Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, January 17, 2019

Hạnh phúc chuyết luận

Không phải là hạnh phúc luận (幸福論) mà là "hạnh phúc chuyết luận" (幸福拙論) nhé. Hạnh phúc luận thì cũng nhiều lắm, không vì đọc hết sách về hạnh phúc mà người ta hạnh phúc, ngược lại, có khi còn kém hạnh phúc hơn. "Hạnh phúc chuyết luận" không phải là luận về hạnh phúc như hạnh phúc luận, mà đơn giản là "chuyết" thôi. Chuyết để cho vui, cho bớt nhạt, bớt nhảm, có thể là bớt ế.

Hạnh phúc chuyết luận.

Chân lý của hạnh phúc chuyết luận: Đuổi theo hạnh phúc khác nào đuổi theo một con chó.

Chẳng bao giờ đuổi kịp đâu, dù bạn có ...  bốn chân đi nữa. Bằng cách nào đó, con chó này chạy rất nhanh.

Rồi sẽ mệt nhoài, chẳng ra thể thống gì cả. Việc gì phải thế! Cứ cắn răng mà sống. Cho dù bạn có đau khổ quằn quại, ra đường vẫn nên tươm tất. Chẳng ai biết bạn vừa trải qua một cơn đau xé lòng trong nội tạng đâu. Không, đây không phải là tư duy tích cực. Còn ai có khả năng tự lừa dối tốt hơn những người tư duy tích cực đâu? Đừng cố gắng tự lừa dối bản thân hay kỳ vọng gì về cuộc đời. Đại khái thế.

Hạnh phúc chuyết luận chỉ dành cho "chuyết giả" (拙者), tức là những người đam mê chuyết. Đam mê hơn cả người yêu. Ngay cả việc bạn có người yêu, cũng là dành cho mục đích "chuyết". Dù bạn ế, hay bạn có người yêu, bạn vẫn "chuyết" một cách đam mê và vui vẻ. Hạnh phúc vì điều đó? Không, chịu thôi. Ai mà hạnh phúc được chứ? Chó chạy nhanh lắm.

"Chuyết giả" gồm có "chuyết gia" (拙家) là những người chuyết chuyên nghiệp, ví dụ như tôi, có thể tương lai sẽ là "danh chuyết" (名拙). "Danh chuyết" có thể là chỉ người, tức là chuyết gia nổi tiếng, cũng có thể là chỉ câu chuyết nổi tiếng.

Ví dụ "Đuổi theo hạnh phúc khác nào đuổi theo một con chó" là một danh chuyết. Câu này đã thể hiện tính chất của hạnh phúc trong cuộc đời rồi.

"Chuyết giả" còn gồm cả "chuyết phu" (拙夫), là những người đam mê chuyết nhưng chưa thành chuyết gia, tức là đang học tập để trở thành chuyết gia.

Nhưng trong thế giới "chuyết" thì không nên phân biệt chuyết gia hay chuyết phu, mà gọi chung là "chuyết giả", tức là những người đam mê chuyết.

Từ tiếng Anh của "chuyết giả" tạm dịch là JOKER.

Hạnh phúc chuyết luận (chuyết luận về hạnh phúc) chỉ đơn giản là cách luận về hạnh phúc, chứ không phải là làm sao để trở nên hạnh phúc. Không thể theo đuổi hạnh phúc, vì hạnh phúc càng theo đuổi sẽ càng chạy đi xa thật xa. Hạnh phúc như là một con chó, bạn phải vuốt ve, vỗ về nó, nó mới ở cạnh bạn. Bạn phải có cảm tình với chó. Chó phải có cảm tình với bạn. Bạn với chó tuy hai mà một, tuy một mà hai.

Ít người hiểu điều này. Nhất là những người không hạnh phúc. Nếu bạn hạnh phúc thì hạnh phúc rất dễ, nếu bạn không hạnh phúc, bạn càng mong hạnh phúc, lại càng không hạnh phúc.

