Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, July 6, 2016

Làm hồ sơ du học không phải là tư vấn du học

Nhiều bạn hiểu nhầm việc tư vấn du học là hướng dẫn làm hồ sơ du học. Có lẽ ở một số công ty, trung tâm thì đúng như vậy. Tuy nhiên, việc làm hồ sơ thì tương đối dễ và không liên quan tới việc tư vấn du học mấy.


Mục đích của tư vấn du học là gì?


Trước hết để bạn đạt mục đích là có thể đi du học. Đây là điều tối thiểu ban đầu. Để làm điều này người tư vấn hướng dẫn cách làm hồ sơ, kiểm tra hồ sơ cẩn thận, sửa chữa bổ sung theo yêu cầu của trường, dặn dò học sinh và gia đình đề phòng bị cục Nyukan hỏi, v.v...

Tuy nhiên, mục đích chính là để bạn có một kế hoạch du học hợp lý và thành công nhất có thể. Việc này gồm cả hướng dẫn, tư vấn cuộc sống cũng như việc ôn thi, học lên cao. Việc này được thực hiện thông qua việc tư vấn tại văn phòng sau khi hỏi thăm nguyện vọng du học của các bạn muốn du học và ngay cả sau khi du học sẽ tư vấn thông tin bổ ích tại Saroma Group.

Thành công là thế nào?
Sau khi du học bạn phải lập nghiệp được, dù là ở Nhật hay ở Việt Nam. Ngay từ đầu phải nhìn rõ con đường mình sẽ đi và lên kế hoạch để đi con đường đó. Du học không có nghĩa là thành công và để thành công bạn phải hành động hợp lý và cụ thể.

Vấn đề của các bạn lưu học sinh Việt Nam

Phần lớn đều không thi được đại học quốc lập thậm chí không đậu đại học nào (các bạn đã có bằng đại học thì không nói). Nghĩa là các bạn sẽ vào trường senmon để học. Nhưng vì trường senmon là trường tư học phí rất mắc nên đa phần vào trường senmon học các ngành như ngôn ngữ, business, ... có học phí rẻ.
>>Lịch thi trong 2 năm học trường Nhật ngữ

Các bạn học trường senmon và ngành gần giống nhau nên trong tương lai không có sức cạnh tranh mấy. Trong 5 năm tới, du học sinh quá nhiều và công việc sẽ không nhiều như thế, hơn nữa, công việc thường đòi hỏi tư duy đại học hơn là senmon. Nghĩa là học senmon đi làm tại Nhật thì không sao nhưng về Việt Nam thì khó mà xin việc.

Hơn nữa, ngay tại Nhật thì không phải ai cũng xin được việc nên nhiều bạn về nước ngay sau khi học tập mà không đi làm tích lũy kinh nghiệm. Nghĩa là khó mà có thể nói các bạn thành công và cũng khó mà về nước lập nghiệp được.

Chỉ trong vài năm tới du học sinh về nước sẽ vô cùng nhiều và cạnh tranh đẩy tiền lương xuống rất thấp.

Việc này sẽ trở thành Du học - Thất nghiệp. Để tránh việc này thì bạn phải thật sự có kế hoạch du học rõ ràng và phải nỗ lực tối đa cho mục tiêu đó, điều mà tôi vẫn tư vấn ngay từ đầu. Du học sẽ khá vất vả, bạn phải gần như cắt đứt quan hệ với gia đình để tập trung vào việc học tập. Như thế thì sau khoảng 5 ~ 10 năm bạn mới lập nghiệp được.

Du học thật sự cần thời gian 5 năm trở lên. Do đó, không dành cho các bạn muốn thành công sớm. Vì ngay cả bạn học 2 ~ 3 năm tiếng Nhật ở Nhật thì tiếng Nhật bạn vẫn không giỏi. Muốn giỏi tiếng Nhật thì phải học chuyên môn, đọc sách chuyên ngành. Do đó, tối thiểu bạn phải ở Nhật 5 năm.

Cơ cấu xã hội Việt Nam tương lai

Hiện nay, cũng như Thái Lan, nền kinh tế Việt Nam có vốn FDI từ Nhật khá nhiều và công ty Nhật Bản chiếm khá nhiều lĩnh vực quan trọng (đặc biệt là logistics = lưu thông phân phối hàng hóa, xương sống của mọi nền kinh tế).

Việc có ngoại ngữ là bắt buộc nếu muốn có lương trung bình khá. Mà ngoại ngữ ở đây không phải là giao tiếp mà phải là bạn dịch thuật tốt văn bản.

