Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, May 17, 2016

Văn hóa thuê nhà ở Nhật Bản

Văn hóa thuê nhà và những điều chú ý khi thuê nhà ở Nhật

Ở Nhật có những người thuê nhà cả đời ở cùng một chỗ. Chủ nhà hiếm khi đuổi họ ra khỏi nhà và họ cũng ít khi chuyển nhà. Giá thuê nhà bên Nhật có mắc không? Ở Tokyo bạn có thể kiếm phòng khoảng 30,000 yen/tháng (300 USD/tháng) thêm phí quản lý là khoảng 32,000 ~ 35,000 yen/tháng. Đây là phòng nhỏ không có phòng tắm, phòng vệ sinh dùng chung chẳng hạn. Còn ở khu Ginza mà thuê nhà xịn thì khoảng 400,000 ~ 1,000,000 yen/tháng (4,000 ~ 10,000 USD/tháng). Đôi khi tôi thuê nhà 25,000 yen/tháng, phòng riêng, rộng 4 chiếu rưỡi, bên trong có bếp ga, bồn rửa. WC thì dùng chung bên ngoài.

Để tiết kiệm tiền thuê nhà, các bạn nên rủ 2, 3 người thuê chung nhà lớn và chia ra. Như vậy không chỉ tiết kiệm tiền nhà mà còn tiết kiệm tiền điện, nước, ga, Internet.

Đẳng cấp của bạn ở Nhật = Giá nhà mà bạn thuê
Đẳng cấp lưu học sinh = 30,000 yen/tháng ^^

Chú ý là người giàu Nhật cũng có thể vẫn thuê nhà, ví dụ thuê nhà 4,000 USD/tháng ở khu Ginza hay Roppongi Hill (khu nhà giàu tại Tokyo).

Tập quán về thuê nhà của người Nhật

Người thuê nhà phải tự sửa chữa trong trường hợp làm hỏng thiết bị, phòng ở. Khi trả lại phòng thì phải khôi phục lại cho phòng được như tình trạng ban đầu khi vào nhà. Phải trả phí dọn dẹp vệ sinh (thường khấu trừ vào tiền cọc và trả lại phần còn dư). Nếu có hỏng hóc do người thuê nhà gây ra thì phí này cũng được trừ vào tiền cọc trước khi trả lại.

Tại Nhật bạn không được phép cho người khác vào ở chung phòng khi chưa xin phép chủ nhà. Hơn nữa, không được gây tiếng ồn, cấm sử dụng không gian chung để tổ chức tiệc, ăn uống hoặc để đồ cá nhân. Phải phân chia rác và cho vào túi quy định (mất phí túi mua rác).

Từ chối cho thuê nhà
Chủ nhà ở Nhật thường từ chối cho xã hội đen, băng đảng bạo lực, .... thuê nhà. Những người thuộc 暴力団 bouryokudan [bạo lực đoàn] (băng đảng) sẽ bị từ chối. Thậm chí, nếu có hình xăm cũng có thể bị từ chối cho thuê nhà. Vì thế, thuê nhà bên Nhật khá yên tâm vì không gặp xã hội đen.

Tiền reikin và tiền shikikin

Khi thuê nhà bạn phải trả tiền reikin và shikikin. Reikin [礼金 lễ kim] là dạng tiền ra mắt, khi bạn thuê nhà nghĩa là bạn "nhờ vả" chủ nhà, nên phải ra mắt bằng tiền reikin (tiền lễ). Tiền này để chứng tỏ thành tâm muốn thuê nhà lâu dài (vì chủ nhà chỉ muốn cho thuê nhà lâu dài, như thế tiết kiệm công thương lượng và chi phí). Tiền này bạn không thể lấy lại khi hết hợp đồng hay hủy hợp đồng.

