Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 9, 2017

Vì sao phải ăn uống thanh lịch?

Vì cách ăn uống sẽ thể hiện phẩm cách. Một người có phẩm cách tốt sẽ ăn uống thanh lịch.

Trong quá trình sống ở VN, tôi thường xuyên bắt gặp những người ăn uống không thanh lịch:
- Vừa nhai vừa há miệng
- Nhai tạo tiếng chóp chép
- Và cơm, ăn uống không vệ sinh vv

Dường như trong giáo dục gia đình không còn dạy cách ăn uống nữa thì phải (bên cạnh lý do là ăn quá cay). Người phương tây, người Nhật đều dạy con là không được vừa nhai vừa há miệng. Như thế là không vệ sinh và không lịch sự vì người khác sẽ nhìn thấy đồ ăn đang nhai trong miệng và nước bọt có thể bắn ra ngoài. Ngoài ra, ăn như thế sẽ tạo ra tiếng "chóp ,chép" nữa.

Người dân những nước văn minh không ăn uống kiểu này bao giờ. Vì tiêu chuẩn vệ sinh và tiêu chuẩn văn minh, lịch sự của họ cao. Bạn nào đi du học ở Nhật có thể quan sát cách người Nhật ăn uống: Họ ăn uống rất thanh lịch.

Ngược lại, người dân các nước không văn minh hay ăn uống kiểu phàm phu tục tử, và lấy và để, vừa nhai vừa há miệng và tạo âm thanh chép chép. Ăn uống như thế không đẹp và sẽ bị đánh giá nhân cách.

Dưới đây là quy tắc ăn uống thanh lịch, gọi là "table manners" (quy tắc ứng xử tại bàn ăn).

Không há miệng khi nhai

Khi nhai hãy ngậm miệng lại và không tạo ra tiếng động. Do đó, chỉ cho một lượng vừa phải vào miệng và không nên ăn quá cay.

Nếu lỡ bị hỏi khi đang ăn thì nên dừng ăn, lấy tay che miệng và trả lời. Hoặc khi bạn ăn quá cay và cần thở ra cũng vậy.

Nguyên tắc: Hạn chế để người khác nhìn thấy đồ ăn bạn đang nhai.

Việc vừa nhai vừa há miệng cũng bất lịch sự như cởi trần hay mặc đồ ngủ ra đường vậy. Chẳng ai muốn nhìn cả. Chỉ những người tôn trọng người khác mới được tôn trọng.

Cách gắp bằng đũa của người Nhật

Không và cơm vào miệng mà chỉ ăn thứ mình gắp được

Không cầm chén lên và cơm. Nguyên tắc là bạn chỉ ăn thứ bạn gắp được bằng đũa, hoặc là bằng nĩa.

Với các đồ ăn lớn, hãy dùng đũa hay dao cắt nhỏ ra trước rồi ăn từng miếng đã cắt.

Đặc biệt là các loại cà (cà tím, cà chua, cà pháo vv) vỏ rất dai khi cắn rất có thể sẽ văng ruột ra ngoài nên bạn nên cắt nhỏ hoặc cắt đôi trước nhé.

Tệ nhất là cầm cà pháo lên cắn và bắn tung tóe ra bàn ăn nhỉ?

Ngồi nghiêm chỉnh vào bàn ăn, không ăn uống nơi công cộng

Trẻ em phương tây và trẻ em Nhật rất ngoan, khi ăn bao giờ cũng ngồi nghiêm chỉnh. Bên cạnh đó có những đứa trẻ bất trị vào nhà hàng là chạy nghịch khắp nhà hàng và làm ồn. Những đứa trẻ này không được dạy về ứng xử, không phân biệt được không gian nhà hàng là không gian chung, không phải không gian riêng của chúng, và không được dạy không nên làm phiền người khác.

Phong cách vừa ăn vừa chạy rất thường thấy ở VN, gọi là "ăn dong", cha mẹ, ông bà chạy theo đút ăn. Cách giáo dục đó thì khó mà thành một người có kỷ luật để nên người được.

Hơn nữa, việc ăn uống nơi công cộng ở không gian chung như thế không thể gọi là văn minh hay thanh lịch được.

Không nên ăn uống nơi công cộng như tàu điện, thang máy vv. Vì có thể làm dơ và làm phiền người khác. Như thế là không lịch sự. Các nước văn minh đều cấm ăn uống trên tàu điện.

Vì sao phải ăn uống thanh lịch?

Ăn uống thể hiện phẩm cách con người. Một người ăn uống thanh lịch nghĩa là được giáo dục tốt, hay tự giáo dục tốt nên sẽ là người đáng tin cậy. Hơn nữa, đó là người tôn trọng người khác, tôn trọng nơi công cộng nên cũng là người đáng tôn trọng.

Ngược lại, ăn uống không thanh lịch nghĩa là không được giáo dục tốt, vì thế không đáng tin. Người khôn ngoan không ai tin tưởng người ăn uống không thanh lịch.

Nhân tiện, nhiều người VN đi làm công ty Nhật mặc dù cũng cố gắng, thậm chí không thua kém người Nhật, nhưng không bao giờ lên chức cao hơn người Nhật nhỉ? Có thể là khi đi ăn uống, hay trong cư xử hàng ngày cấp trên bí mật quan sát họ và cảm thấy họ không đáng tin. Cách ăn uống là một trong những lý do.

Về cơ bản thì phẩm cách sẽ tương quan với cách ăn uống. Người ta có thể mặc quần áo đẹp, đeo trang sức đắt tiền, xức nước hoa thơm phức, ứng xử giả bộ như là người văn minh có học. Nhưng những hành động nhỏ, cách ăn uống, ... sẽ tố cáo con người thực của họ.

Vì hành động nhỏ, cách ăn uống ... thể hiện tâm hồn bên trong con người chứ không phải trang phục, trang sức hay xe cộ.

Những thứ bề ngoài chỉ đánh lừa được kẻ không có phẩm cách. Người có phẩm cách chỉ cần quan sát cách hành động nhỏ, cách ăn uống là sẽ đánh giá đúng được con người ngay.

Dù bạn là nhà tư bản, hay đi làm thuê, thì điều quan trọng đầu tiên vẫn là đánh giá đúng con người thôi. Bạn sẽ không bao giờ tin tưởng một người ăn uống xấu xí hay sống bê tha bệ rạc. Vấn đề chỉ là "Tôi thuê anh tôi trả tiền anh làm việc" chỉ đơn thuần là công việc và không còn gì khác.

Về cuộc đời mà nói, những người không thanh lịch thường gặp rắc rối lớn với những người ... như họ, vì họ không đánh giá đúng người khác. Họ sẽ đau khổ vì các mối quan hệ xã hội, tới mức phải cố "buông bỏ". Đây là quan hệ TƯƠNG QUAN, không phải là quan hệ NHÂN QUẢ. Vì thường không nhận thức được vì sao phải ăn uống, ứng xử thanh lịch thì cũng không nhận thức được đúng về cuộc đời, do đó, lại gặp rất nhiều rắc rối.

Nếu bạn còn trẻ và đã "thoát ngục" thì tôi đề nghị bạn hãy học tập bằng cách quan sát và chỉnh đốn tác phong để trở thành con người hoàn thiện, luôn cư xử thanh lịch, đàng hoàng.
Mark

No comments:

Post a Comment