Xã hội sẽ chia ra một số tầng lớp:

(1) Học vấn cao và có business sense (IQ cao về kinh doanh)
Khởi nghiệp hay làm chuyên gia cấp cao. Không bị giới hạn về tiền lương nhưng có rủi ro phá sản, thất nghiệp. Công việc bận rộn nhưng thú vị.

(2) Có kỹ năng chuyên gia và ngoại ngữ tốt
Tức là hard skilll + soft skill (tiếng Nhật). Lương chuyên gia 2000 USD trở lên. Hãy xin việc từ công ty mẹ bên Nhật, làm 3 năm có kinh nghiệm và chuyển về Việt Nam làm chuyên gia, quản lý.

Ngoại ngữ tốt không phải tiếng Nhật N1 (10 ngàn từ vựng) mà phải có vốn từ phong phú, tối thiểu là 20 ngàn từ vựng trở lên tức là gấp đôi N1. Phải biết tiếng Nhật thương mại (Business Japanese).

(3) Có nghề chuyên môn, tiếng Nhật N1
Bạn sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, lương khoảng 1000 USD trở lên. Có thể mua hàng thương hiệu ngoại nhập và hàng thương hiệu sản xuất trong nước. Không cần quan tâm tới thực phẩm bẩn. Đủ tiền để con cái học trường tốt và thậm chí đi du học.

(4) Chỉ có nghề chuyên môn không có ngoại ngữ
Làm cử nhân, kỹ sư tại công ty Việt Nam. Năm 40 tuổi lương tầm 500 - 600 USD. Mặc dù cao hơn mặt bằng xã hội nhưng không đủ để có thực phẩm tốt hay chi trả giáo dục tốt nhất cho con cái. Vì làm tại công ty Việt Nam nên khó mà hi vọng có thể thăng tiến hay được đãi ngộ tốt (chưa chắc công ty đã làm ăn sinh lời lâu dài.)

(5) Chỉ có ngoại ngữ ví dụ tiếng Nhật N1 nhưng không có chuyên môn
Làm công việc dịch thuật, thông dịch, phụ tá cho người Nhật hoặc làm dịch giả, thông dịch viên freelancer. Lương thực chất ngang với người có nghề chuyên môn mà không có ngoại ngữ. Nếu cố gắng thì được thành "phụ tá tin cậy" nhưng không bao giờ thăng tiến trong doanh nghiệp Nhật.

(6) Không có nghề chuyên môn, không có ngoại ngữ
Chỉ làm công việc không cần chuyên môn và ngoại ngữ như bảo vệ, trông xe, chạy việc, v.v... Lương thấp ngang mặt bằng chung của xã hội. Tất nhiên là con cái phải học trường công đúng tuyến, thực phẩm chủ yếu mua ở chợ cóc.

Nghề dịch thuật cũng là một nghề chuyên môn nhưng nếu muốn làm nghề này thì bạn cần vốn từ rộng và khả năng ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tiếng Nhật cao. Hiện tại lớp Cú Mèo tôi đào tạo các bạn như thế. Công việc này là công việc của pro (chuyên gia) và đòi hỏi bạn phải là chuyên gia về ngôn ngữ học. Hơn nữa, đây là công việc khá thú vị.

Việc tư vấn tại Saromalang như thế nào?


Tại Saromalang, tôi cố gắng tư vấn cho các bạn con đường thành công. Đặc biệt là một số cách khởi nghiệp. Bạn cần tin là bạn thành công và bạn cần tự hào vì mình có thói quen thành công. Mà thói quen thành công cần phải được nuôi dưỡng ngay từ đầu khi bạn còn đang học tiếng Nhật. Nếu bạn thành công trong việc học tiếng Nhật, học chuyên môn, ... thì bạn sẽ có nền tảng vững chắc để thành công.

Không ai có thể dạy bạn cách thành công. Bạn phải tự học nó. Tại Saromalang, tôi chỉ đơn giản chia sẻ kiến thức về cuộc sống, kinh doanh, ... giúp các bạn tránh được giáo điều, cạm bẫy. Từ đó mà dễ thành công hơn.

Tất nhiên, thành công chủ yếu là do nỗ lực đúng đắn của bạn, ngay từ ngày đầu tiên.

Nếu muốn khởi nghiệp, lập nghiệp hay thành chuyên gia thì nên tư vấn tại Saromalang (đặc biệt với các bạn đã có hard skill tức là đã tốt nghiệp đại học nhưng không có cơ hội thăng tiến ở trong nước.)

Hẹn gặp tại Saromalang.

Mark

No comments:

Post a Comment