Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 10, 2016

Cư trú bất hợp pháp tại Nhật (不法滞在)

Thế nào là cư trú bất hợp pháp tại Nhật?

Cư trú bất hợp pháp là việc bạn đã hết hạn visa (thị thực) nhưng vẫn lưu trú ở Nhật, hoặc bạn nhập cảnh lậu vào Nhật (không làm thủ tục nhập cảnh Nhật Bản).

Tiếng Nhật gọi là 不法滞在 (ふほうたいざい) fuhou taizai [bất pháp trệ tại]. 不法 [bất pháp] là bất hợp pháp và 滞在 [trệ tại] là lưu trú ở đâu đó.

Trường hợp của người Việt có lẽ đa số là tu nghiệp sinh trước đây bỏ ra ngoài làm thêm. Lẽ ra từ lúc bỏ không làm thì visa tu nghiệp (hiện nay là visa thực tập kỹ năng) mất hiệu lực và phải về nước. Nhưng tu nghiệp sinh không về nước mà thường bỏ ra ngoài đi làm cho tư nhân (thường gọi là "làm chui") và trường hợp này là cư trú bất hợp pháp.

Nếu bạn có visa lưu học thì khi vượt quá thời hạn gia hạn mà bạn không gia hạn thì bạn cũng thành cư trú bất hợp pháp. Trường hợp này gọi là オーバーステイ [over stay] hay 超過滞在 chouka taizai [siêu quá trệ tại].

Số liệu người Việt cư trú bất hợp pháp tại Nhật xin hãy xem biểu đồ bên dưới.

Số lượng người cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản

Số liệu 2016
Hàn Quốc: 13,412 người, Trung Quốc 8,741 người, Thái Lan 5,959 người, Philippines 5,240 người, Việt Nam 3,809 người, Đài Loan 3,543 người, Indonesia 2,228 người, Malaysia 1,763 người, Brasil 983 người, Các nước khác 16,085 người. Tổng: 62,818 người.
Biểu đồ số người cư trú bất hợp pháp ở Nhật chia theo nước (2016)

Tỉ lệ % cư trú bất hợp pháp ở Nhật. Việt Nam thứ 5. (2016)

Bị xử lý thế nào khi cư trú bất hợp pháp?

Thông thường, người cư trú bất hợp pháp sẽ bị kiểm tra hành chính ngẫu nhiên trên đường, nhất là nếu thấy khả nghi ví dụ thấy cảnh sát bỏ chạy. Bạn có nghĩa vụ mang theo thẻ lưu trú (在留カード) theo và cảnh sát sẽ kiểm tra được visa của bạn. Nếu không mang theo, bạn sẽ được đem về nhà để lấy thẻ lưu trú, hộ chiếu, ... Nếu phát hiện cư trú bất hợp pháp ví dụ để lao động chui ở Nhật thì sẽ được cho lấy giấy tờ, đồ đạc thiết yếu và được tạm giam để gửi trả về nước. Vì đây không phải case hình sự mà tuân theo luật cư trú nên thường sẽ không bị ngồi tù ở Nhật (trừ trường hợp phạm pháp và bị tòa xử tù ở Nhật.)

Nếu lưu học sinh bị quá hạn visa?

Bạn không nên để quá hạn visa. Lưu học sinh thường có 90 ngày trước khi hết hạn để gia hạn visa nên bạn cần thực hiện gia hạn trong thời gian này. Nếu lỡ bị quá một ít thì hãy lên cục xuất nhập cảnh Nyukan để gia hạn (sẽ bị la mắng một ít). Nhưng là một lưu học sinh lịch sự và có trách nhiệm, bạn sẽ gia hạn visa đúng hạn bởi vì:
- Tôi không muốn làm phiền cục Nyukan
- Tôi không muốn bị la mắng
- Tôi có trách nhiệm với việc lưu học mà visa là cực kỳ quan trọng

Trường hợp không gia hạn visa bạn có nguy cơ bị đuổi về nước. Dù vậy, Nhật Bản là nước nhân văn nên ít khi làm chuyện quá tay nhưng đừng lợi dụng lòng tốt và đừng phá luật.

Hỏi đáp về visa Nhật Bản

Hỏi: Visa chỉ còn hữu hạn 1 ngày có gia hạn được không? Có thành cư trú bất hợp pháp?Trả lời của Saromalang: Gia hạn được và không thành cư trú bất hợp pháp. Khi bạn lên cục Nyukan địa phương (ở Tokyo thường là cục Nyukan ở Shinagawa) để gia hạn visa thì họ sẽ cấp cho bạn giấy chứng nhận là đang gia hạn visa. Bạn chỉ cần cầm giấy này cùng thẻ lưu trú hoặc hộ chiếu là an toàn. Nếu bị cảnh sát hỏi giấy tờ thì chìa tờ này cùng giấy tờ tùy thân (thẻ lưu trú/hộ chiếu) là được.

Hỏi: Nếu visa đã quá hạn 1 ngày (hoặc một vài ngày) tôi có bị coi là cư trú bất hợp pháp?
Trả lời của Saromalang: Bạn đã cư trú bất hợp pháp. Hãy nhanh chóng mang hồ sơ tới cục Nyukan gia hạn visa, nhớ chuẩn bị tinh thần bị la mắng hoặc thậm chí, bị trục xuất.
(C) Saromalang

2 comments:

  1. Xin hỏi những người đã từng cư trú bất hợp pháp có thể quay lại nhật sau 7 tháng không? ( được công ty cử đi công tác...?)

    ReplyDelete
  2. Xin hỏi những người đã từng cư trú bất hợp pháp có thể quay lại nhật sau 7 tháng không? ( được công ty cử đi công tác...?)

    ReplyDelete