Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, May 29, 2016

Hito ni yasashii

"Hito ni yasashii" là một trong những cách nói của người Nhật có nghĩa là "tử tế với người khác". Hito không chỉ có nghĩa là "người" mà ở đây là chỉ "người khác" và yasashii nghĩa là "hiền lành, tử tế".


"Tử tế với người khác" là một tiêu chuẩn của người văn minh và đây là một tiêu chuẩn để đánh giá con người. Vậy vì sao tử tế với người khác lại quan trọng?

Đây là vấn đề về 哲学 [triết học]. Thế giới chia ra 2 loại người: Có triết học và không có triết học. Người có triết học mới có thể thành công và hạnh phúc lâu dài. Người không có triết học thì có thể thành công tạm thời nhưng về lâu dài thì không. Họ sẽ cảm thấy chán ghét xã hội (yếm thế) hoặc mê tín dị đoan (cũng là một dạng tâm thần). Vì thế, học triết học rất quan trọng.

Thời đại ngày nay, bạn còn phải học làm người văn minh để sống tốt trong xã hội. Xã hội có thể là một nồi cháo với rất nhiều gia vị đối chọi nhau, nếu bạn không biết thuật ứng xử thì bạn sẽ gặp rắc rối.

"Hito ni yasashii" là tiêu chuẩn để đánh giá con người có đáng tin hay không. Điều quan trọng trong cuộc đời là có đáng tin hay không vì thế giới ngày nay đòi hỏi sự hợp tác công việc một cách chặt chẽ.

Những người hai nhân cách = Không đáng tin
Ở những nước tư lợi, con người có 2 nhân cách: Tử tế ở nhà và không tử tế khi ra đường. Người trong nhà thì đối xử tử tế với nhau nhưng với người ngoài đường thì không cần. Như vậy, họ phải tử tế với rất ít người và khi ra đường có thể xả rác thoải mái, gây mất vệ sinh, làm phiền người khác, bon chen trên đường, v.v...

Thật ra thì chiến lược này có vẻ hợp lý vì như thế sẽ tốn rất ít công mà lại thoải mái. Chỉ có điều xã hội sẽ toàn người không tử tế với nhau và mức độ không tử tế tăng theo thời gian. Ngay cả trồng rau thì cũng trồng rau sạch cho gia đình ăn, còn trồng rau bẩn cho xã hội ăn. Như vậy thì tốn ít công hơn mà lợi nhuận nhiều hơn.

Vậy vấn đề là gì?

Vấn đề là người ta sẽ có một xã hội không tử tế và ai cũng tư lợi. Con người chỉ biết tin vào người nhà vì không ai tin ai nữa. Nhưng đây mới là vấn đề: Người nhà trong xã hội đó cũng chỉ đáng tin khi còn có lợi với nhau. Vì thế, chúng ta nghe rất nhiều chuyện chính người thân hại nhau, vay nợ và quỵt tiền của nhau.

Không vì tư lợi như thế mà cuộc sống sung túc. Vì cuộc sống sung túc phải dựa trên việc giữ lời hứa và sự tin cậy mới có thể làm ăn lâu dài. Bạn không thể lừa dối khách hàng và đối tác mãi. Sớm muốn thì người ta cũng biết bạn trồng rau bẩn khi chính bạn cũng không ăn rau bạn trồng.

Hãy nhìn xã hội Nhật: Con người đáng tin vì từ trong gia đình họ đã được giáo dục phải tử tế với người khác. Vì thế ra đường người Nhật ít khi làm phiền người khác hay xả rác ra đường. Làm ăn với người Nhật thì rất uy tín vì họ giữ lời hứa và làm ăn rất lâu dài.

Tiêu chuẩn "tử tế với người khác"

Đây là một tiêu chuẩn để đánh giá một người có đáng tin hay không. Khi đánh giá một người, hãy xem họ có tử tế với người mà họ không quen hay không. Ví dụ họ vào nhà hàng có lịch sự với nhân viên hay không, v.v... Những người tử tế với người mà họ không quen biết thường là những người đáng tin và có thể làm ăn lâu dài.

Để sống an toàn trong xã hội, hãy chơi và làm ăn với người tử tế và tránh xa người không tử tế.

Mark

No comments:

Post a Comment