Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, July 27, 2016

Nghề IT Communicator có gì hay?

Nghề gì không phải lập trình (code) mà lương cao hơn lập trình viên (programmer)?
Nghề IT Communicator (thường gọi tắt là Comtor) và trình độ cao hơn nữa là BSE hay BrSE (Bridge System Engineer, kỹ sư cầu nối).
Lương trung bình IT Communicator: 500 ~ 1000 USD
Lương tối đa: 1500 USD

Nghề IT Communicator là gì và vì sao làm nghề này?

Thông thường khi nhận công việc từ Nhật Bản về Việt Nam làm gia công (gọi là outsourcing) thì sẽ cần thông dịch viên, phiên dịch viên tức là Interpreter/Translator. Tuy nhiên, thông dịch viên thường chỉ rành tiếng Nhật mà không rành về nghề chuyên môn nên lương của thông dịch viên tương đối hạn chế. Trong ngành IT để dịch tốt bạn không chỉ cần tiếng Nhật mà cần phải hiểu từ ngữ IT nên sinh ra nghề IT Communicator. Đây là nghề làm cầu nối giao tiếp giữa phía Nhật Bản muốn ủy thác gia công dự án (outsourcing) cho công ty IT tại Việt Nam.

Yêu cầu để có thể làm IT Communicator

☑Tiếng Nhật tốt, N2 trở lên và có ý định học lên N1 (qua công việc, học tại công ty, …)
☑Kỹ năng dịch cơ bản tốt, có khả năng dịch tài liệu
☑Có thể tìm hiểu để dịch đúng thuật ngữ, từ ngữ về IT
☑Kỹ năng giao tiếp (communication) với con người tốt
☑Tiếng Anh khá sẽ khá có lợi thế, vì đa số thuật ngữ IT là từ tiếng Anh

Công việc chính của bạn là dịch tài liệu và dịch email nhưng bạn cũng phải gặp gỡ khách hàng Nhật Bản lắng nghe trực tiếp từ họ và truyền đạt lại cho lập trình viên IT Việt Nam hiểu đúng và chính xác yêu cầu cần làm gì. Vì thế, vai trò của bạn rất quan trọng trong các dự án để giúp các trưởng nhóm nắm được nội dung dự án cũng như giúp các PM (Project Manager, quản lý dự án) và BSE (kỹ sư cầu nối) không bị quá tải. Nếu bạn làm chậm hay làm lỗi thì dự án sẽ bị ách tắc. Đó là lý do mà lương bạn có thể cao hơn cả lập trình viên.

IT Communicator chịu áp lực từ 3 phía

⇒Khách hàng người Nhật
⇒Trưởng nhóm IT và coder người Việt (team IT)
⇒Cấp trên của bạn (trưởng nhóm IT Comtor hay PM hay BSE)

Sơ đồ quan hệ trong dự án IT của IT Comtor.

Nếu bạn làm không tốt thì PM hay BSE sẽ phải gánh thay cho bạn và bạn sẽ gặp rắc rối. Nếu dự án chậm tiến độ thì khách hàng sẽ áp lực cho bạn. Và nếu bạn truyền tải nội dung IT không đúng, ví dụ dự án khó, rắc rối, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều phàn nàn (claim) từ lập trình viên người Việt. Nhiều người còn đổ cho bạn gánh luôn lỗi viết mã (coding) của họ cho bạn vì lý do bạn dịch sai hay không rõ ràng ^^ Lương cao thì trách nhiệm cao và nhiều rủi ro thôi.

Nhưng niềm vui nghề IT Communicator là gì?

Làm việc thì phải có niềm vui chứ. Và niềm vui là thứ không bao giờ thiếu và không thể thiếu nếu bạn định thành người làm việc chuyên nghiệp (プロ). Niềm vui trong công việc tiếng Nhật gọi là やりがい (YARIGAI, 遣り甲斐). Vậy yarigai nghề IT Communicator là gì?

Làm nghề IT Communicator có gì hay?

Một, làm về IT nhưng không phải lập trình (coding). Và lương cao hơn nhiều lập trình viên.
Lập trình là việc của programmer, coder mà đa số trong outsourcing (ủy thác ra nước ngoài) là coder. Vì thế lương coder không quá cao vì họ không rành ngoại ngữ, dự án hay business. Lương bạn cao hơn vì coder thì thay thế dễ còn người làm IT Communicator giỏi thì rất khó kiếm (tiếng Nhật mà dịch được đã khó kiếm, còn dịch được tài liệu IT chính xác thì còn quý hơn).

