Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, March 2, 2019

Thành công trong mục tiêu tiết kiệm tiền: Mẹo tiết kiệm tiền 2019

Tôi đã đạt được thành công trong việc tiết kiệm tiền vào tháng 2. Cụ thể là chi tiêu cá nhân không vượt quá 5 triệu.

Vì sao lại tháng 2? Vì tháng 2 là ít ngày nhất, chỉ có 28 ngày nên dễ thành công hơn. Quan trọng là phải có thành công bước đầu, để có thể động lực phấn đầu về sau.

Cũng hơi vất vả vào mấy ngày cuối tháng, hầu như tôi phải ăn "cây nhà lá vườn" và không dám chi tiêu gì, nhưng cuối cùng đã thành công.

Đây là tổng kết chi tiêu:
- Thực phẩm: 3,934k
- Daily goods (nước tinh khiết vv): 270k
- Hobbies (cafe vv): 59k
- Utilities (điện, nước vv): 533k
- Xăng xe vv: 192k

Tổng: 4,988k

Tất nhiên là chi tiêu cho chó và giao tế (socializing) thì không tính, vì chó là khoản chi cần thiết, còn socializing là "công việc".

Từ khi bắt cá nhiều tay thì khoản socializing tăng vọt, nhưng từ từ sẽ có phương pháp tiết kiệm lại thôi. Đơn giản là chuyển sang quán bình dân là xong. Chúng ta đều chỉ đầu tư ban đầu, chứ không ai đầu tư mãi. Còn ban đầu, bạn vẫn phải dùng tiền để đảm bảo thành công, thì sẽ dễ thành công hơn. Đây chỉ là dùng tiền đúng chỗ, đúng lúc thôi. Ai mà đi ăn nhà hàng mãi được chứ?

Làm thế để hạn chế chi tiêu?

Cơ bản là mua đồ và nấu ăn ở nhà thôi. Bạn càng ít đi ăn ngoài thì càng tiết kiệm. Tôi đã khởi động việc nướng cá ở nhà, nên không tốn mấy.

Ví dụ:
Cá thu đao nướng mua ở ngoài 25k, nướng ở nhà 10k.
Cá saba nướng mua ở ngoài 80k, nướng ở nhà 15k (giá con cá là chỉ 10k).
Đầu cá hồi nướng mua ở ngoài 60 - 65k, nướng ở nhà 30k (giá đầu cá chỉ 20 - 25k).

Nếu tự đi chợ và mua đồ về nấu thì sẽ không tốn nhiều tiền. Từ đó mà trở nên giàu có hơn.

Bởi mức độ giàu có của bạn là:

Mức độ giàu có = Thời gian bạn có thể sống thoải mái mà không cần làm việc

Thời gian không cần đi làm = (Số tiền tiết kiệm) / (Chi phí hàng tháng).

Chi phí càng giảm bạn càng có nhiều thời gian không cần đi làm.

Tất nhiên là sẽ có người nói, thay vì tiết kiệm sao không chi tiêu để có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn. Cũng đúng thôi. Ha ha. Cứ làm thế thôi. Nhưng tôi không thích, vì tôi còn bận chăm chó, không có thời gian đi làm hay kiếm tiền.

Ngoài ra, thu nhập càng cao thì chi phí càng cao. Không quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu, mà quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu. Nhiều người thu nhập cao nhưng mức sống "cao" (thực ra là do không hạnh phúc nên phải tiêu tiền) nên lúc nào cũng thấy thiếu thốn. Mức sống càng "cao", mức hạnh phúc càng thấp.

Chẳng phải quan trọng là mức độ hạnh phúc hay sao? Không nhớ xuất phát điểm này thì việc kiếm tiền trở nên mù quáng.

Ăn quán bình dân thay vì ăn nhà hàng

Ăn nhà hàng bạn phải trả thuế tiêu thụ (VAT 10%), thập chí cả phí phục vụ. Nhưng 30 ~ 40% số tiền còn phải trả cho mặt bằng nữa, nên đồ ăn không còn mấy.

Ví dụ, bạn đi ăn hết 100k đi. Thì bạn trả thuế VAT là 10k, nhưng 40k là cho mặt bằng.

Nên bạn trả 110k (chưa tính phí phục vụ) cho suất ăn 110 - 10 - 40 = 60k.

Hiểu rồi chứ? Vì thế, dù ăn hết 110k, bạn vẫn đói.

Vì sao không đi ăn những quán "trung lương"?

Tôi ví dụ món cháo ếch đi. Đi ăn một suất cháo 2 con ếch là 60k. 2 con ếch mua ở siêu thị là 20k.

Như vậy, món cháo ếch có giá bằng 3 lần nguyên liệu chính (giá cháo ếch 60k = ếch 20k x 3).

Đây là mức giá hợp lý, mà nếu bạn nấu ở nhà cũng sẽ không có hiệu quả kinh tế.

Bởi vì, bạn còn phải nấu ếch, nấu cháo, rửa chén vv. Chi phí công sức, thời gian sẽ không thể nào bằng ở quán, nên nếu nấu thì bạn sẽ lỗ.

Vì giá 60k là giá quán ở vỉa hè, tức là hầu như không tốn tiền mặt bằng. Cho dù mua ếch trong siêu thị, thì thuế VAT 10% của 20k chỉ là 2k.

Bạn chỉ tốn thuế rất ít, không tốn tiền mặt bằng, và có thể ăn trọn hầu như 60k, mà nếu nấu ở nhà sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Đây mới là quán bạn nên ăn để tiết kiệm tiền và tham gia phong trào quốc dân chống bão lạm phát. Vì có vẻ sẽ còn phải in nhiều tiền để mua ngoại tệ trả nợ nước ngoài đấy.

Quy tắc ngắn gọn: Nếu một món ăn có giá bằng 3 lần giá nguyên liệu chính mua ở siêu thị hay thấp hơn, thì món đấy là món hời khi bạn ăn ở quán (thay vì nấu ở nhà).

Bạn có thể áp dụng quy tắc này để đánh giá các món ăn để nhận thấy: Ăn ở nhà hàng, trong lúc bong bóng bất động sản như thế này, trong lúc lạm phát cao như thế này, quá là đắt đỏ.

Vì thế, muốn tiết kiệm tiền và sống vui vẻ, việc đầu tiên là bỏ việc ăn ở nhà hàng và không làm giàu cho người giàu (những người đã bòn rút hết tiền tiết kiệm trong ngân hàng của bạn) nữa. Đã đến lúc, chúng ta phải tự lập để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh lớn sắp tới.
Mark

No comments:

Post a Comment