Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 7, 2017

Saving 100: Vì sao đi làm phải tiết kiệm 100 triệu / 100 man?

Với các bạn đi làm ở Việt Nam hãy đặt mục tiêu tiết kiệm 100 triệu/năm.
Với các bạn đi làm ở Nhật hãy đặt mục tiêu tiết kiệm 100 vạn yen (man)/năm.

Lý do: Đây là số tiền mà nếu sống tiết kiệm thì bạn sẽ có thể sống khoảng 1 năm.
Nếu bạn có tiền tiết kiệm đủ sống trong 1 năm thì bạn sẽ an toàn về tài chính.
Hơn nữa, nếu bạn đi làm 1 năm mà kiếm tiền mua được thời gian 1 năm có nghĩa là hệ số tiền - thời gian của bạn tương đối tốt.


Đây là mục tiêu tương đối cao. Vì dù bạn làm lương thấp hay lương cao thì thường có xu thế tiêu rất nhiều tiền. Có rất nhiều người đi làm lương rất cao nhưng không tiết kiệm được gì, chưa kể lúc đột xuất thì còn phải đi vay tiền. Sở dĩ như vậy vì họ chi tiêu theo cảm tính, thường tiêu hết hoặc thậm chí vượt quá số tiền mình kiếm được.

Đặc biệt nguy hiểm là thẻ tín dụng. Rất nhiều người xài thẻ tín dụng rồi mang nợ (vì tính chất là có thể vay trước trả sau) và lãi mẹ đẻ lãi con. Bao nhiêu công sức đi làm đều làm giàu cho công ty thẻ và ngân hàng. Vì thế, muốn tiết kiệm thì tuyệt đối đừng xài thẻ tín dụng, hay đúng ra là ĐỪNG VAY NỢ. Chỉ nên xài thẻ ghi nợ (debit card) tức là có bao nhiêu xài bấy nhiêu.

Vì thế, dù bạn lương cao thì Saving 100 là mục tiêu rất cao. Nhưng chỉ cần bạn thay đổi thói quen một chút là sẽ tiết kiệm được thôi. Ngược lại, nếu chỉ nhìn vào con số thì nhiều người (đặc biệt những người còn chưa kiếm được mức đấy) sẽ chê bai là thấp quá, sao đủ để mua nhà?

Trước hết là tiết kiệm và mua nhà chẳng liên quan gì tới nhau cả. Không nên mua nhà bằng tiền tiết kiệm đúng không nhỉ? Hãy kiếm thật bộn tiền và sau đó mua nhà mà vẫn ngập trong tiền và sống thoải mái. Lý tưởng của tôi là vậy. Tôi không tiết kiệm hay cày cuốc để mua nhà. Tôi tiết kiệm chỉ để CHO VUI, hơn nữa tương lai an toàn hơn. (Tôi còn chẳng biết là mình có thể gặp nguy hiểm cho tới ngày 2 tháng 12 năm 2017 khi trượt chân từ một tòa nhà cao tầng đang xây dở và xong đời.)

Khi đề ra mức 100 thì hãy giữ cho bạn thôi. Vì ở đời lắm kẻ dở hơi kẻ chê ít người chê nhiều ý mà. Đặc biệt có những người ca bài "Sống là để hưởng thụ" nữa nhưng mà nên PASS thôi. Đôi khi tiết kiệm để rèn luyện kỹ năng sống, khả năng đạt tới mục tiêu, TÍNH KỶ LUẬT và TÍNH KIÊN TRÌ, whatever.

Để thành công trong Saving 100

"Bạn đặt được ra lý tưởng là bạn đã thành công được một nửa."
- Mark -

Cách thực hiện là bằng mọi giá. Hãy nhịn ăn nhịn mặc và thôi mua sắm đi. Mỗi tháng bạn phải tiết kiệm 10 triệu nên phải đảm bảo mức lương của bạn là trên như thế. Nếu không, bạn sẽ phải giảm con số xuống. Nếu bạn đi làm ở Nhật thì vì lương tối thiểu tầm 9 USD/giờ nên về khả năng là dư sức. Còn lại chỉ là nỗ lực của bạn thôi.

Nhưng thật ra Saving 100 không dễ như nhiều người nghĩ, vì tưởng thấp nhưng hóa ra mọi người thường có xu hướng có tiền là tiêu xài, không tính toán. Nên cuối tháng không còn được bao nhiêu, thậm chí hụt vào tiền tiết kiệm.

Do đó, ngay khi nhận lương bạn phải gửi thành sổ tiết kiệm online ngay.

Bước 1: Nhận lương gửi thành sổ tiết kiệm online
Bạn dùng app của ngân hàng làm rất nhanh, lãi suất lại cao hơn là tới quầy (vì tới quầy tốn thời gian của ngân hàng).

