Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, December 18, 2017

Running

Chạy 2 tiếng/tuần sẽ giúp bạn giảm tỉ lệ chết sớm 40%
và tăng thêm tối đa 3 năm tuổi thọ
Tỉ lệ "sinh lời": 700%

"Tôi chạy không phải vì sợ hãi"
- Mark -

Vì sao chạy bộ?

Tôi mới đọc một bài báo nói về việc chạy bộ sẽ giúp tăng thêm 3 năm tuổi thọ. Hơn nữa, nếu bạn muốn giảm vòng eo theo mục tiêu năm mới thì chắc chắn nên chạy bộ. Lý do:
- Bạn có thể giảm ký bằng cách nhịn ăn nhưng khó có thể giảm vùng muốn giảm (giảm vòng bụng)
- Bạn không thể tập gym hay yoga nặng được, vì vấn đề thời gian và ... sức khỏe

Học theo huấn luyện viên, hotgirl, ... tập gym, tập yoga phần lớn sẽ thất bại. Vì họ có cả ngày để tập, và họ có tiền ăn chế độ diet nhiều rau củ quả. Thân thể của chúng ta khó mà có khả năng chịu đựng những bài tập như thế.

Do đó, chạy bộ chính là giải pháp. Nói thêm là:
- Chạy nhanh hay chậm không quan trọng
- Chạy chỉ 5 - 10 phút cũng được
- Không có môn thể thao nào giảm tỉ lệ chết sớm và tăng tuổi thọ tốt như chạy bộ

Bạn có thể đi bộ, hay đạp xe, cũng có tác dụng nhưng không thể bằng chạy bộ được. Nếu bạn theo đuổi:

LÝ TƯỞNG 99
<Tuổi thọ 99 tuổi>

thì nhất định phải chạy. Chỉ có chạy và chạy thôi.

Chạy bộ giúp giảm tỉ lệ chết sớm 40% và tăng tuổi thọ tối đa 3 năm. Không phải cứ chạy càng nhiều càng tăng tuổi thọ vì có chạy quá mức thì tuổi thọ cũng không tăng nữa. Do đó, đề nghị là chạy 2 tiếng/tuần. Tức là 120 phút/tuần, mỗi ngày bạn chạy 15 - 20 phút là được.

Làm thế nào để chạy bộ đúng?

Vấn đề lớn nhất của chạy bộ là khả năng bị chấn thương và khả năng duy trì nhỉ. Có một số người chạy được một vài hôm, hoặc một thời gian, rồi kiệt sức đau nhức khắp thân thể (do axit lactic được tạo ra quá nhiều) hoặc bị chấn thương gót chân, cổ chân, hay cơ đùi, vv và thế là xong.

Họ không chạy nữa. Chấp nhận mất 3 năm tuổi thọ, và tăng khả năng chết sớm lên 40% so với khi chạy. Đúng ra là buộc phải chấp nhận vì việc chạy quá khả năng thì có cách nào duy trì đâu?

Đâu là LÝ TƯỞNG trong việc chạy của chúng ta?

Lý tưởng: Chạy hết quãng đường marathon 42.195km

Để chạy được hết quãng này thì phải chạy mà không mệt, vì nếu bạn chạy mà mệt thì sẽ đốt đường trong cơ thể rất nhanh, và sau 30km là hết đường nên sẽ bỏ cuộc, chưa kể tiềm ẩn nguy cơ chấn thương.

Do đó, bạn KHÔNG ĐƯỢC chạy nhanh. Bạn chỉ chạy chậm ở mức duy trì được nụ cười trên gương mặt. Hơn nữa, chạy nhanh cũng mệt mà ^^ Với lại chạy nhanh hay chậm không ảnh hưởng tơi việc tăng tuổi thọ lắm.

Để chạy mà không mệt và ít chấn thương thì bạn chạy với bước nhỏ, tức là pace (nhịp) nhanh nhưng stride (bước) nhỏ, và bạn chạy bằng FOREFOOT, quan trọng là forefoot tức là gan bàn chân trước chứ không phải gót chân (heal) cũng không phải đầu ngón chân (toe). Do đó, bạn không bao giờ bước chân ra phía trước vì như thế sẽ tiếp đất bằng gót chân, và khi chạy bằng forefoot bạn có xu hướng nghiêng người về phía trước. Mục đích là lợi dụng trọng lực sẽ ít tốn sức hơn và để tiếp đất forefoot.

Vì sao con người, nhất là vận động viên, chạy bằng gót chân? Vì họ cần chạy nhanh nên họ phải sài bước (stride) lớn. Chạy như vậy thì gót chân phải chịu phản lực của đất nên áp lực lớn và rất dễ chấn thương. Người thường không thể chạy kiểu đấy được, nhất là nếu không có giầy thể thao chuyên dụng

Bạn chỉ nên chạy bằng forefoot, vì như thế lợi dụng trọng lực đẩy người đi về phía trước, và không phải chịu phản lực lớn, bạn chỉ tiếp đất forefoot để lấy đà nhảy tiếp về phía trước mà thôi.

Minh họa:
Hình ảnh: runforefoot.com

Thực hành tiếp đất forefoot

Bạn có thể thực hành trong lúc đi bộ. Nếu bạn đi làm và không có thời gian chạy, bạn có thể chạy trong phòng bằng forefoot trong 1 phút rồi đi bộ 30 giây, làm 40 set như vậy trong một ngày. Như thế bạn sẽ giảm nguy cơ chết sớm do vỡ tim vv và tăng tuổi thọ được. Ai cũng có thể áp dụng cách chạy này ở bất kỳ đâu và một cách lâu dài.

Để có thể duy trì việc chạy trong năm 2018 thì nhất định phải học cách chạy này. Nhân tiện hồi du học thì tôi vẫn chạy khá đều và khá mệt. Dù bạn du học hay đang đi làm, hãy duy trì thói quen chạy bộ.
>>Running Tools

Phương pháp luận

ランニングをすると、なぜ寿命が延びるのか
走る人は走らない人より3年長く生きる傾向
Khi chạy thì vì sao tuổi thọ tăng
Người chạy có xu hướng sống lâu hơn 3 năm so với người không chạy

フルマラソンを目指す人なら知っておきたい
Nếu muốn gầy đi thì không được chạy "nhanh"
Những điều muốn biết nếu bạn định chạy marathon đầy đủ

Chạy bằng forefoot (gan trước bàn chân)

No comments:

Post a Comment