Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 9, 2017

Luận về cái chết

"Tháng mười hai lặng im trong đá,
Cuộc đời này dẫu phá chưa nguôi"
神無月や 石に眠れず 半ば人生
Kannadzuki ya, Ishi ni nemurezu, Nakaba jinsei

Vì sao phải nghị luận về cái chết?

Vì cái chết là một đề tài thú vị ... trong cuộc sống và khá vui vẻ mà? Hơn nữa, con người chỉ thực sự sống khi hiểu rõ về cái chết. Có quá nhiều người tìm mọi cách trốn tránh nói về cái chết, họ chỉ đang sống giả. Cũng như có quá nhiều người trốn tránh nói về tiền bạc rốt cuộc họ là người gặp rắc rối nhiều nhất về tiền bạc.

Không vì tránh hay kiêng nói về cái chết mà người ta sống lâu hơn, không vì lên án hay tránh nói về tiền bạc mà người ta ít gặp rắc rối về tiền bạc hơn.

Đối với tôi, cái chết chỉ là một chủ đề nghị luận, hơn nữa là một chủ đề vui vẻ. Tôi có thể thản nhiên nói về cái chết của bản thân. Vì thực sự chết không đáng sợ như thế, chỉ là một phần của cuộc sống, và đơn giản chỉ là cát bụi lại trở về với cát bụi.

Tôi đã chết vào ngày 2 tháng 12 năm 2017, đúng vào ngày rằm tháng 10, sau khi trượt chân từ một tòa nhà cao tầng đang xây dựng dở dang. Như người ta vẫn nói: "Mọi niềm vui hóa thành tro trong miệng". Đúng ra thì là:

"Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông"
同じ川には二度と入れない
Onaji kawa niwa nidoto hairenai

Mọi niềm vui hóa thành tro trong miệng vì bạn sẽ không cảm nhận niềm vui theo cách cũ nữa. Vì ai cũng có thể chết bất kỳ lúc nào theo bất kỳ cách nào. Ngay cả một người cẩn trọng như tôi cũng có thể trượt chân rơi xuống thì bất kỳ ai cũng có thể ra đi theo một cách lãng xẹt nào đó. Điều quan trọng là nghị luận về cái chết và rút ra các bài học để có thể "sống" không sợ hãi, hơn nữa ngẩng cao đầu nhỉ?

Tôi còn làm hẳn một bài thơ về cái chết của bản thân để khắc lên bia mộ. Ngụ ý là cuộc đời còn rất nhiều việc nên làm, đáng làm, phải làm nhưng giờ đã nằm im trong đá nghe tiếng dế kêu vì một phút bất cẩn. Nghe có vẻ triết lý nhưng chỉ là "tả thực" mà thôi.

Tôi đã chết. Chẳng có gì to tát. Và tôi lại tái sinh trong hình hài mới vì sau khi cát bụi trở về cát bụi thì thế giới vẫn xoay chuyển cách này cách kia. Rồi bạn lại sống lại một cuộc sống mới, với giác ngộ là cái chết có thể ghé thăm bất kỳ lúc nào.

Điều tôi giác ngộ ra là gì?

Chết như thế nào không quan trọng

Đại thánh nhân, nhân vật tầm cỡ, kẻ hèn mọn, kẻ đại ác vv, khi chết đều đơn giản là chết thôi. Cái chết anh hùng trên chiến trường, cái chết lãng xẹt (theo phong cách của tôi như trên), chết trong tay người thân, chết cô độc, vv tất cả đều như nhau. Chẳng có gì quan trọng cả. Chúng ta không cần quá coi trọng cách chết hay cái chết, thậm chí không cần mơ ước về chết tự nhiên (chết già). Ngay cả chết lãng xẹt thì cũng chẳng kịp nghĩ gì đâu, mà nói thật, nghĩ cũng có ích gì nữa ^^ Tôi chỉ kịp thốt lên đúng một từ, từ mà miêu tả rất đúng tính chất của cuộc đời.

Chẳng ai quan tâm và cũng chẳng cần quan tâm.

Về dân tộc mà nói thì chia ra hai dạng là coi nhẹ cái chết và coi trọng cái chết. Các dân tộc coi nhẹ cái chết thì thường nghị luận về cái chết để sống có ý nghĩa hơn và trở nên văn minh, hùng cường.

