Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, July 27, 2018

Đồ ăn vặt (snack) và hiệu suất lao động

Đồ ăn vặt (snack) và hiệu suất làm việc có liên quan gì tới nhau? Vì sao người thông minh/làm việc năng suất thường ăn vặt?

Bạn nào từng đi Nhật hay Mỹ thì thấy khi vào siêu thị ở đó tràn ngập đồ ăn vặt. Và hiệu suất lao động những nơi này thường cao. Đồ ăn vặt (= snack) ngày nay đã đạt được vị trí quan trọng ngang với bữa ăn chính trong ngày. Thậm chí, về mặt dinh dưỡng còn quan trọng hơn.

Con người ăn vặt để giải trí, gọi là chủ nghĩa ăn vặt, mà các chị em, cô dì ở VN chắc là trùm ăn vặt.

Nhưng thật ra, người Nhật ăn vặt rất nhiều, còn hơn đại đa số người VN, hơn nữa, cách ăn vặt của họ cũng khác hẳn. Trong bài này, tôi muốn nói về snack và cách sử dụng snack để tăng hiệu quả làm việc và sức khỏe.

人生はスルメ Jinsei wa surume (cuộc đời là con khô mực) cũng có thể là đúng,
chí ít là trong công việc.

Snack giúp tăng sức khỏe và hiệu suất công việc

Bởi vì công việc cần tập trung đầu óc tốn rất nhiều năng lượng và dưỡng chất (con người chủ yếu tốn năng lượng cho não). Vì thế, bữa ăn chính vừa không đủ năng lượng vừa không đủ dưỡng chất, nhất là ở VN nơi mọi người ăn rất ít. (Chỉ tầm 400 - 600 kCal/bữa trong khi ở Nhật là 800 - 1200 kCal - ước lượng)

Nếu bạn ăn quá no vào bữa chính sẽ dẫn tới bất lợi:
- Hệ tiêu hóa làm việc quá sức dẫn tới mệt mỏi, buồn ngủ và trì trệ, làm giảm khả năng làm việc
- Ăn no và ngồi nhiều sẽ tích mỡ, gây hại sức khỏe
- Hụt hơi vào cuối buổi làm việc do thiếu ... dinh dưỡng

Bởi vì, bữa chính lớn thường có nhiều năng lượng nhưng lại không đa dạng về dinh dưỡng, khoáng chất, nên vẫn bị thiếu dinh dưỡng cho não. Việc này dẫn tới cuối buổi làm việc (5 giờ chiều) cơ thể bắt đầu rã rời, đầu óc lơ mơ, hiệu quả công việc sút giảm rõ rệt, thậm chí ảnh hưởng tới cả chất lượng cuộc sống sau khi về nhà.

Ngoài ra, bữa ăn trưa lớn thường phải tìm quán, rồi ngồi ăn tốn thời gian, nên không có thời gian nghỉ ngơi tiêu hóa, cũng làm cơ thể mệt mỏi hơn.

Như thế, bạn chỉ nên ăn bữa chính nhỏ gọn. Và để bù thêm vào, bạn ăn snack (đồ ăn vặt).

Snack là một thứ tuyệt vời để bù năng lượng và dinh dưỡng. Vì snack thường đa dạng, bảo quản được lâu, lại ngon và nhẹ nhàng.

Bạn có thể ăn snack nhiều lần vào các đợt giải lao ngắn. Như thế, năng lượng, dưỡng chất được bổ sung thường xuyên khiến bạn làm việc hiệu quả không mệt mỏi mà thân thể lại khỏe mạnh, không bị béo phì. Kể cả sau giờ làm bạn vẫn minh mẫn và nhiều năng lượng.

Nguyên tắc để tránh béo phì hay tệ hơn là mập bụng là ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Dù ngồi nhiều mà bạn chỉ ăn bữa nhỏ thì vẫn khó mập. Còn dù ăn ít nhưng chỉ ăn các bữa chính cũng rất dễ mập, nhất là mập bụng (là dạng mập tệ nhất).

Cách ăn snack của người Nhật và người Mỹ

Làm việc chung với người Nhật, bạn thấy họ ăn rất ít. Hầu nhưng không ăn mấy, nhưng làm việc lại cực kỳ bền bỉ. Thật ra, họ ăn trưa ít chứ ăn vặt khá nhiều. Đồ ăn vặt của họ là đồ mua ở cửa hàng tiện lợi, thường là đồ đóng chai, đóng hộp, đóng túi, không phải ăn hàng kiểu VN. Như vậy, họ có thể mang tới bàn làm việc và không gặp rắc rối trong bảo quản hay có mùi đồ ăn.

