Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, March 26, 2019

Thất nghiệp tự chủ để thành công

Quy tắc để thành công về tài chính và lối sống dù bạn kinh doanh, làm công ăn lương, bán hàng hay phi làn (freelance) vv.

Năm nay, sau 7 năm làm việc, tôi thất nghiệp. Nhưng lần này là tôi thất nghiệp một cách tự chủ. Nghĩa là không làm gì mấy. Ở nhà bán đồ, dọn dẹp nhà cửa và làm những việc mình thích. Tuy thất nghiệp, tôi vẫn có thể vừa làm vừa chơi một cách nhẹ nhàng để kiếm tiền.

Sở dĩ gọi là thất nghiệp vì tôi không đặt mục tiêu kiếm tiền gì mấy, mà ưu tiên cho LỐI SỐNG. Phải có một LỐI SỐNG TUYỆT VỜI trước, dựa trên nền tảng chọn lọc:

- Giữ lại thứ làm bạn hạnh phúc
- Bỏ đi thứ làm bạn không hạnh phúc

Nói cách khác, TỐI GIẢN HÓA những thứ không cần thiết. Cơ bản là năm nay sẽ ĐẠI DỌN DẸP. Nên tôi không tiếp khách ở nhà. Năm sau dọn nhà xong mới tiếp khách tiếp.


Điều tôi nghiệm ra trong năm thất nghiệp

Cảm giác không còn đi làm nữa rất tuyệt vời. Như thể bạn đã nghỉ hưu vậy. Chẳng còn áp lực gì, chỉ sống điền viên mà thôi. Tôi nhìn thấy mọi người vội vã trong vòng xoáy cơm áo gạo tiền và hiểu ra một vấn đề căn bản.

Đó là, họ đang làm công việc mình không thích và mang phức cảm tự ti, rồi dùng tiền kiếm được để chữa phức cảm tự ti đó. Đó là một vòng luẩn quẩn (vicious circle).

Mọi người không cần nhiều tiền đến mức như thế. Chúng ta thực sự cần rất ít tiền để sống tốt. Nếu mỗi ngày tôi đi siêu thị đều mua cả siêu thị về, ăn cho thỏa thích và béo núc ních, tôi vẫn không phá sản.

Vì sao? Vì thực phẩm ngày nay được sản xuất công nghiệp với giá ... quá rẻ. Nếu chúng ta tự nuôi trồng, giá sẽ cao gấp 10 lần.

Ngay cả người yêu, nếu học được mindset của cao thủ tình trường, và thực hành thường xuyên, bạn vẫn có thể kiếm được người yêu dù bạn thất nghiệp, có ngoại hình quá ư ... bình thường, cũng chẳng có kỹ năng gì nổi trội.

Không, bạn không muốn kiếm nhiều tiền bằng cách hi sinh cuộc đời. Cái bạn cần là lối sống tốt, phù hợp với thể chất và lý tưởng của bản thân.

Khi bạn có lối sống tốt phù hợp thể chất và lý tưởng của bản thân, tiền chẳng có giá trị mấy. Tiền đối với tôi không có tác dụng mang lại hạnh phúc gì cả. Tôi càng tiêu ít tiền thì càng hạnh phúc hơn.

Quan trọng là làm việc mình thích và cảm thấy có ý nghĩa (giúp đỡ người khác đi du học vv cũng là việc có ý nghĩa).

Điều kỳ lạ của xã hội tư bản

Nền kinh tế tư bản có cốt lõi là CẠNH TRANH. Mọi người cạnh tranh để kiếm nhiều tiền hơn, có vị thế cao hơn, con cái học trường xịn hơn và trông có vẻ hoành tráng hơn.

Vì thế, họ không đánh giá bạn theo con người bạn, lý tưởng hay tâm hồn của bạn nữa, mà theo thu nhập của bạn, theo công việc bạn làm.

Nếu bạn thất nghiệp thì sao nhỉ? Chẳng ai coi trọng bạn, họ không muốn chơi với bạn vì không có giá trị lợi dụng. Dù bạn thất nghiệp và hạnh phúc gấp ngàn lần họ đi chăng nữa, đây mới là điều kỳ quặc.

Bởi lẽ, chẳng ai muốn bạn hạnh phúc hơn họ cả. Nên nhớ như thế. Nếu bạn thất nghiệp mà lại hạnh phúc hơn họ, chẳng phải bạn làm sụp đổ ảo mộng của họ hay sao? Đơn giản họ sẽ không gặp lại bạn, tránh bị phức cảm tự ti.

Tôi không phải người như thế. Tôi không đánh giá con người theo tài sản, công việc vv. Quan trọng là bạn có thư thái không và có thời gian làm việc bạn thích không. Mà đa số chẳng phải việc chúng ta thích nhất là ... không thật sự làm gì, chỉ sống qua ngày đoạn tháng hay sao.