Các dân tộc coi trọng cái chết thì né tránh, kiêng kị nói về cái chết, coi như "điềm gở". Họ coi trọng lời trăng trối, coi trọng đám ma và làm ma chay rất linh đình, tốn kém. Những dân tộc đó thường không sống cuộc đời đúng nghĩa mà chỉ sống giả, sống trong nỗi sợ hãi về cái chết. Họ sợ chết không toàn thây, chết trong đau đớn, chết mà không có người thân bên cạnh.

Sống như thế sẽ rất khốn khổ. Chết chỉ đơn giản là trở về với cát bụi, không cần khoa trương, kèn trống, chỉ cần ra đi trong tĩnh lặng, không làm phiền mọi người.

Điều quan trọng là cuộc sống và ý nghĩa của cuộc sống, không phải là cái chết.

Nhân tiện, giờ thì có cả dịch vụ bia mộ online, tang lễ online nữa nhỉ? Bạn có thể tự thiết kế đám ma của bản thân. Tôi sẽ tự thiết kế bia mộ và đám ma của bản thân theo phong cách tối giản nhất có thể. Tiền sẽ đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng như dự liệu. Làm thế rất tuyệt! Giá mà tôi có thể chứng kiến nhỉ? Tôi sẽ. Thế mới tuyệt mà lại ^^

Lý tưởng của tôi là đám ma của ai người đấy tự lo và tự trả tiền. Hơn nữa là xây dựng lý tưởng về tang lễ phong cách mới, có thể kiếm rất nhiều tiền nữa, bằng cách đáp ứng nhu cầu của mọi người về cái chết.

Cái chết không đáng sợ như mọi người nghĩ

Cảm giác sợ hãi hay tiếc nuối sẽ trôi qua rất nhanh, còn chẳng kịp nghĩ. Nếu bạn chết vào ban ngày, thứ còn trên võng mạc là thứ bạn nhìn thấy. Nếu vào ban đêm, là giấc mơ mà bạn thấy. Gần như chắc chắn giấc mơ sẽ xảy ra do sự tác động của thân thể, có thể là ánh sáng chói lòa, một ảo ảnh do não tạo ra. Thậm chí, có thể là bị gí súng vào đầu, rất nhanh gọn trong lúc còn khỏe mạnh.

Thực sự là, hãy ngẩng cao đầu khi chết. Trông bạn sẽ ấn tượng hơn và cái chết sẽ bớt đáng sợ hơn. Như tất cả mọi nỗi sợ khác trên đời, khi bạn thực sự đối mặt với nó, nó sẽ tiêu tan.

Không nỗi sợ nào lớn hơn nỗi sợ chết cả. Nhưng bằng cách nào đó, bạn không cảm thấy sợ hãi nữa, và bạn có thể sống cuộc đời đích thực. Vì cái chết là một phần của cuộc đời, là "ân huệ cuối" của cuộc đời.

Điều đó không có nghĩa là bạn tự kết liễu bản thân, dù điều đó thật dễ dàng. Bởi vì đấy có thể là cái chết đau đớn và bản năng sinh vật là sống tối đa có thể (bản năng ham sống sợ chết). Chẳng có gì sai với bản năng ham sống sợ chết, nhưng không nên để nỗi sợ lấn át cả lí trí và đè bẹp cả cuộc đời.

Vì dù sao thì chết già hay chết trẻ cũng như nhau cả thôi. Thế còn gia đình thì sao?

Không, chẳng thể nghĩ gì cả. Vì như thế lại thành ra "sống trong sợ hãi" mất. Và cũng chẳng liên quan gì tới gia đình cả, vì bạn không điều khiển được cái chết. Nếu có ai đó không thể chấp nhận cái chết, đó là vấn đề của riêng họ thôi.

Điều tuyệt vời

Cũng như cuộc sống, cái chết là một điều tuyệt vời. Cuộc sống và cái chết không hề tách rời nhau. Chúng ta sống có ý nghĩa vì thời gian là hữu hạn và có thể ra đi bất kỳ lúc nào. Cái chết có thể làm chúng ta sống hết khả năng. Dù thế nào, cái chết cũng là một chủ đề thú vị trong cuộc sống.

"Tôi chỉ sống cho tới khi tôi chết". Phải luôn ghi nhớ câu này cho tới ngày phán xét.
Mark

Bonus:
Make your gravestone online (làm bia mộ trực tuyến miễn phí): http://tombgen.appspot.com/

No comments:

Post a Comment