Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 31, 2016

Câu chuyện Uber

Đây là giá tham khảo taxi thường và Uber, Grab tại Việt Nam:
Khoảng cách 7.3km.
Taxi thường 100,000 ~ 130,000 VND
Grab Car 68,000 VND
Grab Taxi 82,000 ~ 90,000 VND
Grab Bike 29,000 VND
UberX 42,000 ~ 54,000 VND
UberBlack 80,000 ~ 105,000 VND
Uber Bike 27,000 ~ 36,000 VND
Nguồn số liệu: Tạp chí Vinaboo.

Bike là xe ôm. Hiện nay Uber có thể trả thẻ tín dụng hoặc tiền mặt (trước đây chỉ thẻ tín dụng) và cả Uber lẫn Grab đều xuất hiện xe ôm. Bạn muốn thuê xe Uber hay Grab thì cần smartphone và cài ứng dụng, ngược lại, nếu bạn có xe và muốn chạy kiếm tiền cũng có thể cài ứng dụng và đăng ký.

Uber còn rẻ hơn cả taxi thường và đi xe ôm taxi thì thường bằng khoảng một nửa so với đi taxi Uber hoặc Grab. Khác biệt lớn nhất là Uber chỉ cần nạp điểm đón còn Grab phải nạp cả điểm đón và điểm đích (thời điểm hiện tại).

Ảnh: Business Insider.

Vì sao Uber?

Uber là một dạng tiến hóa mới của taxi truyền thống. Giống như điện thoại di động (mobile phone) và điện thoại cố định (land phone) và giống như smartphone với điện thoại di động chỉ nghe gọi. Về chất khác hẳn nhau. Taxi truyền thống không mất đi nhưng sẽ bị thu hẹp và nếu không cải thiện dịch vụ thì sẽ càng ngày càng thua.

Vì sao Uber lại xuất hiện và vì sao Uber rẻ thế? Hơn nữa, chất lượng lại còn như xe riêng. Để trả lời câu này, hãy suy nghĩ như nhân loại, tránh suy nghĩ kiểu cá nhân hay tư lợi. Uber là dạng tiến hóa mới của phương tiện giao thông và tốt cho nhân loại. Các lý do mà Mark đưa ra là như dưới đây.

Một, Uber giúp tận dụng tài nguyên giao thông.
Đó là các xe riêng (My Car) chưa sử dụng hết công suất. Uber giúp đưa các xe này vào thị trường phục vụ cộng đồng đồng thời giúp chủ xe kiếm tiền. Hơn nữa, khi bạn dùng xe làm Uber thì bạn có thể chọn thời gian hoạt động bạn muốn theo đúng nhu cầu của bạn tức là "làm theo nhu cầu, hưởng theo năng lực".

Hai, Uber giúp hành khách có trải nghiệm tốt và nhiều lựa chọn hơn.
Dòng xe rẻ UberX hay dòng xe siêu sang bạn đều trải nghiệm với giá tiền khác nhau. Chủ xe có nhu cầu kiếm tiền từ lúc xe không dùng và khách hàng có nhu cầu trải nghiệm. Cả hai đều hạnh phúc. Uber giúp nhân loại sống hạnh phúc hơn.

Nếu là taxi truyền thống thì bạn chỉ đi có một loại xe, đa phần đều là xe giá rẻ và vệ sinh không quá tốt, hay có mùi (thậm chí có cả mùi khách hàng cũ).

Thay vì mua xe xịn để vợ đi cặp bồ thì nay các ông giám đốc có thể thực sự kiếm tiền từ xe. Thay vì xe là tiêu sản thì nhờ Uber đã thành tài sản.

Ba, Uber tốt cho môi trường và hạnh phúc nhân loại.
Uber là một hệ thống kết nối mọi người chứ không phải là một hãng vận tải. Xe Uber không cần chạy lòng vòng đón khách mà mọi việc tự động thực hiện qua hệ thống được tối ưu hóa. Như vậy Uber tiết kiệm tiền xăng, bảo trì, thời gian chạy lòng vòng và tránh được nạn kẹt xe.

Bốn, Uber giúp tạo cộng đồng giao thông văn minh.
Phần này là nói về đánh giá. Khách có thể đánh giá tài xế và ngược lại. Những người thái độ tồi sẽ bị chấm điểm xấu và có thể sẽ bị loại khỏi cộng đồng. Đây là giải pháp để xây dựng cộng đồng văn minh.

Uber không chỉ là taxi mà còn là trải nghiệm. Du học cũng vậy, không chỉ là bạn đi du học mà còn trải nghiệm. Tại Saromalang, chúng tôi giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất có thể khi du học Nhật Bản, vì thế chúng tôi rất chú trọng việc tư vấn đúng và tư vấn các kiến thức cần thiết chứ không chỉ làm hồ sơ du học (làm hồ sơ du học thật ra thì tương đối dễ bạn cũng có thể tự làm hồ sơ du học).

TƯ VẤN DU HỌC TỐT = TRẢI NGHIỆM DU HỌC TỐT

Vấn đề của taxi truyền thống

Vấn đề lớn nhất là tranh giành khách, lừa đảo. Bản thân tôi thường gặp chuyện này khi gọi tổng đài thì có 2 taxi lao tới suýt đâm nhau như phim hành động mỗi người xách một va li trong khi tôi đang cần ra sân bay gấp. Hoặc là một xe chặn hẻm không cho đi để dằn mặt. Không ai coi trọng khách hàng cả. Khi gọi lên hãng thì hãng kêu tự giải quyết.

Ngoài ra còn có tài xế chạy lòng vòng kiếm lời bất chính, khi đi quãng ngắn thì thái độ thô lỗ, lạm thu phí sân bay.

Và bình thường chạy trên đường thì taxi chạy tương đối ẩu không coi ai ra gì.

Từ lâu tôi không còn đi taxi nữa vì tôi không ủng hộ thái độ, hành vi của họ. Vấn đề là các hãng đều có bộ máy cồng kềnh và cuộc sống tài xế lương thấp đãi ngộ không tốt. Người nước ngoài cũng hay bị họ chạy lòng vòng kiếm tiền.

Hơn nữa, bạn không thể đánh giá họ được. Gọi lên hãng thì không ai giải quyết. Vì thế, tôi chỉ đi Uber.

Bài học là: Hãy suy nghĩ điều gì tốt cho nhân loại khi bạn kinh doanh. Hãy suy nghĩ như nhân loại, đừng suy nghĩ như cá nhân. Như thế thì mọi chuyện trên đời khá đơn giản và bạn dễ sống hạnh phúc hơn nhiều. Với tôi, Uber là một phát minh lớn cũng giống như AirBnB (hệ thống giúp người có phòng trống cho thuê phòng vào bất kỳ thời điểm nào). Và để hạnh phúc hơn, hãy trải nghiệm các dịch vụ mới và văn minh. Cá nhân tôi nếu đi taxi sẽ chỉ đi Uber.
Mark @ Saromalang

No comments:

Post a Comment