Hai, bạn là thành phần quan trọng của dự án và được đánh giá tương xứng.
Bạn làm công việc không thể thiếu trong dự án. Công việc cực nhưng nếu làm tốt được đánh giá cao. Mà nghề IT Communicator có đặc trưng là nếu làm tốt thì được 3 lần đánh giá cao:
⇒Từ khách hàng Nhật
⇒Từ nhóm leader và programmer (lập trình viên) người Việt
⇒Từ cấp trên của bạn (PM, BSE, …)

Vì bạn đã chịu áp lực từ 3 phía này mà ^^

Ba, giao tiếp với nhiều người khác nhau. Cảm giác mãn nguyện.
Bạn sẽ gặp với nhiều khách hàng Nhật thuộc nhiều thể loại khác nhau (outsourcing là gia công cho nhiều khách hàng khác nhau). Vì thế, kỹ năng giao tiếp ngày càng tốt hơn và trình độ tiếng Nhật ngày càng tốt hơn. Bạn sẽ gặp nhiều người thú vị (và cả không thú vị). So với coder thì bạn gặp nhiều hơn hẳn và bạn cũng giao tiếp hơn họ vì bạn biết tiếng Nhật.

Khi làm xong một dự án dài hay vất vả thì bao giờ cũng có liên hoan kết thúc dự án. Đây là lúc bạn được đánh giá đúng công sức bỏ ra nên bạn sẽ có cảm giác mãn nguyện, tiếng Nhật là 達成感 TASSEIKAN [đạt thành cảm]. Hơn nữa, bạn có thể được thưởng theo dự án nên cảm giác mãn nguyện còn cao hơn.

Điều tuyệt nhất khi xong một dự án là cảm giác mãn nguyện này. Bạn là người có ích cho mọi người, cho team, cho khách hàng, v.v… và làm với dự án Nhật thì bạn luôn luôn được đánh giá cao vì điều đó. Vì thế mà bạn nỗ lực hơn trong tương lai và đạt tới trình độ cao hơn.

Nếu bạn học không ngừng về IT thì sẽ có ngày bạn trở thành:

BSE
BrSE, Bridge System Engineer, kỹ sư cầu nối.
Luôn thiếu người, lương cao, công việc thú vị hơn.

Đó là một câu chuyện khác và bàn trong một ngày khác.

Tại Saromalang, chúng tôi tư vấn để bạn có kế hoạch du học tốt nhất để trở thành IT Communicator. Đặc biệt là đối với các bạn nữ thích giao tiếp. Bạn không cần biết về IT hay giỏi môn tự nhiên để trở thành một IT Communicator giỏi. Chúng tôi cũng tư vấn cách học tiếng Nhật để bạn trở thành IT Communicator và trong tương lai trở thành BSE. Nếu bạn muốn xây dựng sự nghiệp trở thành IT Communicator hay BSE xuất sắc, Saromalang sẽ giúp lập kế hoạch du học ngay từ đầu.
☑Dành cho các bạn mới tốt nghiệp PTTH: Không cần kinh nghiệm hay kiến thức IT ban đầu
☑Các bạn đã có bằng đại học: Kế hoạch học để trở thành IT Communicator tốt hơn nữa
>>Tìm hiểu thông tin và đăng ký tư vấn du học Nhật Bản


Giới thiệu cơ hội du học Nhật Bản: Du học Nhật Bản tốn chi phí ban đầu khoảng 180 ~ 200 triệu đồng (đã gồm tiền 1 năm học phí + 3 tháng/nửa năm ký túc xá + vé máy bay + mọi chi phí khác). Điều kiện du học tốt nghiệp PTTH và đã/sẽ học tiếng Nhật 200 giờ (tương đương cấp độ thấp nhất N5). Có thể du học Nhật tự túc vừa học vừa làm thêm tối đa 28 h/tuần tiền lương trung bình (Tokyo) 9 ~ 10 USD/giờ. >>Tìm hiểu và hỏi đáp du học Nhật >>Đăng ký tư vấn du học Nhật Bản tự túc học tiếng Nhật/học nghề senmon/học đại học/sau đại học (cao học Nhật Bản)/tư vấn visa đi làm TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.Chú ý: Không mất quá nhiều tiền làm hồ sơ du học Nhật Bản và không nên đóng quá 12 triệu làm hồ sơ trọn gói >>Kiểm tra ưu đãi để có chi phí hồ sơ tốt nhất cho du học Nhật Bản 2017.

No comments:

Post a Comment