Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, April 3, 2016

Cảnh báo chi phí hồ sơ du học thấp

Xin chào các bạn có ý định làm hồ sơ du học tự túc tại Nhật Bản.

Trong bài này, Saromalang sẽ đưa ra các chú ý và cảnh báo để các bạn tránh bị mất nhiều tiền khi làm hồ sơ du học. Hiện nay có nhiều trung tâm du học đưa ra mức phí hồ sơ khá rẻ ví dụ chi phí ban đầu chỉ 5 triệu đồng. Ngoài ra còn miễn phí tiền học tiếng Nhật và ăn ở cũng như nhiều "miễn phí" khác. Nhưng bằng nhiều thủ pháp, cuối cùng bạn vẫn mất 35 ~ 95 triệu chỉ để làm hồ sơ du học. Đây là mức phí rất cao. Các bạn hãy tham khảo Chi phí hợp lý làm hồ sơ du học Nhật Bản.

Quan trọng là tổng chi phí cuối cùng

Quan trọng chính là chi phí cuối cùng mà bạn phải trả cho công ty du học. Do đó, hãy yêu cầu liệt kê tất cả các khoản phí vào trong hợp đồng và mức giá tối đa mà bạn phải trả. Để tránh các bạn phải trả phí quá cao để làm hồ sơ du học tự túc tại Nhật Bản, Saromalang sẽ công khai các chi phí thực tế cũng như các thủ pháp mà một số công ty dùng để thu thêm phí từ học sinh.

Chi phí làm hồ sơ hợp lý và có lương tâm

Các bạn hãy xem bài chi phí hồ sơ hợp lý, có lương tâm trọn gói là 12 triệu đồng của Saromalang. Trong đó có liệt kê giá đã bao gồm các chi phí:
  1. Liên lạc với trường, sắp xếp phỏng vấn, luyện phỏng vấn
  2. Hướng dẫn làm hồ sơ, dịch hồ sơ, kiểm tra và sửa hồ sơ
  3. Hướng dẫn chứng minh thu nhập, chứng minh tài chính (sổ ngân hàng 500 triệu ~)
  4. Phí gửi giấy tờ, phí xin visa
Ngoài ra, còn thêm phí chứng thực bằng cấp và chi phí khám sức khỏe tùy mỗi trường. Những chi phí này đều là chi phí thực tế.

Chú ý là đây chỉ là chi phí tham khảo không phải là chi phí cho từng bạn mà những bạn có điều kiện, học lực khá giỏi, tiếng Nhật tốt sẽ được Chính sách ưu đãi miễn giảm chi phí nên chi phí thực tế thấp hơn và thực phí hồ sơ có thể chỉ 5 triệu đồng nếu có hồ sơ đẹp. Ngược lại, các bạn ở miền bắc thường phải trả chi phí cao hơn các bạn trong miền nam từ 50 ~ 100%. (Lý do thì có nhiều nhưng chủ yếu là học sinh thất hứa nhiều - đăng ký rồi không làm hồ sơ, làm rồi không đi du học - dẫn tới chi phí tăng cao. Ngoài ra, phí hoa hồng tuyển sinh tại miền bắc cao hơn hẳn miền nam, các bạn miền nam thường chịu khó tìm hiểu thông tin và tự kiếm nơi làm hồ sơ, v.v...)

Các khoản chi phí phía Nhật Bản không thu

Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản không thu bất kỳ khoản phí nào
Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản (hay cục lưu trú Nhật Bản) hoàn toàn không thu phí của các bạn đăng ký du học. Phí tuyển sinh mà trường Nhật ngữ thu là do trường thu không phải cục. Nếu bạn bị liệt kê chi phí của Cục thì nghĩa là bạn bị lạm thu.

Trường Nhật ngữ chỉ thu các chi phí đã liệt kê (list) trước
Trường Nhật ngữ thường liệt kê các chi phí trên trang web hay tài liệu tuyển sinh của trường. Ví dụ phí tuyển sinh, tiền nhập học, học phí, phí cơ sở vật chất (phí giáo dục), sách giáo khoa, ký túc xá, v.v... Các chi phí này được liệt kê từ đầu và bạn có thể xác nhận khi phỏng vấn với trường. Nếu bạn trả quá các khoản này nghĩa là bạn bị lạm thu.

Phí gửi tiền sang Nhật
Ngân hàng Việt Nam thu chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng. Đừng đóng phí nhận tiền quốc tế phía bên Nhật vì các trường thường đã thu sẵn trong hóa đơn rồi (hoặc không thu). Nếu trường không liệt kê trong hóa đơn thì khi sang Nhật bạn có thể đóng phần còn thiếu cho trường. Phí nhận chuyển tiền quốc tế có thể khoảng 40 ~ 60 USD.

Phí chứng thực bằng cấp và lệ phí xin visa
Bạn đóng trực tiếp theo giá niêm yết của Cục đào tạo với nước ngoàigiá niêm yết của đại sứ quán/lãnh sự quán. Phía Nhật Bản không thu phí bạn các khoản này.

