Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, January 12, 2019

Hộ chiếu sắp hết hạn khi đang đi du học

Nếu bạn đang du học Nhật Bản mà visa (thị thực) vẫn còn thời hạn dài nhưng hộ chiếu (passport) sắp hết hạn thì sao? Bạn sẽ phải xin cấp lại hộ chiếu mới hoặc xin gia hạn hộ chiếu. Thông thường nếu cấp lại hộ chiếu mới thì thời hạn là 10 năm cấp lại thì ít hơn, 5 năm chẳng hạn.

Vậy xin cấp lại hộ chiếu có phức tạp không và có ảnh hưởng gì tới tư cách lưu trú (visa cư trú) của bạn không?

Trả lời: Hộ chiếu và visa không ảnh hưởng đến nhau. Hộ chiếu là do cơ quan phía VN cấp, còn visa là do cơ quan phía Nhật Bản cấp. Khi bạn đổi sang hộ chiếu mới thì cơ quan VN sẽ trả lại cả hộ chiếu cũ (thường bấm lỗ và/hoặc đóng dấu USED hay VOID vv) trong đó có visa lưu trú tại Nhật của bạn. Bạn chỉ cần cầm cả hai cuốn hộ chiếu (mới không có visa và cũ có visa) là xuất nhập cảnh Nhật Bản bình thường.

Nếu bạn không muốn cầm cả hai cuốn, bạn có thể lên cơ quan ngoại giao (đại sự quán/lãnh sự quán Nhật Bản ở nước bạn) hoặc Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản ở Nhật để đổi visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới.

Hộ chiếu VN có thể cấp đổi trong nước hoặc ở nước ngoài

Trường hợp xin cấp đổi hộ chiếu tại VN

Ví dụ bạn đang du học Nhật nhưng về nước tạm thời (lưu ý là nếu chưa về hẳn mà còn quay lại Nhật với tư cách lưu trú cũ thì bạn phải xin phép Tái nhập quốc) mà hộ chiếu sắp hết hạn thì có thể lên Cục xuất nhập cảnh Việt Nam mà đổi hộ chiếu.

Thủ tục xem tại trang Yurika: Passport - Thủ tục xin cấp mới, gia hạn, đổi hộ chiếu

Làm thế này lệ phí rất rẻ, chỉ tầm 200k.

Hộ chiếu còn thời hạn bao lâu thì được cấp mới?

Trả lời: Dưới 6 tháng. Hộ chiếu sắp hết hạn là hộ chiếu mà tới ngày hết hạn còn dưới 6 tháng. Trong trường hợp này bạn có thể xin cấp mới để có hộ chiếu mới thời hạn 10 năm (trường hợp hộ chiếu phổ thông).

Còn nếu cấp đổi lại (ví dụ như là hộ chiếu đã đóng hết trang nên đổi) thì hộ chiếu mới có thời hạn giống hộ chiếu cũ, trường hợp này thì không có quy định là thời hạn bao lâu (còn dưới 6 tháng chẳng hạn).

Tham khảo tư vấn của công ty Luật Dương Gia:
Căn cứ pháp lý:
– Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP;
– Nghị định 136/2007/NĐ-CP;
– Điều 6 Thông tư số 29/2016/TT-BCA;
"Như vậy, đối với hộ chiếu phổ thông còn thời hạn thì bạn có thể được cấp lại hộ chiếu tuy nhiên chỉ cấp lại với thời hạn còn lại của hộ chiếu đó, bạn không thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu với thời hạn 10 năm được trừ trường hợp hộ chiếu hết hạn (ít hơn 6 tháng trước ngày hết hạn)."

Lệ phí cấp mới hộ chiếu khi đang ở nước ngoài

Các bạn tham khảo trang web này:
>>Phí và lệ phí lãnh sự VN ở nước ngoài
PHÍ VÀ LỆ PHÍ TRONG LĨNH VỰC NGOẠI GIAO ÁP DỤNG TẠI CÁC CƠ QUAN ĐẠI DIỆN VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC UỶ QUYỀN THỰC HIỆN CHỨC NĂNG LÃNH SỰ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 264/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định chế mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài)

Trong đó quy định:
- Cấp mới hộ chiếu: 70 USD
- Bổ sung, sửa đổi: 30 USD
- Dán ảnh trẻ em: 15 USD
- Cấp lại do để hỏng hoặc mất: 150 USD

Như vậy, nếu bạn tới đại sứ quán VN hay lãnh sự quán VN ở Nhật để xin cấp hộ chiếu mới (do thời hạn còn dưới 6 tháng) thì lệ phí là 70 USD.

Đây là hình chụp lệ phí để bạn tham khảo:


Nguồn: Phí và lệ phí lãnh sự áp dụng tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
vnconsulate-luangprabang.mofa.gov.vn

Dán lại visa (tư cách lưu trú) vào hộ chiếu mới

iSea có xem trang web của lãnh sự quán không thấy có dịch vụ này. Lưu ý là bạn không cần phải dán lại visa và hộ chiếu mới mà có thể cầm cả hộ chiếu cũ đi. Ngoài ra, bạn không cần phải thông báo việc có hộ chiếu mới cho Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản.

Trường hợp bạn muốn dán lại visa vào hộ chiếu mới để cầm một cuốn hộ chiếu cho tiện thì có thể lên Cục xuất nhập cảnh (Nyukan) địa phương nơi bạn cư trú.

Bạn cầm cả hai hộ chiếu cũ và mới tới, điền form đăng ký. Dịch vụ sẽ hoàn thành trong ngày tức có thể lấy ngay không cần phải quay lại. Thời gian thì tất nhiên là tùy hôm đó người đi làm thủ tục có đông không và có bao nhiêu người chờ trước bạn, nên không thể nói trước.

Đây là nội dung hỏi đáp trên trang của Nyukan:
Q17パスポートの有効期限が迫っているので,パスポートを新しく作りました。古いパスポートに上陸許可証印と再入国許可証印があるのですが,成田空港で出入国手続を受けるとき,パスポートを2つ持っていっても大丈夫ですか。
証印を新しいパスポートに移す必要はありますか。
新旧パスポートを両方持参すれば,地方入国管理局等の手続すべてを問題なく行うことができます。
古いパスポートの証印を新しいパスポートに移す必要はありませんが,もし移したい場合には,あなたの住居地を管轄する地方入国管理局等(管轄又は分担区域一覧)で,証印転記願出書(地方入国管理局等で入手できます)を提出してください。その際,古いパスポートと新しいパスポートを持参してください。手続は当日中に終わります。
http://www.immi-moj.go.jp/tetuduki/kanri/qa.html

Các bạn yên tâm mà du học và nếu về nước thì tranh thủ đổi hộ chiếu nhé.
iSea

No comments:

Post a Comment