Shikikin [敷金 phu kim] là tiền cọc, đôi khi gọi là 保証金 hoshoukin [bảo chứng kim] tức là "tiền đảm bảo". Shiki nghĩa là trải lên, lát, ở đây là tiền bạn đặt xuống tức là tiền cọc. Tiền này về nguyên tắc là trả lại sau khi trừ chi phí dọn dẹp và sửa chữa hư hỏng do bạn gây ra.

Chú ý: Hư hỏng nhà ở không do bạn gây ra (ví dụ nhà xuống cấp theo thời gian) thì chủ nhà không có quyền yêu cầu bạn thanh toán (đây là quy định pháp luật).
>>Cấu trúc tiền thuê nhà tại Nhật

Phí "vào ở" và "tiền cọc" khi du học tại trường Nhật ngữ là gì?

Các trường Nhật ngữ được giới thiệu tại Saromalang luôn có mục tiền ký túc xá và thường có mục "phí vào ở", "tiền cọc".
Phí vào ở = Reikin (tiền lễ, không hoàn trả)
Tiền cọc = Shikikin (tiền đặt cọc)
Đây là cách dịch tiếng Việt của các trường cho tiền reikin và shikikin mà thôi.

Kiến thức pháp luật: Chủ nhà có quyền đuổi bạn không?

Trả lời của Saromalang: Không, nếu còn hợp đồng thì chủ nhà không thể đuổi bạn vì pháp luật bênh vực người thuê nhà.
Nhưng bạn có quyền thôi thuê nhà giữa chừng khi chưa hết hợp đồng không?
Trả lời của Saromalang: Có, bạn có quyền thôi hợp đồng chỉ cần báo trước 30 ngày vì pháp luật đứng về phía người thuê nhà (là bên yếu hơn và dễ ảnh hưởng hơn).
Nhật Bản là nước nhân văn và dân chủ, nên bạn không có tiền trả nữa thì phải có quyền chấm dứt hợp đồng chứ đúng không?

Vì chủ nhà không có quyền đuổi bạn giữa hợp đồng nên họ thường ký hợp đồng 1 năm và sau đó làm mới (更新 koushin [canh tân]) theo từng năm một.

Việc làm ồn ở Nhật

Ở Nhật tuyệt đối cấm làm ồn không như các nước kém phát triển. Vì người dân ở nhà là để nghỉ ngơi, nếu muốn tiệc tùng thì tới bar hay club. Nếu bạn làm ồn, nhất là ban đêm, người xung quanh sẽ gọi cảnh sát và cảnh sát sẽ tới hỏi thăm bạn. Họ sẽ cảnh cáo bạn trước (các bạn xem phim Mỹ cũng sẽ thấy là họ nhắc nhở trước) nhưng nếu bạn lặp lại thì có thể họ sẽ xử lý.

Nếu bạn bị làm ồn ở Nhật?

Hãy báo cho chủ nhà để họ gọi cảnh sát (nếu bạn không rành tiếng Nhật) hoặc trực tiếp báo cảnh sát. >>Số gọi cảnh sát tại Nhật (Yurika)

Vứt rác ở Nhật

Bạn cần phân loại và vứt rác ở Nhật. Ở một số nơi bạn phải dùng túi rác chuyên dụng (bán tại siêu thị) và phải bỏ tiền ra mua túi rác này. Tức là vứt rác có tốn phí. Với rác cồng kềnh thì bạn trả theo món. Hãy xem cách phân loại và vứt rác ở Nhật.

Internet ở Nhật

Ở Nhật các quán cà phê hầu như không có wifi miễn phí như ở Việt Nam. Ký hợp đồng Internet ở Nhật cũng không đơn giản lắm (công ty Internet sẽ thẩm tra xem tòa nhà của bạn có lắp được không, rồi ký hợp đồng, đợi lắp đặt).
>>Tham khảo cước Internet tại Nhật

(C) Saromalang

1 comment:

  1. cho thuê nhà trọ, chung cư ở tokyo, saitama, chi ba, Kanagawa đầu vào thấp, liên hệ: o8o-4722-889o
    Hi vọng giup được các bạn

    ReplyDelete