Phí giới thiệu việc làm thêm: Hoàn toàn miễn phí
Đa phần các trường Nhật ngữ giới thiệu việc làm thêm miễn phí cho các bạn du học sinh. Về pháp luật, các trường cũng không được thu tiền giới thiệu việc làm từ học sinh. (Nếu trường có giấy phép môi giới lao động thì chỉ được lấy tiền từ phía thuê lao động.) Chi phí này là 0 yen và sẽ luôn luôn như vậy.

Chi phí làm giấy tờ bên Nhật
Việc trường Nhật ngữ hướng dẫn bạn đăng ký địa chỉ, thẻ lưu trú, thẻ bảo hiểm quốc dân, đăng ký thuê bao điện thoại, đăng ký tài khoản ngân hàng, v.v... là hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn tự đi làm thì cũng hoàn toàn miễn phí vì các cơ quan hành chính, ngân hàng ở Nhật không thu phí bạn các khoản này. Trừ việc làm con dấu thì bạn phải trả tiền con dấu (khoảng 2000 yen).

Các khoản tiền bạn có thể bị lạm thu ở Việt Nam

Dưới đây là các cách bạn bị mất thêm tiền khi làm hồ sơ du học Nhật Bản cho công ty du hoc dù chi phí hồ sơ ban đầu chỉ 5 triệu đồng (và thường là công ty hoành tráng, trụ sở lớn, đội ngũ nhân viên hùng hậu).

Phí dịch vụ của công ty
Các công ty có thể list phí này từ 10 triệu tới vài chục triệu đồng. Họ thường chia làm 2 lần, lần 1 là khi đặt cọc làm hồ sơ và lần 2 là khi bạn đã đậu tư cách lưu trú (COE). Bạn cần xác nhận các chi phí được liệt kê trong hợp đồng và tổng cộng là bao nhiêu.

Thu nhiều hơn thực phí các chi phí hồ sơ
Ví dụ lệ phí xin visa, phí gửi chuyển phát nhanh hồ sơ, phí chứng thực bằng cấp, v.v... Đặc biệt, phí hướng dẫn chứng minh tài chính có thể được thu cao hơn thực tế do không nhiều người tính được hay biết được chi phí này.

Thu các chi phí dưới danh nghĩa phía bên Nhật
Ví dụ phí xét tuyển của Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản, chi phí thủ tục tuyển sinh của trường Nhật ngữ, chi phí giới thiệu thông tin trường, v.v... Phía bên Nhật không thu các khoản này và trường Nhật ngữ đã liệt kê phí tuyển sinh vào tiền phải đóng rồi.

Thu phí sắp xếp việc làm thêm mặc dù do trường Nhật ngữ giới thiệu
Việc làm thêm là do trường Nhật ngữ giới thiệu và hoàn toàn miễn phí (pháp luật Nhật Bản cũng cấm trường lấy tiền phí môi giới từ học sinh) nhưng công ty du học lại thu phí này từ học sinh dù họ hoàn toàn không làm gì. Và kể cả bạn không đóng phí giới thiệu việc làm thêm cho công ty du học thì trường vẫn giới thiệu việc làm thêm cho bạn do bạn là học sinh của trường. Tất nhiên là hoàn toàn miễn phí.

Chú ý: Một số chương trình du học đảm bảo việc làm thêm có thể thu phí sắp xếp việc làm theo hợp đồng vì đó không phải trường Nhật ngữ mà là công ty về nhân lực. Chi phí này đã dược liệt kê trước khi bạn làm hồ sơ nên bạn không sợ bị lạm thu.

Thu phí sắp xếp cuộc sống bên Nhật
Như nói ở trên, trường Nhật ngữ hướng dẫn bạn hoàn toàn miễn phí. Nếu công ty du học thu phí này của bạn nghĩa là họ lạm thu chi phí không tồn tại trong thực tế.

Ủy quyền đóng thay học phí
Đây là cách để lấy tiền học sinh dễ nhất do gia đình học sinh không đóng trực tiếp cho trường Nhật ngữ mà thông qua trung tâm. Trung tâm du học sẽ thu tiền và lấy phần chênh lệch. Vì thế mà có công ty, trung tâm du học đưa ra mức phí hồ sơ rất rẻ để thu hút học sinh và gia đình. Họ sẽ thu bù vào và lấy lời qua việc ủy quyền đóng thay học phí qua trường.
Để tránh các bạn du học mất khoản tiền này, Saromalang đưa ra Chính sách đóng học phí trực tiếp sang trường (tiết kiệm nhất và an toàn, yên tâm).

Một số chiêu dụ dỗ

Chiêu phí hồ sơ "giá rẻ"
Chi phí bạn đầu rẻ, chỉ 5 triệu đồng nhìn thì rẻ hơn nhiều nơi khác. Trụ sở lại hoành tráng, đội ngũ nhân viên đông đảo tạo niềm tin. Nhưng khi sang Nhật ngay ngày đầu bạn biết mình mất 100 triệu làm hồ sơ. Quan trọng không phải chi phí ban đầu bao nhiêu, mà một khi đã nộp giấy tờ hồ sơ gốc rồi thì khó mà rút ra mà phải đi du học tại công ty đó.