Nếu bạn không hạnh phúc nhưng vẫn chuyết về hạnh phúc, thì có thể một ngày, bạn không theo đuổi hạnh phúc nữa, thì hạnh phúc sẽ lại gần bạn.

Chuyết! Phải chuyết! Chuyết bằng mọi giá!

Nếu bạn muốn hạnh phúc hay thành công

Đây không phải là mục đích của chuyết giả. Tuyệt đối không phải. Nếu bạn theo đuổi hạnh phúc hay thành công, bạn sẽ không phải là chuyết giả nữa. Bạn sẽ thành chúng sinh, dành cả đời theo đuổi hạnh phúc và thành công. Khác gì đuổi theo một con chó trong khi chỉ có hai chân đâu!

Sẽ rất bận rộn. Không có thời gian mà chuyết đâu.

Đơn giản là nếu bạn muốn hạnh phúc hay thành công, hãy quyết định như thế. Sau đó, quan trọng là chuyết về nó.

Cuộc đời cũng là một dạng tài khoản, phải tích góp dần dần, trong lúc vẫn không theo đuổi hạnh phúc. Biết đâu hạnh phúc là chùm nho trên cao, còn xanh và chua lắm.

Bằng cách này, bạn vẫn tương đối hạnh phúc và tươm tất, mà không phải tất tả ngược xuôi như chúng sinh.

Nếu bạn chưa có khái niệm gì về hạnh phúc chuyết luận, thì hãy tham khảo câu này: Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo.

Dù bạn muốn kiếm người yêu đi chăng nữa, bạn cũng không thể theo đuổi. Vẫn có thể thành công, nhưng mệt nhoài và không còn hạnh phúc gì mấy. Không phải hạnh phúc của chuyết giả.

Vì chi phí vận hành cao. Bạn chỉ muốn uống một ly nước, mà người ta bắt bạn ký hợp đồng mua cả một bể chứa. Nhưng sau đó, bạn vẫn phải trả tiền từng ly nước bạn uống.

Vì bạn không "chuyết" mà chỉ theo đuổi. Theo một cách vất vả nhất: Trường khổ chiến.

Chẳng phải năm ngoái tôi đã chuyết và ra một lý tưởng của chuyết giả là "tình cho không biếu không" hay sao?

Từ khi bạn quyết định "tình cho không biếu không" thì mọi chuyện chỉ còn lại là tìm đối tượng phù hợp thôi. Không cần phải trường khổ chiến đâu.

Phải có một lý tưởng, và phải chuyết được về nó, từ đó sẽ bất chiến tự nhiên thành. Nếu không thì chẳng còn giá trị gì vì không có giá trị về chuyết.

Hạnh phúc chuyết luận là thế này: Ngay khi bạn phát hiện mình đang đuổi theo một con chó, bạn phải dừng lại, phải tìm cách khác. Hoặc đơn giản là bỏ hẳn đi, vì hòa bình thế giới!

Phải nhớ nằm lòng câu danh chuyết này:

Đời người là hữu hạn, chỉ có danh chuyết là vĩnh cửu.

Chuyết quan trọng hay hạnh phúc quan trọng? Hạnh phúc chỉ quan trọng với người đang theo đuổi hạnh phúc, không quan trọng với chuyết giả.

Giữ gìn hạnh phúc cũng không phải là điều nên làm. Bạn chỉ tập trung vào chuyết, hạnh phúc hay không hạnh phúc, chỉ là cảm giác nhất thời mà thôi. Chỉ có chuyết mới là vĩnh cửu, chỉ có chuyết mới đem lại hòa bình thế giới, mới giúp chúng ta tiến tới lý tưởng VŨ TRỤ ĐẠI ĐỒNG.

Vấn đề còn lại để hạnh phúc hay thành công chỉ là thói quen và lối sống. Cuộc đời giống như một tài khoản, bạn phải tích lũy dần dần. Dù bạn không theo đuổi hạnh phúc hay thành công, bạn vẫn thật sự hạnh phúc hay thành công, ở một mức kinh hoàng.

Hơn nữa, bạn còn chẳng mệt mỏi.

