Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, July 25, 2016

Cách học tiếng Nhật đúng khi chuẩn bị du học

Học senmon (nghề chuyên môn) ở Nhật là thế nào?
Bạn tập trung học nghề nào đó (lập trình, thiết kế đồ họa, thời trang, nấu ăn, làm bánh, sửa xe hơi, nông nghiệp, kế toán, v.v...) trong 2 năm và ra có thể đi làm được ngay. Dễ xin việc ở Nhật nhưng phải làm đúng chuyên ngành (nếu bạn chưa có bằng đại học). Phù hợp với các bạn mới tốt nghiệp PTTH, chưa có kinh nghiệm đi làm, không yêu cầu tiếng Nhật và thi đầu vào khắt khe. Trường nghề senmon rất phát triển ở Nhật và được doanh nghiệp đánh giá rất cao và ngành nghề senmon cũng rất đa dạng nên bạn có thể tìm được ngành nghề phù hợp.
Tại Saromalang tư vấn ngành nghề senmon phù hợp với sở thích và nguyện vọng của các bạn. >>Hướng dẫn và đăng ký tư vấn du học Nhật Bản >>Tư vấn chọn ngành senmon

PHƯƠNG PHÁP VÀ MỤC TIÊU HỌC TIẾNG NHẬT ĐÚNG ĐỂ DU HỌC THÀNH CÔNG

- Chủ động học bài trước khi tới lớp học
- Tận dụng lớp học để giải đáp thắc mắc
- Rèn luyện khả năng tự học qua sách giáo khoa và tự ôn luyện
- Học trên lớp không quá 3 giờ/ngày
- Học tối thiểu 1500 ~ 3000 từ vựng, 500 ~ 1000 hán tự trước khi du học
- Duy trì học 10 ~ 15 từ mới/ngày


VÌ SAO HỌC TIẾNG NHẬT 8 TIẾNG MỘT NGÀY KHÔNG TỐT CHO VIỆC DU HỌC?

Hiện nay có nhiều bạn du học sinh để chuẩn bị đi du học Nhật Bản thì thường lên lớp học 8 tiếng một ngày. Bản thân việc học thì không vấn đề gì và đúng là học càng nhiều thì càng tốt. Tuy nhiên, nhiều bạn gặp rắc rối với tiếng Nhật khi đã sang Nhật du học. Vì cách học tiếng Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản khác nhau quá xa. Khi đã sang Nhật các bạn nhanh chóng bị tụt lại, không hiểu bài giảng và hoàn toàn không theo kịp lớp. Để tránh tình trạng này thì bạn cần học tiếng Nhật như thế nào?

Vấn đề của học tiếng Nhật 8 tiếng một ngày là thế này: Học sinh dành cả ngày để lên lớp học tiếng Nhật (thường là lớp đông và học cùng nhau). Toàn bộ thời gian chỉ dành cho việc học tiếng Nhật với ý nghĩ như vậy sẽ tốt khi đi du học. Chưa kể việc phát âm sai đặc trưng ở Việt Nam thì liệu học như thế có tốt không?

Vấn đề là bạn học dài thì nghĩa là bạn chỉ học thụ động giống hệt như tiểu học, cấp 2 rồi cấp 3. Bạn lên lớp để được nghe giảng. Thời gian tự học không có. Theo tôi mỗi ngày chỉ nên học một vài tiếng, còn lại nên dành thời gian để tự học hoặc vui chơi, làm việc khác (việc nghỉ ngơi, vui chơi cũng là thư giãn đầu óc tốt cho việc học).

Học thụ động sẽ thường thất bại khi đi du học
Lý do là khi sang Nhật du học thì trên lớp sẽ hoàn toàn là dạy bằng tiếng Nhật chứ không có người giải thích tiếng Việt nữa. Mỗi ngày bạn sẽ học khoảng 4 tiết x 45 phút = 3 tiếng vào sáng hay chiều (tùy trình độ). Trong 2 năm học tiếng Nhật, bạn sẽ học khoảng 8 ngàn – 10 ngàn từ tức là 1 năm học tầm 5 ngàn từ. Mỗi ngày bạn sẽ phải học khoảng 15 ~ 20 từ mới. Để học và nhớ số từ mới, ngữ pháp, hán tự như vậy thì bạn sẽ phải rất tự chủ trong học tập. Tức là bạn cần có khả năng tự học, tự đọc sách còn lên lớp chỉ là nghe lại bài bạn đã học trước và hỏi đáp với thầy cô thôi. Nếu không tự chủ trong cách học, bạn sẽ bị đuối rất nhanh và trượt khỏi quỹ đạo.

