Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, July 27, 2016

Bị lợi dụng thì sao?


Tiếng Nhật có từ 利用 (りよう) [lợi dụng] và từ này vừa có nghĩa "sử dụng" vừa có nghĩa "lợi dụng". Tiếng Anh sử dụng "use" ví dụ "Bạn lợi dụng tôi sao?" thì nói là "You used me?" (You used me, didn't you?)

Lợi dụng có xấu không?

Bạn không nên lợi dụng người khác. Nếu cần gì thì bạn hãy hỏi sự giúp đỡ. Bạn hỏi đàng hoàng với mục đích rõ ràng và động cơ trong sáng thì người tốt sẽ giúp bạn. Bạn không cần phải lợi dụng ai cả. Sống như vậy mới quang minh chính đại. Bản thân tôi chưa bao giờ định lợi dụng người khác, vì việc đó hoàn toàn không vui.

Nhưng câu hỏi là thế này: Liệu bạn có nên để người khác lợi dụng không?
Thời trẻ, tôi thường giúp khá nhiều người những việc mà tôi rành hơn họ. Tôi cố gắng giúp họ những vấn đề khó và không quan tâm họ có lợi dụng tôi hay không. Thông qua việc giải quyết vấn đề của mọi người, tôi học được thêm rất nhiều cách giải mới và biết cách giải các vấn đề khó. Có người cần giúp đỡ thật và có người chỉ muốn lợi dụng nhưng thường là khó mà phân biệt việc cần được giúp và việc lợi dụng người khác.

"Thời trẻ bị lợi dụng là cách nhanh nhất để học giải quyết nhiều vấn đề.
Hãy suy nghĩ như nhân loại, đừng chỉ suy nghĩ như cá nhân."
- Mark -

Nhưng nếu bạn bị người khác lợi dụng để kiếm lời chỉ vì bạn không dám từ chối thì đó lại là việc khác hẳn. Đó là thái độ sống hèn, ba phải. Đừng làm như thế. Việc giúp người khác phải là giúp được bạn học tập tốt hơn. Nếu một người cứ nhờ vả mãi chỉ vì họ không muốn tự làm thì bạn nên từ chối. Bạn chỉ giúp lần đầu và chỉ cách cho họ làm chứ không làm thay cho họ mãi.

Bị lợi dụng không hẳn là việc xấu.
Nếu tôi bị lợi dụng mà người khác có thể sống hạnh phúc hơn thì tôi cũng không đau khổ gì. Đây gọi là chủ nghĩa công ích: Nỗ lực để tổng hạnh phúc của mọi người lớn hơn. Bạn có thể thiệt chút nhưng người khác hạnh phúc thì không sao.

Tuy nhiên, nếu người lợi dụng bạn không hạnh phúc thì đó là vấn đề. Những người không tử tế thường sẽ không hạnh phúc nên bạn nên tránh bị những người không tử tế lợi dụng.

Ngược lại, với các bạn trẻ muốn học tập kiến thức thì tôi muốn các bạn lợi dụng những điều tôi biết. Các bạn có thể hỏi tôi các thắc mắc và tôi sẵn sàng giải đáp. Tôi muốn các bạn học tiếng Nhật hay du học hoành tráng hơn nữa và có cuộc sống tốt hơn nữa.

CÁC BẠN KHÔNG CẦN HỌC LẠI ĐIỀU NGƯỜI KHÁC ĐÃ HỌC.

Hãy lợi dụng kinh nghiệm đã có của tôi và có sự nghiệp tốt hơn, cuộc sống hạnh phúc hơn. Đừng bao giờ bước vào cái hố của người khác mà hãy học từ nó. Bạn học từ cả thành công và thất bại của người khác, như thế thì bạn có thể đi xa hơn. Việc lợi dụng này hoàn toàn không xấu. Chỉ cần bạn gõ cửa là cửa sẽ mở, chỉ cần bạn hỏi đúng người họ sẽ chỉ cho bạn con đường để tới cái đích bạn muốn. Chỉ miễn là bạn có lòng nhiệt huyết và sống tử tế.

Tôi cũng hay lợi dụng; Tôi lợi dụng triết học đông tây kim cổ, những kiến thức kinh điển của nhân loại. Tôi cũng lợi dụng nhưng công cụ hiện đại như Internet, Google, ... Hoàn toàn chẳng có gì xấu (thật ra thì tôi cũng có trả tiền nên chắc hơn khá nhiều người dùng miễn phí). Để đáp trả lại ân huệ này thì tôi cũng cố gắng tạo ra nội dung hữu ích cho nhiều người hơn. Như thế là công bằng (fair).

Tôi cũng lợi dụng nhiều kiến thức của người Nhật mà tôi học được khi ở Nhật. Người Nhật họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức với người khác miễn là bạn hỏi. Vì thế, nếu có điều kiện bạn nên trải nghiệm và học tập ở Nhật. Bạn hãy xem hướng dẫn du học Nhật Bản để bắt đầu tìm hiểu.

BỊ LỢI DỤNG CÓ KHI CÓ NGHĨA NĂNG LỰC BẠN CAO!

Mark @ Saromalang


Giới thiệu cơ hội du học Nhật Bản: Du học Nhật Bản tốn chi phí ban đầu khoảng 180 ~ 200 triệu đồng (đã gồm tiền 1 năm học phí + 3 tháng/nửa năm ký túc xá + vé máy bay + mọi chi phí khác). Điều kiện du học tốt nghiệp PTTH và đã/sẽ học tiếng Nhật 200 giờ (tương đương cấp độ thấp nhất N5). Có thể du học Nhật tự túc vừa học vừa làm thêm tối đa 28 h/tuần tiền lương trung bình (Tokyo) 9 ~ 10 USD/giờ. >>Tìm hiểu và hỏi đáp du học Nhật >>Đăng ký tư vấn du học Nhật Bản tự túc học tiếng Nhật/học nghề senmon/học đại học/sau đại học (cao học Nhật Bản)/tư vấn visa đi làm TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.Chú ý: Không mất quá nhiều tiền làm hồ sơ du học Nhật Bản và không nên đóng quá 12 triệu làm hồ sơ trọn gói >>Kiểm tra ưu đãi để có chi phí hồ sơ tốt nhất cho du học Nhật Bản 2017.

No comments:

Post a Comment