Chiêu "miễn phí"
Miễn phí tiền ăn ở và học tiếng Nhật. Thường thì các bạn học lớp đại trà nhiều người và học theo kiểu nuôi nhốt, học 6 - 9 tiếng/ngày nhưng hoàn toàn không hiệu quả, lại làm bạn sai nhiều thứ đặc biệt phát âm và khi sang Nhật mới thấy hậu quả. Thường thì các công ty sẽ đẩy giá việc ăn học lên rất cao rồi miễn phí cho học viên làm hồ sơ du học. Thật ra, bạn phải trả 50 ~ 100 triệu để học tiếng Nhật tại trung tâm nhưng nhiều người vẫn tưởng là được miễn phí.

Chiêu quà tặng
Tặng iPhone, iPad, học bổng, v.v... Ai mà biết được chất lượng hàng hóa, hàng cũ hay hàng dựng. Và quan trọng hơn, các quà tặng này là lấy tiền gia đình, lấy ra một phần tặng lại cho học sinh. Trừ khi bạn muốn làm giàu từ gia đình mình .... Công ty du học tốt sẽ chỉ tập trung làm hồ sơ và tư vấn con đường học vấn tốt chứ không tặng quà giá trị cao.

Chiêu "đại diện làm thủ tục đóng học phí"
Đây chính là chỗ công ty du học thu lời từ bạn bằng cách thu nhiều hơn học phí đóng sang trường. Nhưng bằng chiêu này thì gia đình và học sinh lại "yên tâm" đỡ phải làm thủ tục ngân hàng lằng nhằng. Thật ra, thủ tục chuyển tiền khá đơn giản, chỉ trong vòng 1 buổi sáng là xong (nơi nhanh và chuẩn bị sẵn hồ sơ có thể chỉ mất 1 - 2 tiếng). Nhưng nếu việc đóng tiền mà còn lười thì cũng xứng đáng mất nhiều tiền.

Để tránh mất tiền khi làm hồ sơ du học Nhật Bản

1. Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin chi phí hồ sơ du học tự túc tại Nhật
Hãy đọc các bài viết tại Saromalang Overseas.

2. Tham khảo chi phí nhiều trung tâm du học
Và giá chi phí hồ sơ du học Nhật Bản hợp lý, có lương tâm để tham khảo tại Saromalang.

3. Yêu cầu công ty du học liệt kê chi tiết các chi phí và tổng chi phí trong hợp đồng
Nếu công ty không đáp ứng yêu cầu này bạn hãy thôi không làm hồ sơ.

4. Đọc kỹ hợp đồng du học, đặc biệt các chi phí cần nộp
Nhiều gia đình không đọc kỹ và thường bị du dỗ bởi triển vọng "ảo" là kiếm được 40 ~ 60 triệu đồng/tháng ở bên Nhật. Vì thế họ mất nhiều tiền cho công ty du học.

5. Tuyệt đối không đưa hồ sơ gốc trước khi ký và đọc kỹ hợp đồng
Khi bạn đã đưa hồ sơ gốc (hộ khẩu, hộ chiếu, bằng cấp, bảng điểm, v.v...) cho các công ty du học chặt chém thì bạn sẽ khó mà rút giấy tờ gốc ra trừ khi trả khoản phí hủy hồ sơ rất cao hoặc phải du học và mất 50 ~ 150 triệu cho họ. Do đó, phải chọn nơi đáng tin cậy để làm hồ sơ và ký hợp đồng rõ ràng, minh bạch.

Điều quan trọng để không mất tiền oan khi làm hồ sơ du học

Bạn cần tham khảo một số công ty, trang web, ... và chọn nơi có chính sách kinh doanh công khai, minh bạch, có thể tin tưởng được. Hãy xem kỹ các chính sách và tuyên bố cũng như triết lý kinh doanh của công ty.

CHỌN CÔNG TY DU HỌC UY TÍN, MINH BẠCH ĐỂ LÀM HỒ SƠ AN TOÀN, YÊN TÂM
Và có chi phí hồ sơ thực sự tốt nhất cho bạn

Tham khảo: >>Vì sao tin Saromalang?
>>Ưu điểm khi làm hồ sơ du học tại Saromalang

Bài viết này không áp dụng cho:

  • Các bạn sang Nhật với mục đích kiếm tiền.
  • Các bạn trực giác không tốt luôn chọn nhầm trong cuộc đời.
  • Các bạn lười tìm hiểu thông tin dù thông tin đã có khá nhiều trên web.
  • Các bạn dễ cắn câu chiêu dụ kiếm tiền 2 ngàn ~ 3 ngàn USD/tháng khi du học Nhật.
(C) Saromalang Overseas

Bài này được liệt kê tại Các chú ý, cảnh báo tránh mất tiền làm hồ sơ du học Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment