Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, July 6, 2018

Nguyên tắc đặt tên cho con

Tên gọi khá quan trọng trong cuộc đời. Vì sao lại nói vậy? Vì tên gọi phần nào quyết định cuộc đời của một con người. Trước khi biết mặt, có thể người ta sẽ chỉ nghe tên của bạn. Tên của bạn có thể hiện được CHÍ KHÍ hay không. Hay tên của bạn là khát vọng cuộc sống sung túc, thịnh vượng. Hay đơn giản là bạn chỉ muốn sống an nhàn, không quá nổi bật. Tức là tên bạn là danh từ chung, có tìm kiếm trên mạng cũng không ra, như thế sẽ bảo mật thông tin tốt hơn, vì không ai kiếm được thông tin về bạn.

Vậy nên đặt tên theo nguyên tắc nào?

Có nhiều yếu tố nhưng trước hết là sở thích. Đặt theo tên mà bạn thích vẫn là tốt nhất.

Tên cũng nên thể hiện được tinh thần của thời đại, hay huyền cơ của thời đại. Thời đại này thiên hạ đại loạn, mọi người mong muốn cuộc sống yên bình, được tôn trọng, thế giới sắp tiến tới một cuộc đại chiến. Thế giới đang ở đêm trước của toàn cầu hóa, và một thời đại trí tuệ nhân tạo bùng nổ.

Ở phương đông, mà đây là phương đông, có thể còn tham khảo cả "mênh" hay ngũ hành (kim mộc thủy hỏa thổ). Ví dụ năm nay là "bình địa mộc", tức là cây trên bình địa.

Tên cũng chọn theo màu sắc, theo bốn mùa vv. Tên có thể là CÁ TÍNH hoặc là TÊN CHUNG. Tên cá tính tức là tên đó là tên hiếm, tra là ra đúng người đó. Còn tên chung thì giúp bạn có thể sống ẩn danh, hòa lẫn trong đại chúng. Không nhất định là bạn cần có tên cá tính. Bởi vì, sau này bạn sẽ tự nghĩ ra "nickname", các loại "thụy", "hiệu" vv và có thể sử dụng thoải mái các loại tên này, chứ không nhất thiết cần dùng tên thật.

Bởi vì quyền tự do của con người là quyền tự do lựa chọn tên, thoát ly hoàn toàn khỏi cha mẹ. Sau này, hiến pháp nên công nhận quyền có hai tên, một là tên khai sinh, hai là tên tự chọn.

Tên cũng có thể chọn theo năm con giáp (phương đông) hay theo cung thiên văn (phương tây).

Ví dụ năm nay là năm tuất thì có hàm ý là có ý thức chính nghĩa mạnh, có tính hợp tác, nghiêm túc, người làm việc chăm chỉ, có lòng đồng cảm, biết chăm sóc người khác.

Ngoài ra, tên của người Nhật còn thường xét theo cả kanji nữa, nhất là tổng số nét cũng phải đẹp và hợp phong thủy.

Nhưng rốt cuộc, theo tôi thì điều quan trọng trong cuộc đời là CHÍ KHÍ. Tên tuổi muốn làm nên đại nghiệp thì phải thể hiện được chí khí.

Các bạn VN thì cũng có thể tham khảo tên đẹp tùy theo năm trong tiếng Nhật mà chế ra tên riêng.

Tôi lấy ví dụ hai đời vua gần nhất của Nhật Bản là 昭和 Showa, tức Chiêu Hòa và hiện tại là 平成 Heisei tức Bình Thành. Tên của vua nghe nói cũng là do một bậc cao nhân cho ý kiến. Điều này chứng tỏ giai cấp quý tộc rất coi trọng việc đặt tên tuổi.

Thời đại Chiêu Hòa là từ 1926 tới 1989, thời đại mà Nhật Bản trải qua đại chiến, trước đó là thời đại mà Nhật Bản chiến tranh liên miên giành ngôi bá chủ phương đông, dân tình đói khổ, lòng người chia rẽ. Hẳn mọi người còn nhớ, nước Nhật đứng giữa ngã ba đường, theo phương tây hay là giữ văn hóa cũ của Nhật Bản, đi theo duy tân hay tiếp tục bế quan tỏa càng, phát động cần vương.

Do đó, cái tên Chiêu Hòa - "chiêu" là sáng rõ, "hòa" là hòa thuận, hòa hợp - thể hiện mong muốn của thời đại muốn vận nước tươi sáng hơn, lòng người hòa hợp.

Tất nhiên là chỉ là suy đoán thôi. Nhưng cơ bản là cái tên cũng có thể thể hiện "huyền cơ" của cuộc đời.

Ngoài ra, tuy sống cùng thời đại nhưng tên không nhất thiết trùng nhau, vì tên con nên hài hòa với tên của cha mẹ và anh chị đã có nữa.

Tiếp theo là so sánh tên định đặt cho con với tên những người bạn từng biết. Chắc chắn bạn không muốn đặt tên con theo những người từng "đắc tội" với bạn, những người không có chí khí, sống hèn kém, hay chỉ có tiểu chí mà không có đại chí. Bạn thường muốn đặt tên con phỏng theo những anh hùng thời đại, những người có hùng tâm tráng trí.

Đặt tên phỏng theo chứ không bắt chước y chang. Tức là phải sửa đi cho khác biệt và phù hợp hoàn cảnh, thời đại.

Tên con thường là thể hiện "đại chí" của cha mẹ. Vì thế, cha mẹ có chí khí thường đặt tên cho con có chí khí, đem vào trong đó "huyền cơ" của thời đại. Biết đâu, sau này có thể lập nên đại nghiệp?

Người Nhật có câu:

一年の計は元旦にあり
Ichine no kei wa gantan ni ari
Kế hoạch một năm nằm ở ngày nguyên đán

Tôi chế lại thành:

一生の計は名前にあり
Isshou no kei wa namae ni ari
Kế hoạch một đời bắt đầu từ cái tên

Mark

No comments:

Post a Comment