Ngoài ra, bạn phải chọn snack tốt. Snack tốt là snack ngon, tốt cho sức khỏe, dễ bảo quản, không gây mùi (vì gây mùi ở nơi làm là điều cần tránh).

Snack kiểu VN thường không tốt vì quá nhiều đường, quá mặn, gây mùi vv. Đặc biệt bánh kẹo quá ngọt là thứ bạn cần phải tránh vì sức khỏe lâu dài (ăn ngọt, nhiều đường sẽ lão hóa rất nhanh).

Bạn không nên nghĩ là ghé mua khoai tây chiên là có snack. Vì khoai tây chiên sẽ không thể bảo quản lâu (bị ìu), nên bạn sẽ bị áp lực phải ăn dù bạn không đói.

Lý tưởng về snack tốt:
- Dễ bảo quản, không bị áp lực phải ăn khi bạn không đói
- Dinh dưỡng tốt, dễ vệ sinh, không gây mùi
- Đa dạng nhiều chủng loại
- Tốt cho sức khỏe về lâu dài

Trái cây dễ bảo quản hay có thể ăn hết trong một lần (gói nhỏ) cũng được coi là snack tốt, vì là đường tự nhiên (đường hoa quả) tốt cho cơ thể và nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa.

Cách ăn snack của người VN

Người VN chưa chắc ăn snack đã tốt cho công việc, vì người VN cũng không coi trọng công việc mấy, họ chỉ coi trọng thời gian bên gia đình và vui chơi bên bạn bè. Vì thế, cách ăn vặt thường là chủ nghĩa ăn quà hay chủ nghĩa ăn hàng.

Tức là kéo cả đám đi ăn hàng. Như thế cũng vui, nhưng chưa chắc tốt cho công việc và sự nghiệp. Bởi vì:
- Lúc đang làm việc thì không có thời gian ăn => không có năng lượng làm việc
- Lúc đi ăn là lúc 5 giờ chiều => không còn làm việc nữa, lại ảnh hưởng chất lượng bữa tối
- Đi theo nhóm nên tốn thời gian chờ nhau
- Hàng quán rong có thể gặp vấn đề vệ sinh

Đây chỉ là để GIẢI TRÍ, không phải để tăng hiệu suất công việc. Nếu không nói là làm giảm hiệu suất công việc. Cũng vui thôi nhưng mà không phải lúc nào cũng làm được thế nhỉ? Vì nếu hiệu suất làm việc không cao thì thường phải làm tới tối, cũng không có thời gian ăn quà.

Cách chọn và ăn snack cũng thể hiện con người và cách làm việc (workstyle)

Nếu bạn là người coi trọng công danh sự nghiệp thì snack là một topic (chủ đề) quan trọng. Điều cần ghi nhớ là snack cũng quan trọng không kém bữa chính. Bạn có sense chọn snack thì bạn cũng có sense về dinh dưỡng tốt và ngược lại. Nếu bạn muốn tập trung làm việc không gián đoạn để có hiệu suất cao, bạn cần sử dụng snack.

Kể cả bạn là freelancer hay làm việc ở nhà, bạn cũng cần có snack.

Kể cả bạn thất nghiệp đi nữa, bạn cũng cần snack. Vì sao? Vì ăn cơm, ăn phở hay tinh bột hoài sẽ rất chán, vì sẽ thiếu dưỡng chất, vi chất. Do đó, cần ăn uống đa dạng nhiều thứ, gồm cả trái cây và snack.

Mỗi ngày bạn càng ăn uống đa dạng thì càng khỏe. Hãy giảm dần bữa chính thành bữa nhỏ. Có những ngày tôi còn không có bữa chính mà chỉ có các bữa nhỏ và snack. Tôi cũng hay đi dạo và ăn hàng, khá nhiều hàng trong một buổi, cũng không tốn mấy thời gian và không bị ngán. Như thế, cũng không bị mập gì cả.

Không cần ngày nào cũng có mặt để ăn cơm ở nhà đâu. Bạn hãy list tất cả hàng quán và mỗi ngày đi ăn một nơi. Mỗi tuần, mỗi tháng hãy khám phá thêm quán mới.

Snack cũng vậy, bạn nên có một danh sách snack có thể ăn, hoặc lượn siêu thị nhiều vào cho có nhiều lựa chọn và ý tưởng.

Như thế là bạn đã thông minh hơn khối rồi đấy.
Mark

No comments:

Post a Comment