Nếu có thu nhập đột xuất thì hãy gửi tiết kiệm ngay. Vì nếu bạn là freelancer thì sẽ không có lương cứng mà chỉ thu nhập đột xuất.

Bằng cách này, bạn sẽ không tiêu lạm vào tiền và vì tiền cũng không có nhiều nên sẽ có ý thức tiết kiệm hơn.

Bước 2: Cân đối chi tiêu lên danh sách chi tiêu và những thứ không mua

Bạn chỉ cần mua thứ thiết yếu, thứ làm bạn hạnh phúc thôi. Vì khi bạn không có nhiều tiền lắm thì bạn sẽ cân nhắc hơn,

Nên có sổ chi tiêu để ghi chép và rút kinh nghiệm.

Không lượn siêu thị chỉ vì buồn chán, hoặc lượn nhưng không mua. Chỉ đi siêu thị với danh sách mua hàng đã lập sẵn.

Lên sẵn danh sách món ăn có thể ăn hàng ngày, những nơi có thể mua đồ ăn và nghĩ  về bữa trưa hôm sau ngay tối hôm trước. Luôn nghĩ trước một bữa sẽ tránh rơi vào tình trạng đói kém và vung tay quá trán.

Bước 3: Lập chỉ tiêu phí ăn chơi

Biết vì sao người nghèo luôn nghèo không? Vì họ sống nghèo và sau đó tổ chức sinh nhật, tiệc tùng linh đình hay tiêu pha xa xỉ. Vì mục tiêu của họ chỉ là hạn chế tiền ra bằng mọi giá với mức sống tối thiểu.

Muốn tiết kiệm thì không thể làm như thế. Ăn chơi chỉ là một công việc phục vụ tái tạo sức lao động.

Do đó, mỗi tháng bạn nên dành một số tiền nhất định cho việc ăn chơi và mục tiêu là tiêu hết số tiền đó. Tất nhiên, số tiền này phải phù hợp với mục tiêu Saving 100.

Chẳng có lý do gì mà không mua những thứ khiến bạn hạnh phúc, miễn là chừng mực và tốt cho bạn. Vì mỗi tháng bạn chỉ có ngân sách nhất định nên bạn sẽ phải cân nhắc lựa chọn thứ bạn muốn nhất. Vì thế, mỗi tháng bạn lại trải nghiệm vài thứ khác nhau, nên cả năm vẫn trải nghiệm phong phú.

Tiết kiệm và sống nghèo khổ không đồng nghĩa với nhau. Tôi chỉ sống mức sống 5 USD/ngày không có nghĩa là tôi ăn uống kham khổ. Thật ra, tôi vẫn đi nhà hàng đều. Tôi chỉ cân đối chi tiêu mà thôi.

Nhân tiện, mức sống 5 USD/ngày cũng là một lý tưởng để rèn luyện kỷ luật và rèn luyện thân thể.

Tiết kiệm để đạt mục tiêu nhưng vẫn sống vui vẻ. Bạn có thể làm việc này lâu dài và ngày càng giàu có hơn, theo phương châm:

Không có giàu nhất, chỉ có giàu hơn mà thôi ^^

Để an toàn về tiền bạc

Thế giới đang đi tới chu kỳ chiến tranh. Chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, có thể leo thang thành thế chiến, đặc biệt là ở châu Á. Chúng ta cần chuẩn bị cho kịch bản ... tiền thành giấy lộn do lạm phát.

Đây là lý tưởng tiết kiệm:
100 triệu tiền mặt gửi tiết kiệm
100 triệu bằng ngoại tệ mạnh
100 triệu bằng vàng
100 triệu bằng bitcoin (dù đang bong bóng nhưng sẽ còn bong bóng vì mọi người còn đang hoài nghi)

Nếu bạn có thêm 100 triệu nữa thì để vốn đấy làm ăn và xoay vòng. Đây chỉ là để ĐẢM BẢO TÀI CHÍNH, đừng bao giờ lấy tiền đảm bảo đi đầu tư, vì rất dễ cháy túi và rơi vào thảm cảnh.

Tóm lại là để an toàn thì có khoảng 500 triệu tiền mặt, ngoại tệ, vàng, bitcoin tôi nghĩ là ổn. Kết cấu như trên thì dù chiến tranh xảy ra bạn vẫn an toàn. Vì nếu tiền mất giá thì vàng tăng giá, còn bitcoin sẽ thành vua trong thiên hạ.

Bước đầu tiên vẫn là Saving 100. Chúc thành công nhé!
Mark

No comments:

Post a Comment