Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, December 24, 2017

Cook, Move, Sleep

Muốn sống lâu và khỏe mạnh? Hãy ghi nhớ công thức này: Cook - Move - Sleep (Nấu ăn - Vận động - Ngủ). Theo quan điểm của y tế dự phòng thì nếu Cook - Move - Sleep tốt thì bạn sẽ sống khỏe mạnh, rất ít bệnh tật. Ngoài ra, vì bạn có kỹ năng và lý tưởng nên bạn cũng được tôn trọng. Khi già đi, bạn có thể truyền đạt kinh nghiệm, lý tưởng, động lực cho người trẻ tuổi, như thế ít ra sẽ không bị lãng quên. Vì có quá nhiều người lãng phí cuộc đời và bị lãng quên khi về già.

Cook - Nấu ăn

Bạn phải biết nấu ăn để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Đây gọi là tính tự lập. Dù trẻ hay già thì đều phải tự lập thì mới có thân thể khỏe mạnh được. Việc nấu ăn giúp bạn lựa chọn được chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân, chọn thực phẩm tươi sống và tốt cho sức khỏe (healthy). Ngoài ra, nếu bạn nấu ăn được thì bạn cũng thường ít bị người khác thao túng và nếu lập gia đình thì sẽ dễ hạnh phúc hơn.

Riêng ở VN, nấu ăn giúp bạn tránh được thực phẩm độc hại và sự thiếu vệ sinh ở các hàng quán ngoài đường.

Thời đại này nấu ăn rất dễ vì lên mạng là tra được công thức, nguyên vật liệu tươi ngon thì có rất nhiều trong siêu thị, đa phần là đã sơ chế sẵn chỉ cần nấu là xong.

Bạn cũng có thể mua thực phẩm nấu tại chỗ về nhà, hoặc kết hợp thêm đồ hộp. Bằng cách tự mình lựa chọn đồ ăn, bạn sẽ khỏe hơn vì không ai là chuyên gia dinh dưỡng tốt hơn bản thân. Vì chỉ có bạn mới lắng nghe được thân thể bạn mà thôi.

Tôi thì hạn chế dùng lửa nấu ăn. Để tránh mất nhiều thời gian. Tôi thường mua đồ ăn làm sẵn ở siêu thị, quán xá, về nhà chỉ nấu thêm cơm và canh, rau củ quả đơn giản. Thậm chí salad cũng mua đồ làm sẵn ở siêu thị. Bằng cách này tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, nên có thể tập trung ... viết bài ở đây.

Mà như thế dinh dưỡng vẫn tốt, lại không tốn nhiều chi phí, vì nhân công ở VN tương đối rẻ.

Tôi không bao giờ đi ăn nhà hàng ở shopping mall hay đi ăn ở quán cà phê, vì tiền mặt bằng cao nên chi phí cao. Hiệu quả thu về sẽ thấp. Những nơi như thế chỉ dành cho gia đình đông buộc phải đi chơi cuối tuần để tránh mệt mỏi vì phải chen chúc với nhau ở nhà.

Move - Vận động

Từ năm 2018 tôi đề ra kế hoạch chạy bộ cũng như kết hợp tập gym ở nhà. Như vậy tốn không nhiều thời gian, sức khỏe tốt, đề kháng tốt và ít bệnh tật. Nhưng bạn phải chịu đau đớn và thậm chí vấp ngã thời gian đầu, vì thân thể chưa quen. Hãy vượt qua mọi khó khăn và tạo thành một thói quen vận động hàng ngày.
>>Mục tiêu 2018

Việc vận động giúp tăng trao đổi chất (metabolism), tăng đề kháng và giúp bạn sống lâu hơn. Việc chạy cũng giúp giảm vòng eo, một tiêu chí để sống lâu và khỏe mạnh.
>>Lý tưởng về chỉ số vòng eo chuẩn và chỉ số sức khỏe
>>Công cụ tính lý tưởng về sức khỏe và tuổi thọ

Không thể kể hết lợi ích của vận động trong một bài viết, vì vận động giúp bạn ngủ ngon, hạnh phúc hơn, kiếm nhiều tiền hơn. NO PAIN, NO GAIN.

Sleep - Ngủ

"Làm sao để ngủ ngon hàng đêm" là câu hỏi kinh điển của nhân loại tự cổ chí kim. Hãy sống thanh thản và hạnh phúc. Nhưng làm sao có thể thanh thản và hạnh phúc, nếu không ngủ ngon? Lại là câu chuyện con gà quả trứng thứ nào có trước.

Bạn nấu ăn và vận động sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn. Nếu muốn ngủ ngon hơn nữa, hãy dọn nhà, dọn bàn, dọn máy tính, dọn ổ cứng vv mỗi ngày.

Để ngủ ngon thì bạn phải có lối sống tốt, với những thói quen tốt. Vì thế, bạn phải xây dựng THÓI QUEN, hay đúng hơn là LẬP TRÌNH THÓI QUEN.

Muốn ngủ ngon thì hãy dọn dẹp mỗi ngày để ĐƠN GIẢN HÓA, hoặc TỐI GIẢN HÓA cuộc sống. Cuộc sống bạn càng đơn giản, hay tối giản, bạn càng ít stress tiêu cực và ngủ càng ngon.

Ngoài ra, bạn nên bỏ việc dùng điện thoại lên mạng xã hội mỗi tối, thay vào đó hãy ghi chép lịch trình 3 việc lớn sẽ làm vào ngày hôm sau, và cách làm chúng. Nếu còn thời gian, hãy làm sẵn một ít để tạo đà, trước khi chìm vào giấc ngủ, thì sẽ yên tâm hơn.

Mỗi ngày bạn cũng nên ôn lại LÝ TƯỞNG (tuần, tháng, năm, đời vv) của mình để được dẫn dắt bởi lý tưởng, không phải bởi nghịch cảnh.

Có rất nhiều cách để tạo thói quen tốt và thành công, và cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Mấu chốt là phải LẬP TRÌNH để mọi thứ đều thành trình tự và mỗi ngày bạn đều có mục tiêu, và đạt được mục tiêu vào cuối ngày.

Bằng cách này, bạn sẽ sống phấn khích vào ban ngày và ngủ ngon vào ban đêm.

"Cook, Move, Sleep" là một lối sống tốt mà người muốn sống phấn khích phải thực hành mỗi ngày.
Tôi đã thực hành suốt năm 2017 và quả thực, mọi thứ cải thiện rất nhanh. Trong năm 2018, tôi cũng đã đặt ra mục tiêu mới để cải thiện "Cook, Move, Sleep", lập trình cho bài bản hơn, giữ cuộc sống đơn giản hơn, làm rõ mục tiêu và lịch trình hành động hơn.

Các bạn đi du học có thể tham khảo album Món ăn du học để có ít ý tưởng về Cook, và theo dõi trang này về Move - Sleep.
Mark

No comments:

Post a Comment