẽ không chơi cùng nữa.

Sự giáo dục tư lợi từ trong gia đình

Bản chất của tư lợi là từ trong giáo dục gia đình: Giáo dục trọng lợi ích mà không trọng danh dự.
Cha mẹ khuyến khích con kết bạn theo lợi ích, cấm con làm lợi cho người khác, chỉ được làm lợi cho gia đình.
Cha mẹ cấm con mang rác về nhà, vứt ngoài đường thì không sao, thậm chí đáng hoan nghênh. Tức là không làm việc đúng đắn, có danh dự mà làm sao cho có lợi cho bản thân và gia đình.

Đặc biệt, chủ nghĩa "gia đình là nhất" thường sẽ chỉ tạo ra con người tư lợi để cha mẹ có thể lợi dụng con cái về sau. Ngay từ nhỏ là đã phải giáo dục nhồi sọ chỉ biết sống cho cha mẹ, cho gia đình, tuyệt đối không làm điều tốt cho xã hội.

Những gia đình như thế mọi người sẽ chỉ lợi dụng, bòn rút nhau và chẳng ai khá. Nhưng vẫn phải dựa dẫm vào nhau mãi vì cũng chẳng có bạn thật sự, vì sợ bị lợi dụng hoặc vì lợi dụng quá đà mà chẳng ai còn chơi cùng nữa. Vì thế, họ cô đơn ngay trong gia đình. Điều này cũng dẫn tới khó mà hạnh phúc lâu dài được.

Hạnh phúc không thể tới từ sự tư lợi

Theo đuổi lợi ích không phải con đường đúng để sống hạnh phúc, vì sẽ bị rơi vào vòng xoáy tư lợi (càng ngày càng cần lợi ích lớn hơn để cảm thấy hạnh phúc). Việc này cũng giống như kiếm tiền để cảm thấy hạnh phúc vậy.

Hạnh phúc nên tới từ những lý tưởng tốt đẹp. Đó là những lý tưởng tốt cho bạn và tốt cho mọi người.

Bạn không cần làm việc vì lợi ích, bạn làm việc vì lý tưởng. Hơn nữa, bạn vẫn kiếm tiền tốt và luôn có thể hạnh phúc dù kiếm được hay không kiếm được tiền.

Đây gọi là CUỘC SỐNG PHẤN KHÍCH MỖI NGÀY. Điều kỳ lạ nhất có lẽ là bạn không quá bận tâm về tiền bạc, mà vẫn sống đầy đủ, hơn nữa sống phấn khích mỗi ngày.

Vì bạn có thể làm việc không vì tư lợi. Bạn có thể làm rất nhiều thứ bạn thích, theo phương châm "Tôi làm việc tôi thích, tôi thích việc tôi làm".

Đây cũng là một lý tưởng sống, và nếu muốn sống như thế thì thời trẻ các bạn phải tránh tư lợi bằng mọi giá. Tránh tư lợi không có nghĩa là đi làm không công và bị lợi dụng. Nếu bạn giúp người khác kiếm tiền, bạn phải được chia phần xứng đáng.

Còn nếu bạn chỉ giúp họ để họ hạnh phúc hơn thì thoải mái, bị lợi dụng cũng tốt. Thời trẻ tôi vẫn giúp mọi người suốt, vì điều đó giúp họ hạnh phúc hơn, không phải vì tôi được lợi hay đòi hỏi báo đáp.

Bằng cách giúp đỡ mọi người một cách vô tư, bạn sẽ học được cách giải quyết rất nhiều vấn đề, vì thế, bạn có kỹ năng tốt và sau này cuộc sống sẽ tốt lên rất nhiều.

Cuộc sống thời trẻ quyết định cả cuộc đời

Con người thời trẻ của bạn sẽ quyết định cả cuộc đời của bạn. Nếu bạn học tập không vì điểm số, lợi ích vv thì bạn học được rất nhiều thứ. Nếu bạn sẵn sàng giúp đỡ mọi người thì bạn sẽ có rất nhiều kỹ năng đa dạng.

Thời trẻ không thể sống tư lợi được. Một người thời trẻ tư lợi thì khi có tuổi vẫn tư lợi và thấy rất khó sống, thường rơi vào cảnh "dục cầu bất mãn", đừng nói gì tới sống phấn khích mỗi ngày. Từ thời trẻ mà đầu óc đã nhiễm thói tư lợi thì rất khó gột bỏ, vì rơi vào vòng xoáy tư lợi sẽ phải tư lợi mãi để sống.

Kiểu thanh niên xả rác, vượt đèn đỏ, sống bê tha bệ rạc làm phiền người khác sẽ không có tương lai. Vì đầu óc họ chỉ toàn thói tư lợi. Con cái họ cũng sẽ được dạy thói tư lợi từ nhỏ. Rốt cuộc, cả đời làm công việc mình không thích theo phương châm "Tôi làm việc tôi không thích, tôi không thích việc tôi làm".

Họ cũng sẽ có niềm vui riêng của họ khi họ tư lợi được món đồ, món người nào đó. Nhưng về lâu dài thì họ sẽ gây rắc rối vì họ không hạnh phúc nữa, nên ngay từ đầu bạn nên tránh xa dạng người tư lợi.

chơi với người không hạnh phúc sẽ không hạnh phúc, chơi với kẻ thất bại sẽ thất bại. Tôi phải nhắc đi nhắc lại bài học này cho bạn, từ nay tới khi cát bụi lại trở về với cát bụi.

Thậm chí, nếu họ đau khổ còn bạn hạnh phúc, họ sẽ lên án bạn. Một lúc nào đó bạn thấy mình là bị cáo chỉ vì bạn không giống họ. Tất nhiên là bạn cũng cáo từ vai trò này và tiếp tục đi con đường của mình thôi, nhưng thế cũng phiền mà. Tóm lại bạn cứ phải nghèo khổ hay đau khổ như họ thì mới được coi là "có đạo đức" theo tiêu chuẩn của họ.

Ghi nhớ:
- Thời trẻ không được tư lợi mà học tập và làm việc vì lý tưởng tốt đẹp (cho bản thân)
- Giúp đỡ người khác nhưng không để bị lợi dụng về vật chất/tiền bạc
- Không chơi với người tư lợi trừ xã giao
- Chỉ chơi với người hạnh phúc và không tư lợi
- Không thể tư lợi mà thành công/hạnh phúc lâu dài được
Mark

No comments:

Post a Comment