Dù là đại nghiệp, trung nghiệp hay tiểu nghiệp, thì bạn đều có thể thành công nếu bạn không theo đuổi mà đơn giản là trở thành "chuyết gia".

Nhưng trước khi trở thành "chuyết gia", tất cả chỉ là ảo mộng. Bạn vẫn phải học việc từ một chuyết phu, rồi từ từ tiếp thu tư tưởng "chuyết môn" mà trở thành chuyết gia. Dù không thành chuyết gia, thì bạn vẫn có thể hiểu được đạo lý của cuộc đời, mà tránh đi những khổ đau trong cuộc đời.

Nhưng đấy không phải là mục đích chính.

"Trốn tránh khổ đau thì khác nào chạy trốn một con chó đang đuổi theo bạn."
- Danh chuyết -

Cho dù bạn có bốn chân đi nữa, cũng chẳng chạy kịp đâu. Người ta có câu: "Thời gian trôi nhanh như chó chạy" để mô tả tốc độ của chó, và của hạnh phúc khi bạn đuổi theo nó.

Sở dĩ bạn không đau khổ không phải là cuộc đời không đau khổ. Mà vì bạn không coi nó là chủ đề chính, vì bạn vẫn còn đang bận chuyết. Tùy tâm trí của bạn để vào đâu, mà cảm nhận sẽ khác nhau.

Chuyết giả! Bạn không thể theo đuổi hạnh phúc, cũng không thể trốn tránh đau khổ, bạn chỉ có thể chuyết. Ngoài ra, phải luôn tự hỏi bản thân xem đã sẵn sàng chịu nỗi đau khôn xiết hay chưa. Vì trong lúc bạn đang mải chuyết, thế giới có thể sụp đổ.

Câu kết

Cuộc đời và hạnh phúc giống như là một tài khoản: Bạn phải tích lũy dần vào đó. Thông qua trải nghiệm. Chuyết là để tìm ra hướng đi, sau đó vẫn phải là THỰC CHIẾN.

"Không đi săn thì sao có thịt ăn?"
- Danh chuyết -

Bạn muốn sống một cuộc đời hạnh phúc thì phải tích lũy nhiều hạnh phúc mỗi ngày vào. Bạn phải QUYẾT ĐỊNH là sẽ làm như thế.

Chỉ cần bạn quyết định, thì dù là hạnh phúc, thành công, hay sự giàu có sẽ tự đến với bạn. Nếu không thì bạn có thể làm chuyết giả sống trong lều tranh mà thao túng thế giới.

Sở dĩ mọi người không hạnh phúc vì họ không hề quyết định: Giáo điều, thế nhân, định kiến, những người khác hay công việc quyết định thay cho họ. Vì họ quá bận rộn với trách nhiệm, với công việc, nên không quyết định điều gì.

Đơn giản, họ không quyết định cuộc đời mỗi ngày. Nếu bạn không quyết định sẽ làm gì mỗi ngày, bạn không tích lũy vào tài khoản hạnh phúc của mình.

Nếu bạn quyết định, đúng hơn là có thời gian và "quyết định sẽ tự quyết định", bạn sẽ biết điều gì làm tăng tài khoản hạnh phúc của mình.

Tài khoản thành công, giàu có, tiền bạc cũng thế thôi.

Khi bạn quyết định rồi, thì cứ thế mà THỰC CHIẾN = TRẢI NGHIỆM thôi. Từ năm 2019, tôi quyết đính không tập trung kiếm tiền nữa, mà tập trung "đi săn (để có thịt ăn)". Tôi đã thành công ngay từ đầu năm. Bằng cách này, tôi lại tăng thêm trải nghiệm và tăng tài khoản hạnh phúc lên nữa.

Tiểu nghiệp, trung nghiệp, đại nghiệp, tất cả chỉ là ảo mộng cho tới khi bạn chuyết được về chúng, và sau đó thực chiến = trải nghiệm để biến ảo mộng thành hiện thực.
Mark

No comments:

Post a Comment