Một khi đã trượt khỏi quỹ đạo thì rất khó theo kịp lớp được nữa. Đó là lý do mà nhiều bạn sang Nhật cả năm vẫn không thoát được lớp N3.

Khi bạn học 8 tiếng/ngày thì nghĩa là bạn đang học hoàn toàn thụ động. Vì nếu chủ động thì tôi nghĩ 1 ngày bạn học 2 ~ 3 tiếng là khá mệt và cần nghỉ ngơi hoặc chuyển sang việc khác làm rồi. (Tất nhiên là thời gian còn lại có thể tự ôn tập bài cũ cũng được.)

Du học: Không chỉ là học tiếng Nhật
Đa phần các bạn còn đi làm thêm nữa. Vì trong nước các bạn cứ tà tà học tiếng Nhật 8 tiếng/ngày nên các bạn không cảm nhận được sự cần thiết phải học hiệu quả. Khi sang tới Nhật thì các bạn không sắp xếp được thời gian đi làm thêm và học tập cho hợp lý, và thời gian học tập đột nhiên bị cắt giảm mấy lần.

Hơn nữa, làm thêm khiến các bạn mệt và bị phân tâm dẫn tới việc học không tốt (thậm chí làm thêm cũng không tốt hay bị la mắng.)

Khi bạn quen học kiểu tà tà 8 tiếng/ngày thì hiệu quả thấp và bạn bê nguyên cách học sang Nhật cuối cùng hoàn toàn không theo kịp chương trình nữa (kể các các chương trình sơ cấp ở Nhật cũng học rất nhanh.)

Mặc cảm tự ti vì tiếng Nhật
Vì cách học là thụ động nên khi du học không theo kịp lớp và có thể bạn sẽ còn mặc cảm là mình học nhiều mà không bằng người khác học ít. Việc này dẫn tới suy nghĩ “tôi không có khiếu ngoại ngữ” như là một lời bao biện. Việc bao biện không giúp bạn giỏi tiếng Nhật hay thay đổi cục diện.

Rốt cuộc bạn quanh quẩn ở trình độ N3 chỉ vừa đủ để vào senmon. Nhưng thật sự học senmon cũng cần tiếng Nhật giỏi mới học tốt được. Học đại học hay senmon ở Nhật đòi hỏi bạn phải học hiệu quả và tự chủ vì bạn sẽ phải tự đọc sách tiếng Nhật. Hơn nữa, bạn còn phải ôn thi kỳ thi EJU để thi vào đại học – nếu không tự chủ và có phương pháp học tập hiệu quả thì khả năng cạnh tranh được với du học sinh Trung Quốc, Hàn Quốc rất thấp.

Làm thế nào để có cách học đúng?
Bạn cần học chủ động bằng cách tự đọc sách giáo khoa trước khi tới lớp và tới lớp chỉ hỏi giáo viên. Học bên Nhật mà không học cách này thì không cách nào đủ tiếng Nhật thi đại học cả. Nhiều bạn học giỏi ở Việt Nam sang Nhật đều đuối rất nhanh, thậm chí trầm cảm vì việc học là vì cách học ở nước ngoài không như Việt Nam.

Khi bạn học chủ động thì tự khắc sẽ có nhiều thắc mắc để hỏi giáo viên. Và vì thế, bạn sẽ biết ngay giáo viên dạy bạn có giỏi hay không. Nếu học mù quáng theo giáo viên không thực sự giỏi (phần lớn không có kỹ năng sư phạm hay ngôn ngữ mà thường có bằng N3, N2 gì đó) thì thành tựu của bạn sẽ rất hạn chế, chưa kể còn phát âm sai (ngữ pháp, từ vựng sai thì từ từ còn nhận thức ra chứ phát âm đã thành thói quen thì rất khó sửa kể cả khi đã sang Nhật.)

Hãy học một cách chủ động và hiệu quả cho bạn ngay từ Việt Nam để có thói quen thành công. Chỉ học tối đa 3 tiếng/ngày, tuyệt đối không học hơn và dành thời gian làm việc khác như vui chơi, làm thêm, tập thể dục thể thao, v.v... khi bạn đã học được cách học chủ động.
Mark @ Saromalang

No comments:

Post a Comment