Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, July 20, 2016

Thực tập sinh về nước và định kiến của nước Nhật

Làm thế nào để các bạn thực tập sinh về nước vượt qua định kiến của nước Nhật để quay lại Nhật du học?

Hôm trước tôi đã nói về việc vì sao thực tập sinh về nước (cựu tu nghiệp sinh) khó quay lại Nhật.
Lý do là TATEMAE (lý do danh nghĩa) và HONNE (bản chất thật sự) bị chênh nhau. Chú ý là khó quay lại Nhật du học chứ không phải là không thể. Tại Saromalang vẫn tư vấn cho các bạn thực tập sinh về nước để quay lại Nhật du học. >>Trang tư vấn

Hôm nay tôi nói về định kiến của nước Nhật đối với các bạn thực tập sinh về nước. Mặc dù nhiều bạn thực tập sinh có học lực, có quyết tâm, thực tế là đã học được tiếng Nhật tương đối và có bạn còn có bằng đại học. Nhiều bạn mong muốn sang Nhật để kiếm tiền là một chuyện nhưng còn có mong muốn học tập (tiếng Nhật), trải nghiệm cuộc sống Nhật Bản.

Tuy nhiên, khi làm hồ sơ thực tập sinh thì các bạn bị "dán nhãn" như dưới đây (mặc dù lý do danh nghĩa của chương trình là đi thực tập tay nghề).
1. Các bạn làm công nhân tại Việt Nam (thường hồ sơ có ghi bạn làm 6 tháng ~ 2 năm dù bạn có làm hay không)
2. Các bạn muốn qua Nhật kiếm tiền.
3. Học vấn của các bạn là tốt nghiệp phổ thông trung học (và không thi hay không đậu đại học).

Ngay cả các bạn đã có bằng đại học cũng làm hồ sơ như trên để dễ đi hơn (vì có bằng đại học mà xin đi thực tập còn khó hơn, hơn nữa còn phải nhét thời gian đi làm vào để hợp lý hóa lý do thực tập là do công ty phái cử đi.)

Định kiến ("bị dán nhãn") là nguyên nhân chính khiến
các bạn thực tập sinh về nước khó quay lại Nhật.

Việc dán nhãn này (gọi là レッテル貼り retteru bari) khiến các bạn khó quay lại Nhật du học. Khi nộp hồ sơ thì các bạn thường bị xếp dưới những bạn đi du học lần đầu.

Để vượt qua định kiến (tiếng Nhật gọi là 偏見 HENKEN [thiên kiến]) này thì việc làm hồ sơ du học phải khớp với hồ sơ đi thực tập (tu nghiệp) Nhật Bản, đồng thời phải nêu rõ lý do chính đáng để du học cũng như chứng minh đủ khả năng đi du học (khả năng tiếng Nhật, ý chí học tiếng Nhật, khả năng tài chính, lý do vì sao trước đây không đi du học, v.v...)

Nếu hồ sơ hợp lý thì bạn có thể quay lại Nhật du học và theo đuổi ước mơ của mình cũng như trải nghiệm cuộc sống của du học sinh tại Nhật. Hơn nữa, vì đã có kinh nghiệm ở Nhật nên các bạn còn có thể học tập hiệu quả hơn các bạn đi du học lần đầu. Quan trọng vẫn là phải kiên tâm theo đuổi ước mơ của mình. Nếu có thể học được nghề senmon bên Nhật ví dụ nghề điều dưỡng, thú cưng, hay học đại học (ví dụ đại học ngành điều dưỡng), kế toán, v.v... và có tay nghề cứng cũng như tiếng Nhật tốt thì bạn không thiếu cơ hội việc làm kể cả khi về nước.

Vì thế, ước mơ du học Nhật Bản rất đáng để bạn theo đuổi.

No comments:

Post a Comment