Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, January 28, 2019

Làm sao có công việc yêu thích?

Điểm gì chung giữa một người mới ra trường đi làm và đã đi làm một công việc 7 năm? Cả hai đều vỡ mộng. Lý tưởng là "tôi làm việc tôi thích, tôi thích việc tôi làm" nhưng điều này đơn giản là không đúng trong công việc kiếm tiền. Điều này chỉ đúng với việc không kiếm tiền. Làm thế cho vui thôi.

Gần đây tôi có xem Hayashi sensei chuyết về công việc, tại đây:


Chuyết của Hayashi sensei: Việc muốn làm chỉ là ngẫu nhiên, việc có thể làm được là tất yếu.

Tóm lại biểu đồ là thế này:


Lý tưởng nhất là bạn làm việc mà bạn có năng lực, và bạn thích việc đó. Nhưng cơ bản là con người không thích làm việc và bị bó buộc.

Nếu có thể ăn bám cha mẹ thì chúng ta sẽ ăn bám cha mẹ. Rồi sẽ thành lãng nhân (du đãng) cả thôi. Trong hoàn cảnh rất hiếm hoi, chúng ta có thể làm việc chúng ta yêu thích và thành công. Chỉ một số ít người làm thế được.

Cơ bản là mọi người đều không thích công việc mình làm. Như thế, làm việc mình muốn làm là bất khả thi, có khi công việc đấy còn không tồn tại, vì không ai trả tiền cho nó. Trừ khi bạn sáng tạo ra công việc đó, tức là một hệ thống, nó sinh ra tiền và bạn tự trả tiền cho mình.

Chẳng phải từ sáng tới tối, chúng ta đều dùng dịch vụ từ những người không muốn làm việc hay sao? Những người thực sự có thể đang làm việc họ thích, thì đang ăn bám cha mẹ cả. Điều này cũng chẳng xấu gì đâu, giúp xã hội bớt cạnh tranh và mọi người dễ thở hơn.

Như vậy, người khôn ngoan trong công việc là chọn việc mà mình làm tốt nhất có thể. Tức là việc mà bạn có thể làm lâu dài.

Việc đó là thế nào? Nó phải phù hợp với THỂ CHẤT của bạn, và bạn có thể làm lâu dài, từ đó mà từ từ bạn sẽ LÀM ĐƯỢC (DEKIRU). Từ làm được, và CÁCH LÀM VIỆC (WORKSTYLE) hợp lý, bạn sẽ có thể thích công việc đó. Việc này hoàn toàn là do THÁI ĐỘ đối với công việc.

Hãy nhìn biểu đồ trên. Nếu bạn có thái độ đúng thì bạn sẽ đi theo chiều hướng đúng và cuối cùng có một WORKSTYLE hợp lý, phù hợp THỂ CHẤT của bạn.

Như vậy, bản chất không phải là nội dung công việc, mà là bạn có workstyle hợp với thể chất của bạn không.

Tức là, cơ bản là bạn có hạnh phúc trong công việc không.

Vậy làm thế nào để hạnh phúc trong công việc?

Cũng như hạnh phúc trong cuộc đời, quan trọng là phải DẤN THÂN rồi rút kinh nghiệm dần. Vì thế mà bạn đi làm. Phải bắt đầu bước đi mới đi tới đích được. Đi làm là trải nghiệm để xây dựng lý tưởng về công việc, về môi trường làm việc, cách làm việc.

Việc này có thể mất tới 7 năm mới hết chương đầu. Nhưng trong thời gian đấy, bạn cũng kiếm được tiền và trải nghiệm nhiều thu vui khác nhờ việc đi làm, khác với thời học sinh không trải nghiệm được.

Dù bạn chán ghét công việc thì có lẽ bạn chỉ cần thay đổi môi trường, cách làm việc, chứ không hẳn là thay đổi nội dung công việc. Vì bạn làm nhiều năm như thế, nghĩa là bạn có năng lực và có lẽ, đó là việc bạn giỏi nhất. (Nếu không thì cũng chẳng ai để bạn làm nhiều năm như thế.)

Vì sao không quốc tế hóa nó một chút, thay đổi cách làm việc một chút cho phù hợp thể chất bản thân?

Nhân tiện, tôi cũng không phù hợp trong tổ chức hay đi là công ty. Nên cơ bản là tôi không đi làm trong công ty. Vì như thế không phù hợp với thể chất của tôi. Tôi tự tạo ra lối sống phù hợp với thể chất của mình, sau đó cải thiện dần. Dù việc này cũng mất nhiều thời gian nhưng theo tiêu chí "được ăn cả, ngã về không" vì cuộc đời chỉ là một màn cờ bạc mà thôi.

Nếu tôi có thể viết được trí tuệ nhân tạo ... Không, nói thế nghe yếu đuối quá. Khi nào tôi viết được trí tuệ nhân tạo thì sẽ hoành thôi.

Năm nay tôi sẽ lập trình khá nhiều. Tôi thích lập trình không á? Không hề. Tôi ghét nhất là lập trình. Nhưng tôi không hẳn là lập trình, tôi chỉ đơn giản là copy code rồi chỉnh lại thôi. Tôi chỉ nghĩ thuật toán là chính. Cơ bản thì tôi không biết gì về lập trình, đây không phải là việc tôi muốn làm.

Nhưng tôi vẫn làm. Vì tôi có thể làm được. Tôi thường làm theo cách dễ nhất là tìm kiếm và copy về rồi sửa lại.

Làm được chẳng lẽ không làm?
Mark

No comments:

Post a Comment