Chỉ có tâm hồn, ý chí, cốt cách, lý tưởng mới là thứ quan trọng để bạn sống hạnh phúc. Thành công, sự nghiệp cần thời gian và sẽ bất chiến tự nhiên thành, nếu bạn có những thứ này.

Vì tâm hồn con người đã khô héo trong chủ nghĩa tư bản nên họ chỉ có thể đánh giá bạn theo những gì bạn hiện có, chứ không phải bằng lý tưởng hay ý chí của bạn.

Những thứ mà họ có sẽ sụp đổ trong nháy mắt khi có biến cố lớn (chiến tranh) xảy ra, vì cơ bản, nó chỉ là lâu đài xây trên cát.

Cho dù hiện tại có thành công nhưng không phải luôn luôn phải sống trong sợ hãi hay sao?

Vậy bạn nên làm gì?

Dễ. Quá dễ. Hãy tập trung vào LỐI SỐNG và làm những việc bạn thật sự muốn làm, bằng cách:

Có ít nhất hai nguồn thu nhập chủ động

Dù bạn đi làm công ty, hay kinh doanh, hay làm tự do (phi làn = freelance) vv thì bạn phải có hai nguồn thu nhập chủ động. Nguồn thu nhập thụ động có thì càng nhiều càng tốt nhưng đấy là khi bạn đã thành công về tài chính, cơ hội sẽ tự đến. Đừng theo học khóa tạo thu nhập thụ động cho tới khi bạn có lối sống tốt với 2 NGUỒN THU NHẬP CHỦ ĐỘNG.

Sai lầm của nhiều người hiện nay là đi làm công ty và cúc cung tận tụy với công ty, trong khi công ty (thực chất là nhà tư bản tham tàn) không tận tụy với bạn. Công ty (tư bản tham lam) chỉ tận tụy với lợi nhuận và mớ lý thuyết suông để tẩy não nhân viên và khách hàng.

Như vậy, bạn cống hiến hết mình nhưng lương không tăng mấy, mà từ năm thứ 4 là bạn lỗ lớn (xem lý do).

Hơn nữa, cơ bản đấy là công việc bạn KHÔNG thích làm. Bạn chỉ làm vì tiền. Làm vì tiền để trang trải thì có gì sai? Các bạn du học sinh làm thế suốt để có thể học lên cao.

Làm toàn thời gian một công việc mình không thích làm và hi vọng nó sẽ giúp bạn sống tốt đúng là một ảo mộng phi lý mà tôi được nghe.

Nếu chỉ là công việc sinh tồn, bạn chỉ nên làm đúng mức để bạn sinh tồn. Sau đó, tạo nguồn thu nhập thứ hai từ nghề tay trái, tốt nhất là trong lĩnh vực có thế mạnh hay bạn yêu thích.

Tôi vẫn khuyên các bạn trẻ mà tôi biết như thế.

Quy tắc là thế này: Nghỉ việc công ty sau mỗi 3 năm, trừ khi họ tăng lương gấp 2 cho bạn.

Vì công ty không phải là gia đình ấm áp. Dù nó xuất hiện như gia đình ấm áp, bạn nên nhớ chỉ có túi của "xã trưởng" (giám đốc) là ấm nhất thôi. Nếu bạn sống vì gia đình "ấm áp" này, bạn sẽ tốn cả cuộc đời trong dằn vặt.

Thất nghiệp là một lối sống

Khi bạn có hai nguồn thu nhập thì thất nghiệp là chuyện nhỏ, hơn nữa là quá tốt. Vì bạn có thời gian điều chỉnh lối sống cho hạnh phúc hơn, và đầu tư cho công việc tiếp theo tốt hơn.

Năm nay tôi thất nghiệp và thay đổi lối sống lên một tầm mới (minimalist) nên hạnh phúc hơn nhiều, mặc dù thực ra tôi đã hạnh phúc hơn rất nhiều người rồi. Chẳng qua, tôi chỉ nghĩ vì sao mình không đi tới tận cùng, xem cuối con đường là gì? Sau đó tôi sẽ chỉ cho các bạn cùng đi, vì tôi có lòng nhiệt huyết trong việc này (giúp mọi người sống hạnh phúc hơn).

Thực sự là gặp các bạn OB, OG bên du học tôi cũng chuyết khá nhiều. Năm nay mới làm được thế, vì tôi thất nghiệp. Cơ bản là năm nay ai cần giúp gì để sống hạnh phúc hay thành công hơn, thì tôi sẽ dành thời gian để chuyết, để tạo ra mindset giúp các bạn thực hành từng bước một.

Các bạn hãy nhớ các quy tắc tôi nêu ra để sống hoành tráng nhé. Sau mỗi 7 năm đi làm (một chương của cuộc đời), hãy thất nghiệp một lần, để nâng tầm lối sống của bạn lên cao hơn nữa. Từ từ rồi bạn sẽ nhận ra được chân lý và thấy được miền đất hứa thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment