Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, January 1, 2019

Nhận học bổng ngay sau khi sang Nhật du học?

Có một số ít trường hợp có thể nhận học bổng ngay sau khi sang Nhật. Kỳ tháng 9/2018 vừa rồi tại iSea có hai bạn du học chương trình dự bị đại học (bekka) tại trường đại học Kansai. Trường Kandai cũng có du học sinh Việt Nam từ các trung tâm khác nhưng chi phí tại iSea rẻ hơn một chút vì như thế các bạn sẽ vui hơn khi du học. Ngoài ra, các bạn vừa sang cũng được trường giới thiệu nhận học bổng ngay, nên lại thêm một tin vui nữa.

Học bổng các bạn nhận là học bổng Yasuhara (安原記念福祉財団外国人留学生奨学金) số tiền là 50,000 JPY/tháng x 6 tháng, cấp làm hai đợt mỗi đợt 3 tháng. Đây là số tiền học bổng không hoàn lại (tức là không phải là học bổng dạng cho vay).

Học bổng Yasuhara dành cho học sinh bekka tại đại học Kansai

Tổng cộng sẽ nhận được 300,000 JPY cho 6 tháng. Tuy không phải số tiền lớn nhưng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong thời gian mới sang Nhật và giúp cho việc học tập được thuận lợi.

Điều hay là bạn không cần làm gì mà trường sẽ tùy theo thành tích của bạn để tiến cử học bổng cho bạn theo nguyên tắc: Học bổng dành cho người xuất sắc.

Làm thế nào để nhận học bổng ngay khi sang Nhật?

Lưu ý là bạn không thể chắc chắn có nhận được học bổng hay không, và nhận được học bổng là trường hợp hiếm gặp, do đó, không thể xây dựng kế hoạch tài chính du học dựa trên học bổng. Gia đình bạn phải có điều kiện kinh tế để có thể chu cấp cho việc du học của bạn.

Học bổng chỉ là niềm vui thêm vào khi du học mà thôi.

Tại đây, tôi nêu một số lý do để bạn có thể nhận được học bổng.

Có một số học bổng sẽ dành cho các bạn mới sang Nhật và đăng ký ngay. Ví dụ trước đấy, có bạn đăng ký thi cao học vào đại học Tokyo và được tiến cử phỏng vấn học bổng Mizuho (100,000 JPY/tháng trong 2 năm) dành cho sinh viên học master. Bạn phỏng vấn đậu và nhận học bổng ngay khi nhập học cao học đại học Tokyo, cho tới khi tốt nghiệp (sau 2 năm).

Làm thế nào để nhận học bổng?
- Một, hồ sơ lý lịch tốt (bạn ấy học đại học ở Mỹ, học lực cao)
- Hai, phỏng vấn phải tốt, hiểu được tinh thần học bổng và nêu rõ lý do vì sao nên trao học bổng cho tôi

Còn về đăng ký thì thường là trường tự động đăng ký hoặc trong hồ sơ có ô đánh dấu có đăng ký nhận học bổng không, chứ không cần thủ tục phức tạp gì. (Giống như bạn thi EJU sau này, nếu đánh dấu ô Đăng ký nhận học bổng thì nếu điểm thi cao thì sẽ tự động được cấp.)

Để nhận học bổng ở đại học Kansai

Trường tự đăng ký chứ trong hồ sơ cũng không có mục đăng ký, nên bạn không cần làm gì.

Bạn sẽ cần phải có điểm số cao để nhận học bổng, đây là điểm tổng hợp.

- Điểm hồ sơ lý lịch: Xét và chấm điểm giấy tờ
- Điểm phỏng vấn và vấn đáp tiếng Nhật
- Điểm làm bài assigment (bài tập) trước khi nhập học (dùng máy tính login trang web của trường)

Như vậy, nếu thành tích học tập của bạn cao, và năng lực tiếng Nhật cao bạn sẽ có lợi thế.

Ngoài ra là phỏng vấn, bạn phải thể hiện được sẽ là nhân tài tương lai, là người có ý chí, có hoài bão nhưng phải thực tế. iSea có luyện phỏng vấn cho các bạn kỹ về vấn đề này với những câu hỏi khó như vì sao chúng tôi nên trao học bổng cho bạn. Bạn phải hiểu triết lý về học bổng, và tâm lý của người phỏng vấn.

Luyện phỏng vấn với iSea không phải là chỉ để làm sao trường nhận bạn, mà để bạn có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân, và xin được học bổng sau này. Vì thế, iSea chấm điểm khó và sát với bên Nhật, phải đảm bảo các bạn được 8 điểm trở lên. Luyện cho tới khi nào được khoảng từng đấy điểm. Như thế, khi phỏng vấn thật, các bạn có điểm cao hơn các bạn khác và dễ được xét học bổng không.

Tất nhiên là học bổng tư nhân (như học bổng Yasuhara) ở trên là tùy mỗi kỳ, mỗi năm, và có thể phân bổ các trường khác nhau. Nên không thể tính trước là có nhận được không.

Bạn chỉ có thể PHÁT HUY TỐI ĐA NĂNG LỰC của bản thân, bằng chân tài thực học thông qua phỏng vấn, kiểm tra mà thôi. Đây gọi là rèn luyện thói quen thành công.

Một khi đã du học thì nhất định là phải rèn luyện thói quen thành công.
iSea

No comments:

Post a Comment